Từ 1/7: Thay đổi mức đóng - hưởng bảo hiểm y tế của hàng chục triệu người

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/5/2018 | 10:06:33 AM

Mức lương cơ sở tăng từ 1.300.000 đồng lên 1.390.000 đồng từ 1/7/2018 cũng dẫn đến việc điều chỉnh tỉ lệ đóng - hưởng của hàng chục triệu chủ thẻ bảo hiểm y tế.

Những thay đổi quyền lợi chủ thẻ BHYT từ 1/7/2018.
Những thay đổi quyền lợi chủ thẻ BHYT từ 1/7/2018.

Theo bà Mai Kiều Lâm - Phó trưởng phòng chế độ, Ban thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (Bảo hiểm xã hội Việt Nam), Nghị quyết số 49/2017/QH14 của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 đã thông qua việc điều chỉnh từ ngày 1/7/2018, mức lương cơ sở được nâng từ 1,3 triệu đồng/tháng lên 1,39 triệu đồng/tháng.

Việc điều chỉnh tăng lương cơ sở cũng làm thay đổi mức đóng và mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) theo hướng tăng thêm.

Cụ thể, mức đóng BHYT của một số đối tượng sẽ tăng thêm từ 58.500 đồng/tháng lên 62.550 đồng/tháng.

Các đối tượng được điều chỉnh mức đóng trên gồm: người đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng, người có công với cách mạnh, cựu chiến binh, trẻ em dưới 6 tuổi, người nghèo, hộ gia đình …

Cũng theo bà Mai Kiều Lâm, việc tăng lương cơ sở cũng giúp quyền lợi và mức hưởng BHYT của chủ thẻ được gia tăng theo.

"Số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm tài chính làm căn cứ để cấp Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm (6 tháng lương cơ sở) điều chỉnh tăng từ 7,8 triệu đồng lên 8,34 triệu đồng” - bà Mai Kiều Lâm cho biết.

Đồng thời, chi phí cho một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở: Điều chỉnh tăng từ 195.000 đồng lên 208.500 đồng.

Mức thanh toán tổng chi phí vật tư y tế cho một lần sử dụng dich vụ kỹ thuật không vượt quá 45 tháng lương cơ sở: Điều chỉnh tăng từ 58,5 triệu đồng lên 62,55 triệu đồng.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, số người tham gia BHYT hiện là 80,81 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 86,1% dân số, vượt 4% so với chỉ tiêu Chính phủ giao và đang tiến gần đến mục tiêu đạt 90% vào năm 2020.

Riêng trong tháng 3/2018, Quỹ BHYT đã chi trả cho gần 170 triệu lượt người khám chữa bệnh theo thẻ BHYT.
 
(Theo Dân Trí)

Các tin khác

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục