Một câu lạc bộ ý nghĩa

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/5/2018 | 1:48:37 PM

YBĐT - Đó là Câu lạc bộ (CLB) Phòng, chống mua bán người của chị em phụ nữ phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ. 

Thành viên CLB Phòng, chống mua bán người tuyên truyền kỹ năng phòng ngừa tội phạm buôn bán người cho phụ nữ.
Thành viên CLB Phòng, chống mua bán người tuyên truyền kỹ năng phòng ngừa tội phạm buôn bán người cho phụ nữ.


Hơn 5 năm hoạt động, mỗi thành viên không những là nguồn cung cấp đầu mối thông tin cơ sở cho lực lượng công an mà còn là một tuyên truyền viên tích cực, góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng ngừa tội phạm buôn bán người cho người dân, nhất là chị em phụ nữ. 

Trái với sự cứng nhắc, khô khan, buổi sinh hoạt định kỳ của CLB lúc nào cũng sôi nổi, đông đủ các thành viên. Bắt đầu buổi sinh hoạt, các thành viên thông tin nhanh về tình hình cơ sở nơi mình sinh sống, những câu chuyện về chị em di cư, lao động xa hoặc đột nhiên không còn xuất hiện ở nơi cư trú. Qua đó, cung cấp nguồn thông tin ban đầu cho lực lượng chức năng, giúp nhiều chị em phụ nữ được giải cứu kịp thời, đưa trở về địa phương.
 
Chị Lò Thị V từng là nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc. Sau vài ngày không thấy chị V xuất hiện ở nơi cư trú, một thành viên CLB đã thông báo đến Ban Chủ nhiệm CLB. Nhanh chóng xác minh thông tin, Ban Chủ nhiệm CLB đã báo cáo sự việc cho lực lượng chức năng xử lý, giải quyết. 1 thời gian sau, chị V được giải cứu đưa về quê hương.
 
Chị V cho biết: "Những ngày đầu trở về, tôi vẫn còn hoảng sợ đến nỗi không dám đi đâu, suốt ngày nhốt mình trong nhà. Nhờ có sự động viên, an ủi của các chị em trong CLB, tôi bắt đầu tái hòa nhập cuộc sống. Đến giờ, tôi cũng đã có công việc mới, không còn nhẹ dạ, cả tin với những điều viển vông mà người lạ vẽ ra nữa rồi”.

Phường Tân An từng là địa bàn "nóng” về buôn bán phụ nữ và trẻ em. Các đối tượng xấu đã lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của những phụ nữ và trẻ em để lừa gạt sang kia biên giới, trở thành nạn nhân của hôn nhân cưỡng ép hoặc lao động trái phép... Trước thực trạng trên, Hội Phụ nữ phường phối hợp với Công an thị xã thành lập Câu lạc bộ "Phòng, chống buôn bán người”.
 
Từ khi thành lập đến nay, CLB đã duy trì được chế độ sinh hoạt đều đặn 1 tháng một lần với 44 thành viên. Ban Chủ nhiệm CLB thường xuyên bám sát nội quy, quy chế hoạt động, chủ động xây dựng, đổi mới nội dung, chương trình hoạt động và tổ chức sinh hoạt cho hội viên. Thông qua buổi sinh hoạt, các thành viên dễ dàng nhận biết các dấu hiệu, thủ đoạn và hành vi lừa đảo của các đối tượng tội phạm mua bán người.
 
Từ đó, nâng cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh tố giác đối với các loại tội phạm nói chung, tội phạm mua bán người nói riêng. Bên cạnh đó, mỗi thành viên còn là một tuyên truyền viên tích cực vận động người dân hiểu cách phòng, chống loại tội phạm nguy hiểm này. Với sự vào cuộc tích cực của chị em, từ lâu, mua bán người không còn xảy ra trên địa bàn phường.

Chị Hoàng Thị Tuyến – Chủ nhiệm CLB cho biết: "Tham gia CLB, các thành viên không chỉ được tuyên truyền, phổ biến về chương trình phòng, chống mua bán người, những chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước mà còn được giao lưu văn hóa, văn nghệ và thảo luận về các chủ đề: nuôi con khỏe, dạy con ngoan, bình đẳng giới, kiến thức dân số - kế hoạch hóa gia đình, kỹ năng tổ chức cuộc sống trong gia đình, kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm...”.
 
Để thu hút hội viên, CLB còn vận động chị em tiết kiệm để giúp nhau phát triển kinh tế bằng cách hàng tháng, mỗi thành viên đóng góp 200.000 đồng lần lượt cho các chị em vay không lãi. Các thành viên thường xuyên cùng nhau chia sẻ, trao đổi những cách làm hay; đồng thời, giúp nhau giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế cũng như cuộc sống gia đình.

Với những hiệu quả tích cực, CLB đã và đang trở thành địa chỉ tin cậy cho chị em phụ nữ ở Tân An, không chỉ riêng về phòng chống mua bán người mà còn trên tất cả phương diện trong cuộc sống. 

Hoài Anh

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục