Thị xã Nghĩa Lộ chủ động phòng chống bệnh dại trên người

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/5/2018 | 8:13:49 AM

YBĐT - Tuy mùa nắng nóng mới bắt đầu, nhưng từ ngày 1/1 đến 9/5/2018, Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ đã tiếp nhận 164 trường hợp phơi nhiễm với bệnh dại. Nguy hiểm hơn, trên địa bàn đã có hiện tượng chó dại tấn công người.

Cán bộ Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ hướng dẫn người dân cách phòng chống bệnh dại trên người.
Cán bộ Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ hướng dẫn người dân cách phòng chống bệnh dại trên người.


Bệnh dại là dịch bệnh nguy hiểm liên quan trực tiếp đến tính mạng con người và có tính chất lây lan mạnh. Vì vi rút dại lưu hành trên đàn chó ở diện rộng khó kiểm soát, trong khi đó một số bộ phận người dân vẫn còn chủ quan, thiếu điều kiện tiếp cận để tiêm phòng đầy đủ khi bị chó, mèo cắn.

Ông Nguyễn Văn Khương - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Tuy mùa nắng nóng mới bắt đầu, nhưng từ ngày 1/1 đến 9/5/2018, Trung tâm đã tiếp nhận 164 trường hợp phơi nhiễm với bệnh dại, trong đó người dân thị xã Nghĩa Lộ 58 ca, người dân Văn Chấn và các huyện khác là 106 ca. Nguy hiểm hơn, trên địa bàn đã có hiện tượng chó dại tấn công người. Chúng tôi khuyến cáo người dân khi bị chó, mèo cắn thì phải đến các trung tâm y tế gần nhất để được tư vấn, cách phòng chống”.

Năm 2017 và 4 tháng đầu năm 2018 trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ có 417 ca phơi nhiễm dại. Tuy không có trường hợp nào tử vong do bệnh dại nhưng diễn biến bệnh dại đang có nhiều hướng gia tăng, nhất là vào mùa nắng nóng. Để thực hiện có hiệu quả về công tác này, ngay từ đầu năm, thực hiện Kế hoạch số 12/KH-SYT về triển khai phòng chống bệnh dại trên người, Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với Trạm Thú y tham mưu với UBND thị xã xây dựng kế hoạch phòng chống bệnh dại khi có dịch xảy ra.
 
Trong đó, củng cố phòng tiêm bảo đảm đủ điều kiện để tiêm phòng bệnh dại cho các đối tượng bị phơi nhiễm với bệnh dại. Lập danh sách người bị chó, mèo cắn hoặc tiếp xúc... để quản lý, tư vấn tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Phối hợp với các đơn vị có liên quan để tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân về công tác phòng, chống bệnh dại cho bản thân, gia đình, cộng đồng; giám sát chặt chẽ các ca bệnh nghi dại đang điều trị tại các cơ sở y tế; tăng cường việc nắm bắt tình hình bệnh dại trên đàn chó, hạn chế sự lây lan dịch bệnh sang người.
 
Cùng với đó, Trung tâm Y tế thị xã chỉ đạo trạm y tế các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền, giám sát, phát hiện sớm các ca phơi nhiễm dại để vận động các đối tượng phơi nhiễm dại đến cơ sở y tế để tiêm vắc xin phòng bệnh dại sớm, tuyệt đối không được chữa bệnh dại bằng thuốc nam.

Ông Nguyễn Văn Khương cho biết thêm: "Để tiếp tục triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng chống bệnh dại, Trung tâm sẽ chủ động phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương trên địa bàn thị xã tuyên truyền cho người dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong phòng chống bệnh dại; cung cấp kiến thức, cách phòng chống bệnh dại cho 100% các hộ gia đình trong vùng trọng điểm và trên 90% hộ gia đình trong vùng nguy cơ cao. Đặc biệt, cung cấp kiến thức và kỹ năng truyền thông về các biện pháp phòng chống bệnh dại cho 100% cán bộ y tế tuyến xã, phường, thôn, bản vùng trọng điểm, phát hiện và quản lý các ca phơi nhiễm và xử lý vết thương khi bị súc vật cắn”.
 
Tuy còn gặp một số khó khăn về cơ sở vật chất, số vắc xin tiêm còn thiếu nhưng với các giải pháp trên tin rằng mục tiêu 100% người bị phơi nhiễm với súc vật nghi dại sẽ được tư vấn và tiêm vắc xin, huyết thanh kháng dại và 100% các trường hợp người nghèo bị phơi nhiễm dại sẽ được tiêm phòng bệnh dại miễn phí, qua đó góp phần hạn chế thấp nhất nguy cơ phát sinh dịch bệnh dại, không để lây lan trên diện rộng.

Hà Tĩnh

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục