Phụ nữ Làng Mấy sử dụng hiệu quả đồng vốn chính sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/4/2018 | 1:48:37 PM

YBĐ - Thôn Làng Mấy, xã Vũ Linh, huyện Yên Bình đang có những bước chuyển mình. Với chị em phụ nữ trong thôn thì việc sử dụng đồng vốn chính sách đúng mục đích, phát huy hiệu quả để vươn lên trong cuộc sống cũng là giải pháp quan trọng để chung tay xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Cặp bò nái của chị Ngô Thị Nghĩa, ở thôn Làng Mấy chuẩn bị sinh thêm lứa thứ 2.
Cặp bò nái của chị Ngô Thị Nghĩa, ở thôn Làng Mấy chuẩn bị sinh thêm lứa thứ 2.

Chị Nguyễn Thị Hoa, tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn thôn Làng Mấy tâm sự: "Người dân Vũ Linh biết ơn Đảng, Nhà nươc đã triển khai các chương trình tín dụng chính sách. Nhờ đồng vốn ấy mà nhiều hộ đã ổn định sản xuất, vươn lên trong cuộc sống”.
 
Nói rồi, chị Hoa mở cuốn sổ cũ, để trong ngăn kéo tủ ra đọc: "... Tổ Tiết kiệm và vay vốn của Chi hội Phụ nữ Làng Mấy có 53 hội viên, tổng dư nợ là 1,4 tỷ đồng, trong đó vay hộ nghèo 16 hộ, dư nợ 567 triệu; vay sản xuất, kinh doanh vùng đặc biệt khó khăn 11 hộ, 380 triệu; vay xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường 11 hộ, 262 triệu; vay học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, 1 hộ, 5,5 triệu đồng...".
 
Đến nay 100% số vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội đều được phụ nữ Làng Mấy sử dụng đúng mục đích, trong đó 19 hộ mua được 35 con trâu bò, 11 hộ làm được công trình cấp nước và vệ sinh, 13 hộ còn lại đầu tư cây giống, phân bón để trồng mới 37 ha rừng kinh tế.

Trong quá trình vay và sử dụng đồng vốn, Hội Phụ nữ xã Vũ Linh đã phối hợp chặt chẽ với cán bộ tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thực hiện đầy đủ các bước: thông báo, tuyên truyền đến các hội viên về chương trình vay vốn như nguồn vốn, đối tượng vay, số vốn vay, lãi suất và chu kỳ vốn vay... Tiếp đó, Tổ trưởng lên danh sách đăng ký, tổ chức họp bình xét rồi trình Ban Đại diện, Hội đồng Quản trị phê duyệt.
 
Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vũ Linh chia sẻ: "Các bước tiến hành được thực hiện công khai, dân chủ, nhanh gọn, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, làm sao để chị em có nhu cầu thật được vay vốn và cốt lõi nhất là sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả, tuyệt đối không để phát sinh nợ xấu, ảnh hưởng đến hoạt động chung của cả tổ”.

Nhờ cách làm chặt chẽ này, từ nhiều năm qua thôn Làng Mấy và cả xã Vũ Linh không có hiện tượng vay sai đối tượng, sử dụng vốn không đúng mục đích, lợi dụng vốn ưu đãi của Chính phủ để lấy tiền chi trả gốc, lãi các khoản vay từ các tổ chức tín dụng khác; đặc biệt là không phát sinh nợ xấu, nợ khó đòi. Bất kỳ chị em nào vay vốn cũng nghĩ đến nghĩa vụ phải trả và trách nhiệm chung với tổ chức hội.
 
Từ đó, không chỉ sử dụng đúng mục đích mà còn kết hợp với các nguồn vốn khác để tăng hiệu quả chương trình sử dụng vốn vay. Nhiều hộ ở thôn Làng Mấy đã vươn lên trong cuộc sống từ đồng vốn chính sách như gia đình chị Ngô Thị Nghĩa, năm 2016 vay 20 triệu đồng mua cặp bò nái và năm 2017, cặp bò mẹ đã sinh được 2 bò con và đang sắp sinh thêm 2 con nữa.
 
Gia đình chị Nguyễn Thị Vi năm 2013 vay 30 triệu đồng tiền vốn mua phân bón và cây giống để trồng 3 ha bạch đàn. Nhờ chăm sóc tốt, 4 năm sau cây đã lớn và anh chị đã kịp thu hoạch lứa cây ấy đúng kỳ trả nợ món vay. Gia đình chị Vi còn vay thêm 12 triệu đồng để đầu tư công trình nước sạch, nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh, góp phần ổn định cuộc sống.

Qua trao đổi với cán bộ thôn Làng Mấy và xã Vũ Linh, được biết, bà con mong muốn tiếp tục được vay vốn sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là vay vốn theo Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường. Số vốn tuy không nhiều nhưng giúp bà con có nguồn nước sạch, có nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh, góp phần ổn định cuộc sống, thay đổi nếp sinh hoạt văn minh, tiến bộ. Có công trình nước sạch, có nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh, còn góp phần XDNTM - một mục tiêu còn nhiều khó khăn ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số như thôn Làng Mấy, xã Vũ Linh huyện Yên Bình.    
 
Lê Phiên

Các tin khác
Lãnh đạo Hội Phụ nữ tỉnh thăm mô hình “Vườn rau gia đình” của hội viên phụ nữ xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Với chủ đề năm 2018 - Năm "Phụ nữ thực hiện an toàn thực phẩm”, ngay từ đầu năm Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực gắn với công tác Hội, nhằm nâng cao ý thức của hội viên trong sản xuất, tiêu dùng thực phẩm an toàn.

Công ty TNHH DAESEUNG GLOBAL xã Thịnh Hưng hiện còn nợ tiền bảo hiểm xã hội gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

YBĐT - Hiện nay, toàn huyện Yên Bình có 269 đơn vị sử dụng lao động đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động với 6.888 người. Trong đó có 147 đơn vị hành chính sự nghiệp, 68 doanh nghiệp, 14 hợp tác xã và 40 hộ cá thể. Tính đến hết tháng 3/2018, toàn huyện có 104.345 người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc và tự nguyện.

Ảnh minh hoạ

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 23/NQ-CP trong đó có yêu cầu bảo đảm môi trường giáo dục, an toàn thực phẩm và điều kiện nhà vệ sinh ở trường học.

Một mô hình phát triển chăn nuôi bò của ĐVTN xã Cảm Nhân (Yên Bình) cho hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Bằng sức trẻ cùng với sự nỗ lực vượt khó vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương, những năm qua, trên địa bàn huyện Yên Bình đã xuất hiện nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) năng động, sáng tạo, tích cực phát triển kinh tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục