Lan tỏa mô hình phòng, chống bạo lực gia đình ở Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/5/2018 | 1:42:49 PM

YBĐT - Huyện Văn Yên đã triển khai đồng bộ các giải pháp, phối hợp giữa các cơ quan chức năng trên địa bàn nhân rộng các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình thông qua hình thức câu lạc bộ.


Thành viên CLB Cha mẹ thôn Yên Hòa, xã Yên Hợp thuyết trình về sự thay đổi trong ứng xử gia đình sau khi tham gia CLB.
Thành viên CLB Cha mẹ thôn Yên Hòa, xã Yên Hợp thuyết trình về sự thay đổi trong ứng xử gia đình sau khi tham gia CLB.

Thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ), từ 2008 đến nay, huyện Văn Yên đã triển khai đồng bộ các giải pháp, phối hợp giữa các cơ quan chức năng trên địa bàn nhân rộng các mô hình PCBLGĐ, góp phần ngăn chặn các hành vi BLGĐ, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam và là cầu nối phổ biến, tuyên truyền kiến thức pháp luật đến với người dân. 

Để lan tỏa mô hình, hàng năm, Ban Chỉ đạo Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Công tác gia đình huyện thường xuyên hướng dẫn, tổ chức triển khai và nhân rộng mô hình PCBLGĐ bằng việc thành lập các câu lạc bộ, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, hướng dẫn các trạm y tế bố trí nơi tạm lánh, tư vấn và điều trị cho bệnh nhân là nạn nhân BLGĐ.
 
Hoạt động chính của mô hình là sự kết hợp các hoạt động của câu lạc bộ về công tác gia đình - nơi thu hút các gia đình gần nhau để giao lưu chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, cung cấp kiến thức kỹ năng về nhận diện thế nào là BLGĐ và ngăn ngừa, ứng xử, giải quyết mâu thuẫn, hướng đến phát huy giá trị tốt đẹp trong gia đình Việt Nam…

Đại Phác là một trong những xã điểm của huyện Văn Yên về thực hiện PCBLGĐ với việc thành lập và duy trì hoạt động của 5 câu lạc bộ (CLB) PCBLGĐ, xây dựng gia đình phát triển bền vững. Được thành lập từ năm 2008, đến nay, CLB PCBLGĐ, xây dựng gia đình phát triển bền vững thôn Đại Phác 1 đã thu hút 55 cặp vợ chồng ở mọi lứa tuổi tham gia.
 
Đây không chỉ là nơi triển khai các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi về PCBLGĐ, giáo dục các giá trị đạo đức, lối sống trong gia đình, sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan… mà còn là nơi sinh hoạt, vui chơi, giải trí của các gia đình trong cộng đồng dân cư.
 
Chị Hoàng Thị Bình - Chủ nhiệm CLB cho biết: "Ngoài những buổi sinh hoạt định kỳ, các ngày lễ như: Ngày Quốc tế Hạnh phúc, Ngày Gia đình Việt Nam, Ngày Phụ nữ Việt Nam… CLB sẽ năng động tổ chức các hoạt động như: các hội thi tuyên truyền kiến thức PCBLGĐ, bình đẳng giới, kỹ năng ứng xử trong cuộc sống gia đình hay giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, các trò chơi dân gian tập thể tạo sự gắn kết, đồng lòng giữa các cặp vợ chồng… Qua đó, góp phần giảm thiểu các vụ BLGĐ, gia tăng sự đoàn kết, tạo không khí vui vẻ trong thôn”.

Cùng với các CLB PCBLGĐ, xây dựng gia đình phát triển bền vững, các CLB cha mẹ cũng đem lại hiệu quả tích cực. Với các hoạt động như: chia sẻ cách nuôi dạy con cái, tâm sinh lý của trẻ từ 0 - 18 tuổi, tuyên truyền về PCBLGĐ, 12 giá trị sống, các kỹ năng ứng xử của các thành viên trong gia đình nhiều thế hệ, các CLB cha mẹ đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Điểm đặc biệt của CLB là thành viên không chỉ bao gồm vợ chồng mà còn cả con cái.
 
Em Vũ Thị Duyên - thành viên CLB Cha mẹ thôn Yên Hòa, xã Yên Hợp tâm sự: "Trước đây, bố mẹ em đôi lúc cũng to tiếng về những điều nhỏ nhặt. Họ cũng không quan tâm đến lời nói, suy nghĩ của em. Họ còn luôn quản lý em một cách chặt chẽ và không muốn em tham gia các hoạt động bên lề việc học. Nhưng từ khi bố mẹ em tham gia CLB Cha mẹ thì mọi chuyện đã thay đổi rất nhiều. Hiện giờ, em thấy rất hạnh phúc khi có một gia đình êm ấm, bình đẳng, mọi người cùng nhau lắng nghe, chia sẻ, động viên và bố mẹ cùng lo lắng cho tương lai của em”.
 
Không chỉ có Duyên, rất nhiều bạn nhỏ cũng nhận thấy sự thay đổi tích cực của gia đình mình kể từ khi tham gia CLB. Tại thôn Yên Hòa, trẻ con thì tham gia nhóm trẻ năng động, cha mẹ thì tham gia CLB cha mẹ, để cùng nhau xây dựng một gia đình hạnh phúc đúng nghĩa.

Thông qua các CLB, có thể thấy đã có sự thay đổi tích cực trong nhận thức của người dân về PCBLGĐ, xây dựng gia đình bền vững, hạnh phúc. Hết năm 2017, trên địa bàn huyện Văn Yên đã thành lập được 78 CLB, 323 địa chỉ tin cậy, 312 nhóm PCBLGĐ, 27 tổ tư vấn PCBLGĐ. 27/27 xã, thị trấn đều có đường dây nóng để tiếp nhận thông tin về các vụ BLGĐ. PCBLGĐ là việc làm cần thiết và thường xuyên. Thời gian tới, huyện Văn Yên sẽ tiếp tục nghiên cứu, lắng nghe ý kiến các địa phương để đưa ra nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình ở cơ sở.

  Hoài Anh

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục