Sân chơi của nhà sáng chế trên quê hương Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/4/2018 | 1:44:57 PM

YBĐT - Những năm qua, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh tổ chức 2 năm một lần đã trở thành sân chơi bổ ích dành cho những nhà sáng chế ngay trên mảnh đất quê hương.

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh không chỉ là sân chơi bổ ích mà còn là nơi tôn vinh những người làm nghiên cứu, sáng tạo khoa học.
Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh không chỉ là sân chơi bổ ích mà còn là nơi tôn vinh những người làm nghiên cứu, sáng tạo khoa học.

Với mục đích đẩy mạnh phong trào sáng tạo, phát hiện và khai thác tiềm năng trí tuệ của mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đội ngũ những người làm khoa học kỹ thuật ở địa phương, nghiên cứu tìm ra những giải pháp hữu ích, những sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng vào thực tiễn sản xuất và đời sống, qua 7 lần tổ chức Hội thi đã thu hút 348 giải pháp dự thi thuộc mọi lĩnh vực, có tính ứng dụng rộng rãi, dễ dàng và tiết kiệm.
 
Lần đầu tiên được phát động vào năm 2004, đến nay, sau hơn 10 năm, Hội thi đã dần trở thành một sân chơi bổ ích, quen thuộc với người dân. Nhiều giải pháp không những đạt thành tích cao tại hội thi cấp tỉnh mà còn đạt được nhiều giải thưởng ấn tượng ở hội thi cấp quốc gia.
 
Là một trong những gương mặt có nhiều năm gắn bó với Hội thi, ông Vũ Hữu Lê - Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí và Xây lắp Hồng Hà, thành phố Yên Bái đã từng 6 lần đạt giải với 2 giải nhất, 3 giải nhì, 1 giải khuyến khích. 

Nhiều giải pháp của ông được ứng dụng rộng rãi, giúp người dân có cơ hội tiếp cận với các công nghệ hiện đại, góp phần tăng năng suất, nâng cao thu nhập lại phù hợp với túi tiền như: máy ép miến bán tự đông quy mô hộ gia đình, nồi chưng cất tinh dầu quế theo phương pháp hấp, lò sấy buồng đốt hình trụ bằng thép nằm ngang với giàn sấy di động, quạt héo chè… 

Xuất phát từ lòng say mê nghiên cứu, sáng tạo và ứng dụng kỹ thuật, ông Vũ Hữu Lê đã được Cục sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp 5 bằng độc quyền giải pháp hữu ích.
 
Ông Lê chia sẻ: "Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh thực sự là sân chơi bổ ích cho những người yêu thích, đam mê nghiên cứu, sáng tạo, là động lực thúc đẩy để chúng tôi sáng tạo không ngừng. Thông qua việc tham gia Hội thi, được sự hỗ trợ thông tin, tuyên truyền nhiệt tình từ các đơn vị truyền thông, sản phẩm của Công ty tôi có thêm điều kiện tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng, không chỉ trong địa bàn tỉnh mà cả các tỉnh trên khắp cả nước. Hội thi năm nay, tôi sẽ tiếp tục tham gia với giải pháp Lò đốt rác thải y tế phục vụ cho xã nông thôn mới”.

Không chỉ là sân chơi bổ ích cho nhà sáng chế mà thông qua từng mùa giải, nhiều giải pháp, sáng kiến đã được ứng dụng hiệu quả trong thực tế đời sống. Tiêu biểu như giải pháp "Vòi phun nước tạo sương mù tháp điều hòa nhiệt độ thuộc dây chuyền sản xuất Clinker Xi măng” của tác giả Nguyễn Văn Đức, Nhà máy Xi măng Yên Bình; giải pháp "Cải tiến phương pháp cầm máu, cố định hốc mũi bằng cách dùng ống nội khí quản cải tiến thay thế nhét mè che mũi trước bằng gạc kinh điển” của tác giả Phan Thanh Tôn, Bệnh viện Đa khoa thị xã Nghĩa Lộ; Giải pháp "Chuyển đổi cơ sở dữ liệu qua chuẩn XML” của tác giả Đỗ Trung Thành, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái…
 
Bà Hoàng Thị Làng - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh cho biết: "Với các giải pháp đạt giải cao, có khả năng ứng dụng hiệu quả sẽ được Liên hiệp các Hội phối hợp với các đơn vị truyền thông tuyên truyền, quảng bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, tạo mọi điều kiện để giúp cho các sản phẩm có thêm cơ hội tiếp cận với các kênh tiêu thụ”.

Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật lần thứ 8 (2017 - 2018) do Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đang đến gần. Đến thời điển hiện tại đã có trên 40 giải pháp đăng ký tham gia Hội thi. 

Hội thi năm nay có nhiều điểm mới được thể hiện từ khâu tổ chức phát động, kiểm tra giám sát, thể lệ hội thi, đặc biệt Ban Tổ chức đã đề xuất tăng mức giải so với những Hội thi trước. Hội thi sẽ tiếp tục nhận giải pháp dự thi đến hết ngày 30/7/2018 và dự kiến tiến hành trao giải vào cuối năm 2018.

Hoài Anh

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục