Phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động tỉnh Yên Bái lần thứ 2- 2018

  • Cập nhật: Thứ bảy, 12/5/2018 | 10:53:12 AM

YênBái - YBĐT - Sáng 12/5, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động tỉnh  tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động tỉnh Yên Bái lần thứ 2- năm 2018.

Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) có chủ đề "Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp”.


Dự Lễ phát động có các đồng chí: Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh, Trịnh Thanh Hằng -Ủy viên Đoàn chủ tịch, Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ phát động, đồng chí Dương Văn Tiến khẳng định, trong những năm qua với những nỗ lực chung của các cấp, các ngành và toàn thể người lao động, công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nhận thức của chủ sử dụng lao động và người lao động được nâng lên; điều kiện, môi trường làm việc được quan tâm, cải thiện hơn; công tác phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ đã được các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chủ động triển khai; tần suất TNLĐ đã có chiều hướng giảm, đặc biệt là trong một số lĩnh vực, ngành nghề có nguy cơ rủi ro cao. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ ra những nguy cơ trong công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ. Đó là, sự chuyển dịch lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp với ý thức kỷ luật lao động và tác phong công nghiệp còn yếu; các yếu tố nguy cơ mất an toàn do công nghệ, thiết bị, vật liệu, hóa chất mới cũng đang đặt ra yêu cầu, thách thức lớn đối với các cấp, các ngành và doanh nghiệp. 

Năm 2017, toàn tỉnh đã xảy ra 30 vụ TNLĐ làm chết 12 người, bị thương nặng 18 người; tình hình cháy tại các cơ sở, nhà dân, phương tiện giao thông và cháy rừng cơ bản giảm về số vụ nhưng mức độ thiệt hại lại gia tăng... Những thiệt hại này đã để lại hậu quả nặng nề, lâu dài cho chính người lao động, gia đình và xã hội, làm giảm khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.

 

Đồng chí Dương Văn Tiến- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ phát biểu tại Lễ phát động.

Để Tháng công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ tỉnh Yên Bái năm 2018 triển khai hiệu quả, thiết thực, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến đề nghị các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm:

Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả tinh thần Chỉ thị 29-CT/TW của Ban Bí thư, Luật An toàn, vệ sinh lao động và các văn bản hướng dẫn; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ; phân tích, đánh giá, nhận diện và đề ra các giải pháp ngăn ngừa các nguy cơ, rủi ro về TNLĐ, bệnh nghề nghiệp.

Thúc đẩy và đề cao vai trò đảm bảo và trách nhiệm của tổ chức công đoàn, Hội nông dân, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức xã hội cũng như cộng đồng trong việc thực hiện ATVSLĐ.

Các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường công tác chỉ đạo, nêu cao trách nhiệm, đẩy mạnh cải cách, chú trọng công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm; sử dụng hiệu quả nguồn lực hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp.

Doanh nghiệp, cơ sở cần tăng cường đầu tư, đổi mới sử dụng máy móc, thiết bị tiên tiến, rà soát bổ sung nội quy, quy trình, biện pháp làm viêc an toàn, phòng chống cháy nổ.

Đối với người lao động, trước hết vì sức khỏe, tính mạng và lợi ích của chính mình, cần tuân thủ đúng các nội quy, quy trình làm việc; chủ động trang bị kiến thức, các kỹ năng làm việc an toàn để tự bảo vệ bản thân, đồng nghiệp và gia đình.




Dịp này, 2 tập thể đã được nhận bằng khen của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) 1 tập thể được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ATVSLĐ và phòng chống cháy nổ năm 2017 (ảnh trên).




Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ thi đua cho 1 tập thể, Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khen thưởng 1 tập thể và 2 cá nhân đã có thành tích suất sắc trong phong trào "Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động" năm 2017 (ảnh trên).



Cục An toàn lao động, Bộ LĐTB&XH tặng giấy khen cho 6 tập thể; Hội đồng ATVSLĐ tỉnh tặng quà cho 4 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ năm 2017.

 

LĐLĐ tỉnh hỗ trợ kinh phí làm nhà "Mái ấm công đoàn" cho 7 gia đình đoàn viên với mức hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà; tặng 20 suất quà cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng.





20 công nhân có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà của LĐLĐ tỉnh.



Sau Lễ phát động, các đơn vị tham gia đã tiến hành diễu hành tuyên truyền Tháng công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ tỉnh Yên Bái lần thứ 2- năm 2018.

Minh Huyền - Đức Toàn

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục