Gắn thực hiện an toàn thực phẩm với công tác Hội

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/4/2018 | 1:47:07 PM

YBĐT - Với chủ đề năm 2018 - Năm "Phụ nữ thực hiện an toàn thực phẩm”, ngay từ đầu năm Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực gắn với công tác Hội, nhằm nâng cao ý thức của hội viên trong sản xuất, tiêu dùng thực phẩm an toàn.

Lãnh đạo Hội Phụ nữ tỉnh thăm mô hình “Vườn rau gia đình” của hội viên phụ nữ xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.
Lãnh đạo Hội Phụ nữ tỉnh thăm mô hình “Vườn rau gia đình” của hội viên phụ nữ xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.

Hiện nay, tình trạng mất an toàn thực phẩm (ATTP) đang đe dọa đến sức khỏe, tính mạng con người đòi hỏi sự quan tâm của các cấp các ngành và của mỗi người dân. Nhận thức được thực phẩm an toàn có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình chị Phạm Thị Hạt, thôn Đầm Hồng, xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên đã tích cực tham gia mô hình "Vườn rau gia đình” do Hội Phụ nữ xã phát động. Mùa nào thức nấy chị Hạt trồng nhiều loại rau để phục vụ bữa ăn gia đình.
 
Chị Hạt cho hay: "Tôi đăng ký tham gia làm "Vườn rau gia đình” và tôi cũng đăng ký các lớp tập huấn để biết kỹ thuật sản xuất rau an toàn như chọn đất, chọn giống rau, cách bón phân, phun thuốc cho rau để bảo đảm nguồn rau phục vụ gia đình và cung cấp cho thị trường”.
 
Hiện nay, trên địa bàn xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên có khoảng 50% số hộ hội viên có "Vườn rau gia đình” và 100% chị em có kiến thức trong việc giữ vệ sinh ATTP.

Để nâng cao nhận thức, góp phần thay đổi hành vi của chị em trong bảo vệ môi trường và vệ sinh ATTP, thời gian qua, Hội Phụ nữ tỉnh đã tổ chức nhiều buổi ra quân vệ sinh môi trường ở tất cả các cơ sở Hội của 9/9 huyện, thị trong tỉnh.
 
Tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường và vệ sinh ATTP. Vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tiếp tục thực hiện Cuộc vận động "Vệ sinh ATTP vì sức khỏe gia đình và cộng đồng”.
 
Gắn với thực hiện Cuộc vân động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Phong trào "Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới” và Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm vệ sinh ATTP cho cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân về sử dụng thực phẩm an toàn; tạo thói quen trồng rau an toàn tại gia đình, không tiêu dùng thực phẩm không an toàn, không nguồn gốc. Đồng thời, Hội Phụ nữ tỉnh cũng phối hợp với ngành y tế và các ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện công tác bảo đảm ATTP; tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP tới 100% hội viên ở các cơ sở Hội.
 
Lồng ghép tuyên truyền, thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội phụ nữ, sinh hoạt câu lạc bộ... các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án đang triển khai tại địa phương; tuyên truyền cho hội viên vận động chồng con không uống rượu khi: không biết đó là rượu gì, rượu không có nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng; tẩy chay các cơ sở thực phẩm không bảo đảm vệ sinh, các sản phẩm, thực phẩm không an toàn; hướng dẫn các gia đình hội viên phụ nữ và người dân thực hiện lời khuyên dinh dưỡng hợp lý, kết hợp với thực hành dinh dưỡng cho bà mẹ có con dưới 2 tuổi và bà mẹ có con suy dinh dưỡng và phụ nữ có thai.
 
Bảo đảm dinh dưỡng trong phòng chống các bệnh mãn tính, bệnh không lây bảo đảm vệ sinh ATTP; duy trì và đẩy mạnh công tác phòng chống suy dinh dưỡng cho bà mẹ trẻ em; phối hợp kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và báo cáo với ngành chức năng xử lý những hành vi vi phạm về ATTP, đặc biệt là những hành vi vi phạm trong sản xuất, giết mổ, kinh doanh và sử dụng nguyên liệu, phụ gia thực phẩm không có trong danh mục cho phép.
 
Theo bà Vũ Hiền Hạnh - Chủ tịch Hội Phụ Liên hiệp nữ tỉnh: "Thời gian tới các cấp hội phụ nữ trong tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện vệ sinh ATTP lồng gắn với công tác Hội. Nâng cao nhận thức, ý thức của chị em để chị em có hành động cụ thể trong sản xuất, tiêu dùng thực phẩm an toàn”.

Minh Huyền

Các tin khác
Công ty TNHH DAESEUNG GLOBAL xã Thịnh Hưng hiện còn nợ tiền bảo hiểm xã hội gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

YBĐT - Hiện nay, toàn huyện Yên Bình có 269 đơn vị sử dụng lao động đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động với 6.888 người. Trong đó có 147 đơn vị hành chính sự nghiệp, 68 doanh nghiệp, 14 hợp tác xã và 40 hộ cá thể. Tính đến hết tháng 3/2018, toàn huyện có 104.345 người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc và tự nguyện.

Ảnh minh hoạ

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 23/NQ-CP trong đó có yêu cầu bảo đảm môi trường giáo dục, an toàn thực phẩm và điều kiện nhà vệ sinh ở trường học.

Một mô hình phát triển chăn nuôi bò của ĐVTN xã Cảm Nhân (Yên Bình) cho hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Bằng sức trẻ cùng với sự nỗ lực vượt khó vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương, những năm qua, trên địa bàn huyện Yên Bình đã xuất hiện nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) năng động, sáng tạo, tích cực phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Trung Khoản - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Tài - Đức (đứng giữa) cùng công nhân kiểm tra sản phẩm gạch không nung của Công ty.

YBĐT - Đã có 85% công đoàn cơ sở ký mới các bản thỏa ước lao động tập thể trong các doanh nghiệp. Cùng với đó, hỗ trợ cho CNVCLĐ nghèo vay vốn từ quỹ "Tấm lòng vàng” để phát triển kinh tế gia đình...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục