Điểm sáng phong trào thanh niên lập nghiệp

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/4/2018 | 8:21:57 AM

YBĐT - Bằng sức trẻ cùng với sự nỗ lực vượt khó vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương, những năm qua, trên địa bàn huyện Yên Bình đã xuất hiện nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) năng động, sáng tạo, tích cực phát triển kinh tế.

Một mô hình phát triển chăn nuôi bò của ĐVTN xã Cảm Nhân (Yên Bình) cho hiệu quả kinh tế cao.
Một mô hình phát triển chăn nuôi bò của ĐVTN xã Cảm Nhân (Yên Bình) cho hiệu quả kinh tế cao.

Nhiều ĐVTN đã trở thành những gương sáng trong phong trào tự thân lập nghiệp, tích cực tham gia xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, góp phần xóa đói, giảm nghèo tại địa phương.

 Được Huyện đoàn Yên Bình giới thiệu, chúng tôi đến thăm mô hình phát triển kinh tế của đoàn viên Hứa Văn Quang, dân tộc Tày ở thôn Làng Nồi, xã Phúc Ninh. Trước đây gia đình anh rất khó khăn nên sau khi học xong THPT, không thể tiếp tục đi học ở các trường chuyên nghiệp, anh đã xuống Hà Nội học nghề cơ khí.
 
Sau chục năm làm thuê, tích cóp được số vốn kha khá, năm 2016, anh trở về quê lập nghiệp. Thấy lợi thế ở vùng hồ Thác Bà có điều kiện thuận lợi, phù hợp với việc phát triển nuôi cá lồng, anh đi tham quan một số mô hình nuôi cá lồng ở những xã lân cận và ở tỉnh Hà Nam để học hỏi cách đóng lồng và kỹ thuật nuôi cá.
 
Trở về, sau khi nghiên cứu kỹ thực địa, anh mạnh dạn đầu tư 100 triệu đồng đóng lồng và mua cá giống về nuôi. Được một thời gian, thấy có hiệu quả kinh tế rõ rệt, anh tiếp tục đầu tư đóng thêm lồng nuôi cá và hiện gia đình anh Quang có 10 lồng cá, chủ yếu là cá lăng - giống cá có sức kháng bệnh tốt, dễ nuôi, thịt ngon, được thị trường ưa chuộng. Thời gian nuôi chỉ trong vòng 15 đến 18 tháng thì được thu hoạch.
 
Anh Quang chia sẻ: "Nuôi giống cá này không khó nhưng việc chọn giống cá nuôi lại rất quan trọng vì đây là loài cá ăn thịt, nếu chọn cá không cùng trọng lượng thì chúng sẽ ăn thịt lẫn nhau, gây thất thu cho gia đình...”.
 
Hiện tại, trong lồng nuôi của gia đình anh Quang đang thả 1 vạn con cá lăng, con to có trọng lượng gần 1 kg, con nhỏ từ 0,8 đến 0,9kg. Dự kiến số cá này khi cho thu hoạch đạt khoảng 20 tấn, trị giá hơn tỷ đồng. Không chỉ nuôi cá lồng, anh Quang còn trồng rừng, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm... bình quân mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng, giúp gia đình anh có cuộc sống ổn định.

Rời Phúc Ninh, chúng tôi đến thăm trang trại của đoàn viên Vi Văn Nguyên, dân tộc Tày ở thôn Bản Lầu, xã Cảm Nhân phát triển kinh tế theo mô hình trang trại tổng hợp. Thấy ở quê mình có nhiều diện tích đất đồi, phù hợp với trồng rừng, trồng cây ăn quả, phát triển chăn nuôi, anh đã vận động gia đình phát triển rừng trồng, mua trâu bò giống về chăn nuôi, đến nay gia đình anh đã có 12 con bò, 3 con trâu, 7 ha rừng trồng, trên 200 gốc cây ăn quả các loại. Với cách làm này, mỗi năm gia đình anh đã có nguồn thu trên 100 triệu đồng.
 
Anh Lý Mạnh Linh - Bí thư Đoàn xã Cảm Nhân cho biết: "Những năm qua, nhờ có Huyện đoàn, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Khuyến nông, Trạm Chăn nuôi - thú y và các ban ngành, đoàn thể khác của huyện giúp đỡ, tạo điều kiện cho ĐVTN về vốn vay, kiến thức, kinh nghiệm làm ăn, ĐVTN xã Cảm Nhân đã tích cực tham gia phong trào phát triển kinh tế, tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống...”.

Luôn quan tâm đồng hành cùng ĐVTN lập nghiệp Huyện đoàn Yên Bình đã có nhiều phương thức như: tổ chức tư vấn, định hướng, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho ĐVTN khởi nghiệp. Đồng thời, khuyến khích, động viên ĐVTN người dân tộc thiểu số lập nghiệp ngay trên mảnh đất quê nhà.
 
Năm 2017, Huyện đoàn huyện Yên Bình đã phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm Thanh niên tỉnh Yên Bái tổ chức 4 hội nghị - hội thảo về việc làm theo cụm xã cho thanh niên, bộ đội xuất ngũ trên địa bàn 7 xã như: Xuân Long, Ngọc Chấn, Cảm Nhân, Mỹ Gia, Xuân Lai, Yên Thành, Vĩnh Kiên...
 
Ngoài ra, còn tổ chức đưa nhiều cán bộ đoàn, ĐVTN ưu tú ở các xã, thị trấn của huyện Yên Bình đi tham quan, học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế tại các địa phương trong tỉnh, trong nước. Thường xuyên tổ chức hội thảo đầu bờ, hướng dẫn quy trình, chuyển giao ứng dụng khoa học - kỹ thuật (KHKT) sản xuất cho ĐVTN.
 
Đứng ra tín chấp vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho ĐVTN phát triển kinh tế hộ gia đình. Hiện nay, Huyện Đoàn Yên Bình đã phát triển được 30 tổ vay vốn với tổng dư nợ 33 tỷ đồng, tạo thuận lợi cho 1.200 ĐVTN được vay vốn để phát triển kinh tế, xây dựng đời sống. Qua phong trào thanh niên lập nghiệp, huyện Yên Bình đã có 147 mô hình phát triển kinh tế do ĐVTN đứng ra làm chủ với mức thu nhập từ 200 triệu đồng đến 600 triệu đồng/năm.
 
Cùng đó, ĐVTN huyện Yên Bình còn tích cực tham gia các phong trào bảo vệ an ninh, quốc phòng, xây dựng đời sống văn hóa, văn minh, xây dựng nông thôn mới, làm đường giao thông nông thôn.
 
Đặc biệt là ĐVTN tích cực tham gia thực hiện tốt công trình "thắp sáng đường quê” tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tích cực hưởng ứng Phong trào "Thanh niên Yên Bình chung tay xây dựng nông thôn mới” tại những xã trọng điểm đang hoàn thiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, Yên Bình đã có 5.900 đoàn viên và 18.700 thanh niên là những tấm gương sáng, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Huyện đoàn Yên Bình tiếp tục tăng cường các hoạt động tư vấn, tổ chức đi tham quan, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho ĐVTN.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Ngà - Bí thư Huyện đoàn Yên Bình cho biết: "Ngoài công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN, Huyện đoàn còn hỗ trợ cho ĐVTN phát triển kinh tế, khởi nghiệp, lập nghiệp. Tăng cường phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện tổ chức mở các lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho ĐVTN gắn với Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp giúp ĐVTN phát triển kinh tế bền vững, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp...”.

 Vàng Mai

Các tin khác
Ông Nguyễn Trung Khoản - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Tài - Đức (đứng giữa) cùng công nhân kiểm tra sản phẩm gạch không nung của Công ty.

YBĐT - Đã có 85% công đoàn cơ sở ký mới các bản thỏa ước lao động tập thể trong các doanh nghiệp. Cùng với đó, hỗ trợ cho CNVCLĐ nghèo vay vốn từ quỹ "Tấm lòng vàng” để phát triển kinh tế gia đình...

Chiến sỹ cảnh sát trật tự thực hiện nhiệm vụ.

YBĐT - Hơn 70 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, được sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các ngành, các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân, những năm qua, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã khắc phục khó khăn, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ảnh minh họa

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố danh sách máy tính bỏ túi được đem vào phòng thi kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng.

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng" và Kỷ niệm chương Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù, đày nhân dịp kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng miền Nam (30/4/1975-30/4/2018).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục