Hướng tới Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2018 - 2023

Tích cực, chủ động vì lợi ích đoàn viên

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/4/2018 | 8:20:17 AM

YBĐT - Đã có 85% công đoàn cơ sở ký mới các bản thỏa ước lao động tập thể trong các doanh nghiệp. Cùng với đó, hỗ trợ cho CNVCLĐ nghèo vay vốn từ quỹ "Tấm lòng vàng” để phát triển kinh tế gia đình...

Ông Nguyễn Trung Khoản - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Tài - Đức (đứng giữa) cùng công nhân kiểm tra sản phẩm gạch không nung của Công ty.
Ông Nguyễn Trung Khoản - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Tài - Đức (đứng giữa) cùng công nhân kiểm tra sản phẩm gạch không nung của Công ty.


Mới đây,  Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Trấn Yên đã ký kết chương trình thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Hòa Bình, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Tài - Đức và Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Bảo Hưng với những thỏa thuận nhằm hỗ trợ đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) có hoàn cảnh khó khăn được mua những sản phẩm chất lượng với giá ưu đãi. Cụ thể, đối với cửa hàng xe máy HONDA, YAMAHA thuộc Công ty TNHH Hòa Bình: giảm 1,3 - 1,5% khi mua xe máy, giảm 5% khi bảo dưỡng xe, giảm 1 - 2% khi mua phụ tùng.
 
Với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cung cấp cho người sử dụng lao động, đoàn viên và NLĐ những dịch vụ có chất lượng; giúp cho người sử dụng lao động và người lao động (NLĐ) phát hiện bệnh, có biện pháp cải thiện, xử lý kịp thời các yếu tố có hại phát sinh trong quá trình lao động sản xuất gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của NLĐ.
 
Bên cạnh đó, Trung tâm cũng phối hợp giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe NLĐ đối với các cơ sở sản xuất - kinh doanh trên địa bàn quản lý, để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, NLĐ.
 
Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Tài - Đức và Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Bảo Hưng giảm giá gạch từ 10 đến 20% cho đoàn viên NLĐ nghèo. Đây là việc làm thiết thực, ý nghĩa nâng cao vai trò trách nhiệm của các tổ chức công đoàn trong việc chăm lo đời sống vật chất cho ĐVCĐ, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn.
 
Ông Nguyễn Trung Khoản, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Tài - Đức cho biết: "Xác định công nhân là những người tạo ra sản phẩm, quyết định sự tồn tại của Công ty nên việc chăm lo cho NLĐ được Công ty đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, việc bán hàng ưu đãi cho các ĐVCĐ và NLĐ của các công đoàn cơ sở là sự chung tay giúp đỡ của Công ty đối với họ, giúp họ vươn lên trong cuộc sống”.

Theo ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch LĐLĐ huyện Trấn Yên: "Những năm qua, LĐLĐ huyện Trấn Yên đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống cho NLĐ, thu nhập bình quân năm sau cao hơn năm trước. Xây dựng kế hoạch phối hợp với Chi cục Thuế, Bảo hiểm Xã hội, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Đài Truyền thanh - truyền hình huyện tổ chức tuyên truyền Luật Công đoàn, Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, chế độ, chính sách mới, tư vấn cho công nhân lao động với hình thức tuyên truyền trực tiếp tại doanh nghiệp trong Tháng Công nhân. Tham gia đoàn kiểm tra, giám sát 10 doanh nghiệp về thực hiện Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện trích nộp bảo hiểm xã hội, kinh phí Công đoàn theo đúng quy định. Chỉ đạo các công đoàn cơ sở doanh nghiệp phối hợp với ban giám đốc tổ chức đối thoại định kỳ; đàm phán, thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể để ĐVCĐ, NLĐ "Quyền lợi được đảm bảo, phúc lợi tốt hơn".
 
Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện cũng nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể ở những doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn, với các nội dung có lợi cho NLĐ. Công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ được các doanh nghiệp quan tâm như: xây dựng nội quy an toàn cơ quan, doanh nghiệp, tập huấn phòng chống cháy nổ, tổ chức huấn luyện kỹ thuật an toàn lao động, trang bị phòng hộ lao động…”.

Ngoài ra, LĐLĐ huyện còn hướng dẫn các công đoàn cơ sở xây dựng quy trình thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể với các nội dung có lợi hơn so với Bộ luật Lao động quy định như chế độ tiền lương, tiền thưởng, chế độ làm tăng giờ, mức ăn ca...  Kết quả, có 85% công đoàn cơ sở đã ký mới các bản thỏa ước lao động tập thể trong các doanh nghiệp. Cùng với đó, hỗ trợ cho CNVCLĐ nghèo vay vốn từ quỹ "Tấm lòng vàng” để phát triển kinh tế gia đình...

Không chỉ làm tốt công tác chăm lo bảo vệ quyền lợi NLĐ trong doanh nghiệp, tổ chức công đoàn còn góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. Từ đó, tạo động lực khích lệ đoàn viên, NLĐ hăng say lao động, sản xuất, góp phần quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp, nâng cao vai trò, trách nhiệm xã hội với doanh nghiệp; thúc đẩy mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và sự phát triển của doanh nghiệp...

Minh Huyền - Đức Toàn

Các tin khác
Chiến sỹ cảnh sát trật tự thực hiện nhiệm vụ.

YBĐT - Hơn 70 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, được sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các ngành, các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân, những năm qua, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã khắc phục khó khăn, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ảnh minh họa

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố danh sách máy tính bỏ túi được đem vào phòng thi kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng.

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng" và Kỷ niệm chương Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù, đày nhân dịp kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng miền Nam (30/4/1975-30/4/2018).

Bộ trưởng LĐ,TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết 2 phương án tăng tuổi nghỉ hưu sẽ được trình Hội nghị Trung ương 7 xem xét.

Xem xét tình hình thực hiện chế độ chính sách bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội năm 2017, ngày 23/4, Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội thảo luận về 2 phương án nâng dần tuổi nghỉ hưu để chuẩn bị trình Trung ương Đảng cho ý kiến vào Hội nghị thứ 7 diễn ra đầu tháng 5 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục