Bảo vệ trẻ em ở Yên Bái: Một hoạt động cụ thể, hướng về cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/4/2018 | 8:15:12 AM

YBĐT - Dự án "Chấm dứt bạo lực đối với trẻ em” (EVAC) do Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tài trợ, được triển khai tại tỉnh Yên Bái từ năm 2016. Đối tượng hưởng lợi trực tiếp Dự án hướng tới là trẻ em, thanh thiếu niên dễ bị tổn thương trong độ tuổi từ 12-24.

Tập huấn cho các cán bộ, giáo viên và cán bộ Dự án “Chấm dứt bạo lực đối với trẻ em” về quyền trẻ em.
Tập huấn cho các cán bộ, giáo viên và cán bộ Dự án “Chấm dứt bạo lực đối với trẻ em” về quyền trẻ em.


Với mục tiêu tổng thể của Dự án là trẻ em, thanh thiếu niên, đặc biệt là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương thay đổi về thái độ hành vi để tự bảo vệ mình nhằm giảm thiểu nguy cơ bị mua bán và các hình thức bạo lực; gia đình và người chăm sóc trẻ chủ động tạo môi trường hỗ trợ thông qua việc tiếp cận các dịch vụ phù hợp để chăm sóc bảo vệ trẻ em; cộng đồng trở nên vững mạnh và làm việc cùng nhau để tạo ra một môi trường an toàn và bảo vệ trẻ; giảm thiểu các rào cản nhằm giải quyết nạn bạo lực trẻ em bao gồm cả mua bán người.
 
Đối tượng hưởng lợi trực tiếp Dự án hướng tới là trẻ em, thanh thiếu niên dễ bị tổn thương trong độ tuổi từ 12-24 được chăm sóc và bảo vệ khỏi nạn mua bán người, xâm hại, bóc lột và những hình thức bạo lực khác thông qua sự hỗ trợ của gia đình và cộng đồng. 

Dự án được triển khai thực hiện tại hai tỉnh Yên Bái và Điện Biên với tổng kinh phí 1.404.000 USD do Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tài trợ trong thời gian 4 năm (từ 2016-2020). Dự án sẽ đi vào các hoạt động nâng cao năng lực, trang bị kiến thức, đào tạo nghề và khởi nghiệp, hỗ trợ pháp lý, vận động chính sách, đối thoại, truyền thông..., trong đó ưu tiên các trẻ em và gia đình dễ bị tổn thương nhất.

Tại tỉnh Yên Bái, Dự án được triển khai tại các xã: Khánh Thiện, Lâm Thượng, Động Quan, Phúc Lợi, Trung Tâm của huyện Lục Yên; Suối Bu, Suối Giàng, Phúc Sơn, Thanh Lương và Hạnh Sơn của huyện Văn Chấn. 

Những năm trước đây, khi chưa triển khai Dự án, tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại trẻ em diễn biến phức tạp. Theo số liệu thống kê, từ năm 2015 - 2016, toàn tỉnh xảy ra 80 vụ xâm hại trẻ em; trong đó, có 19 vụ bạo lực trẻ em. 

Huyện Lục Yên, huyện Văn Chấn là hai địa phương có số vụ bạo lực, xâm hại trẻ em và số trẻ em có nguy cơ bị bạo lực, xâm hại cao trong tỉnh. Trẻ em, thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương của hai huyện nằm trong Dự án chưa biết cách để tự bảo vệ mình có nguy cơ bị mua bán và các hình thức bạo lực. Gia đình và người chăm sóc trẻ chưa chủ động tạo môi trường hỗ trợ thông qua tiếp cận các dịch vụ phù hợp để chăm sóc bảo vệ trẻ em... 

Tuy nhiên, từ khi Dự án "Chấm dứt bạo lực đối với trẻ em” được triển khai, số vụ bạo lực trẻ em trên địa bàn hai huyện giảm. Có được kết quả trên là do Dự án đã tổ chức các buổi đối thoại, tuyên truyền nâng cao kiến thức tự bảo vệ mình, từ đó, hàng trăm trẻ em biết bảo vệ mình trước nguy cơ bạo lực, xâm hại. 

Dự án đã tập huấn triển khai các văn bản quy định pháp luật về bảo vệ trẻ em cho 3.220 lượt cho các cán bộ các cấp và người chăm sóc trẻ; tập huấn kỹ năng sống cho 1.120 trẻ. Đồng thời, thành lập 18 câu lạc bộ, nhóm trẻ nòng cốt, 12 câu lạc bộ cha mẹ, 22 mô hình nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng... 

Qua đó, hàng trăm gia đình và người chăm sóc trẻ chủ động tạo môi trường phù hợp để chăm sóc bảo vệ trẻ em. Bà Nguyễn Hải Anh – cán bộ kế hoạch, giám sát và đánh giá, Dự án "Chấm dứt bạo lực đối với trẻ em” cho biết: "Dự án tập trung vào các hoạt động cụ thể và hướng về cơ sở, phù hợp với quyết tâm của Chính phủ trong các chính sách phòng chống bạo lực trẻ em, mua bán người, trong đó có phòng chống mua bán trẻ em. Dự án hướng tới tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em, ngăn chặn và đẩy lùi những rủi ro dẫn đến sự xâm hại đối với trẻ em, tạo môi trường an toàn để chăm sóc và bảo vệ trẻ em”.

Thu Hiền      

Các tin khác
Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục