Trí thức trẻ Yên Bái góp sức xây dựng quê hương

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/4/2018 | 8:13:56 AM

YBĐT - Đội ngũ trí thức trẻ là hạt nhân nòng cốt trong việc triển khai Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp; có các đề tài, sáng kiến cải tiến phương pháp dạy và học hay chủ trì nghiên cứu, áp dụng nhiều phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh hiện đại giảm thời gian, chi phí cho bệnh nhân....

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng các đoàn viên thanh niên, trí thức trẻ tỉnh nhà nhân dịp kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng các đoàn viên thanh niên, trí thức trẻ tỉnh nhà nhân dịp kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.


Trong những năm qua, cùng với sự phát triển chung của tỉnh, đội ngũ trí thức trẻ đã có sự phát triển lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đóng góp không nhỏ vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội tỉnh Yên Bái. Bên cạnh đó, với sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, đội ngũ trí thức trẻ của tỉnh đã phát huy được sức trẻ, trí tuệ của mình mang lại những kết quả rất đáng khích lệ. 

Vai trò và những đóng góp của trí thức trẻ ngày càng được khẳng định rõ nét hơn, thể hiện rõ như: trong ngành nông nghiệp, đội ngũ trí thức trẻ là hạt nhân nòng cốt trong việc triển khai Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đảm nhận các đề tài nghiên cứu và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất. 

Hay trong ngành giáo dục không ít trí thức trẻ có các đề tài, sáng kiến cải tiến phương pháp dạy và học để nâng cao chất lượng đầu ra cho học sinh, sinh viên; trí thức trẻ ngành y tế chủ trì nghiên cứu, áp dụng nhiều phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh hiện đại giảm thời gian, chi phí cho bệnh nhân.

Trí thức trẻ trong lực lượng quân đội nhân dân, công an nhân dân tham gia giữ vững quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, có nhiều giải pháp, sáng kiến trong huấn luyện, chiến đấu đạt các giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo cấp khu vực và quốc gia…
 
Tiêu biểu như: nguyên Bí thư Đoàn Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Ngọc Sơn thực hiện thành công mô hình giống lạc mới, đề tài khoa học "Nhân rộng mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất bí đỏ đậu lai vụ thu đông năm 2014 tại xã Văn Tiến và xã Yên Hợp” đạt giải khuyến khích Hội thi Khuyến nông giỏi toàn quốc.

Đại úy Trịnh Hùng Cường - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Yên Bái thì đã trực tiếp tham gia phát hiện, tiến hành xác lập và phá thành công 3 chuyên án đấu tranh với các điểm, đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, trong đó có vụ thu giữ số lượng ma túy lớn nhất trên địa bàn tỉnh từ trước đến nay.

Rồi chiến sỹ Phùng Văn Tiến - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nghiên cứu 2 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công nhận và áp dụng trong thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị, là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu cấp Quân khu, 1 trong 60 gương mặt tiêu biểu toàn quân.

Lĩnh vực y tế có bác sỹ Diêm Sơn - Trưởng khoa Gây mê hồi sức - Bệnh viện Đa khoa tỉnh là chủ nhiệm Đề tài nghiên cứu cấp ngành, luôn tích cực áp dụng các kỹ thuật mới, quản lý Khoa bảo đảm công tác gây mê phẫu thuật an toàn, hàng năm phẫu thuật trên 6.000 ca cứu chữa người bệnh. Anh Lê Văn Cường - giáo viên Trường THPT Cảm Ân, huyện Yên Bình được chứng nhận lập kỷ lục Guiness về viết Sử thi thế giới bằng thơ lục bát…
 
Những thành tích ấy khẳng định vai trò của đội ngũ trí thức trẻ đã góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương, đơn vị, góp phần hướng thanh thiếu niên tới các giá trị cao đẹp, hoàn thiện nhân cách, bồi đắp lý tưởng, trau dồi kiến thức, cống hiến sức trẻ để rèn luyện, trưởng thành, trở thành người có ích cho quê hương, đất nước.

Xuất phát từ thực tế đó, Câu lạc bộ Trí thức trẻ của tỉnh ra đời vào tháng 5 năm 2017 với mong muốn tạo ra một môi trường phù hợp để vận động, quy tụ sức trẻ, trí tuệ trẻ, mang lại sự sáng tạo, nhiệt huyết mới, xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao, có khả năng tư duy độc lập, làm chủ khoa học - công nghệ đồng thời bổ sung nguồn cán bộ chủ chốt, góp phần vào sự phát triển bền vững, đóng góp vào mục tiêu chung của tỉnh.
 
Với trên 1.000 hội viên tham gia sinh hoạt tại 16 chi hội cấp huyện, thời gian qua, Câu lạc bộ Trí thức trẻ đã thể hiện vai trò trong công tác đoàn kết, tập hợp đội ngũ trí thức trẻ, tạo môi trường để các bạn trẻ được học tập, giao lưu, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm và khẳng định bản thân trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.
 
Trong tổng số cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh hiện gần 16 nghìn người, trí thức trẻ (cán bộ, công chức, viên chức độ tuổi 35 trở xuống đang công tác trong hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cơ sở hưởng lương từ ngân sách Nhà nước) có 10.800 người, chiếm 41,8%. Trong số ấy có 362 trí thức trẻ tham gia vào lãnh đạo các cấp từ tỉnh đến cơ sở.

Song hành cùng sự phát triển của tỉnh, đội ngũ trí thức trẻ đang sống đẹp, sống có bản lĩnh, có ý chí và sáng tạo. Họ biết vượt lên những cám dỗ, tự học, tự bồi dưỡng, rèn luyện nhân cách, văn hóa, kiên định lý tưởng phấn đấu tạo ra sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc; sống nhiệt huyết, luôn biết làm chủ bản thân, sống chan hòa, yêu thương đồng chí, đồng đội; có tinh thần dũng cảm bảo vệ chân lý, đồng thời thể hiện sự thẳng thắn quyết tâm đấu tranh với cái sai trái, lạc hậu, lấy cái đẹp dẹp cái xấu.
 
Cùng với đó, đội ngũ trí thức trẻ đã tự biết phấn đấu vươn lên trong cuộc sống và công việc; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực hội nhập; chủ động tiếp cận với văn minh của thời đại, với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nâng cao năng lực tư duy và sáng tạo, làm chủ công nghệ thông tin để chủ động hội nhập, áp dụng vào thực tiễn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, cống hiến, đóng góp sức trẻ vào sự phát triển của quê hương, đất nước.

Thu Trang

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục