Văn Chấn: Chuyển hóa địa bàn để hạn chế tội phạm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/5/2018 | 1:38:39 PM

YBĐT -  Công an huyện Văn Chấn đã tham mưu giúp UBND huyện chỉ đạo 5 xã đưa vào diện trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT.

 

Lực lượng công an xã của huyện Văn Chấn thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ do Công an tỉnh, Công an huyện tổ chức.
Lực lượng công an xã của huyện Văn Chấn thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ do Công an tỉnh, Công an huyện tổ chức.


Những năm trước, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT-TTATXH) của huyện Văn Chấn gặp phải khó khăn nhất định trong việc quản lý. 

Trước tình hình đó, từ năm 2011, Công an huyện đã tổ chức khảo sát tình hình địa bàn các xã, thị trấn, lập hồ sơ và báo cáo Công an tỉnh trình Bộ Công an ra quyết định công nhận một số xã là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). 

Kể từ đó đến nay, với cách làm khoa học, hiệu quả, những địa bàn phức tạp đã cơ bản được khống chế, những sự vụ xảy ra tại cơ sở nhanh chóng được giải quyết kịp thời, không còn xuất hiện điểm nóng về ANTT trên địa bàn…

Theo Quyết định số 3250 ngày 11/8/2011 của Bộ Công an, huyện Văn Chấn có 5 xã được đưa vào diện trọng điểm phức tạp về ANTT gồm: Tú Lệ, Nậm Búng, Sơn Thịnh, Cát Thịnh, Nghĩa Tâm. Ngay sau khi có quyết định trên, Công an huyện Văn Chấn đã tham mưu giúp UBND huyện chỉ đạo các xã này xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT.
 
Đồng thời, kiện toàn, sáp nhập Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và Ban Chỉ đạo xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (Phong trào "TDBVANTQ”) nhằm tập trung củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng công an trong đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn.
 
Hàng năm, Công an huyện đã tăng cường lực lượng tổ chức thực hiện nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, tập trung vào các băng, ổ nhóm, các điểm nóng hoạt động tệ nạn xã hội; trực tiếp hướng dẫn các lực lượng ở cơ sở triển khai các mặt công tác bảo đảm ANTT; định kỳ 6 tháng tổ chức giao ban, sơ kết, kiểm điểm, đánh giá thực chất những kết quả đạt được trong việc thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn; kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác này và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tiếp theo.
 
Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng Phong trào "TDBVANTQ” huyện luôn bám sát, vận dụng kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên để tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn; thường xuyên phối hợp, chỉ đạo các xã nằm trong diện trọng điểm phức tạp về ANTT tổ chức khảo sát, xác định những vấn đề còn phức tạp để đề xuất với Công an tỉnh, huyện tăng cường lực lượng xuống cơ sở, tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng công an xã… nhằm thúc đẩy hiệu quả Phong trào "TDBVANTQ”, nhanh chóng chuyển hóa địa bàn.
 
Qua việc thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT tại cơ sở, Công an huyện Văn Chấn đã đưa 1 địa phương (xã Nậm Búng) ra khỏi diện này; đồng thời, qua khảo sát, đánh giá tình hình ANTT ở một số địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc, tôn giáo đã đề nghị đưa thêm 5 xã (Bình Thuận, Minh An, Tân Thịnh, Phúc Sơn, Gia Hội) vào diện địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT để tiếp tục tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai đồng loạt các biện pháp chấn chỉnh, giải quyết những tồn đọng trong thời gian tới…

Để công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT thu được nhiều kết quả khả quan, công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật cho người dân đã được cấp ủy, chính quyền huyện Văn Chấn và lực lượng công an tiến hành thường xuyên, liên tục với những nội dung, hình thức đa dạng; hiệu quả của Phong trào "TDBVANTQ” được nâng cao; tình hình ANCT-TTATXH được giữ vững và ổn định, không để xảy ra những diễn biến phức tạp hình thành những "điểm ấm”, "điểm nóng” về ANTT.
 
Đặc biệt, vai trò của lực lượng công an xã, thị trấn đã được phát huy tốt, là nòng cốt trong xây dựng phong trào và công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm ở cơ sở; tập trung triển khai nhiều biện pháp nhằm giải quyết dứt điểm các tụ điểm, điểm phức tạp về ANTT; chủ động tổ chức triển khai thực hiện các đợt ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm, qua đó kiềm chế sự gia tăng tội phạm, giữ vững, ổn định tình hình TTATXH; công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ cũng được tuyên truyền, thực hiện rất có hiệu quả.

Có thể thấy, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc mạnh mẽ của lực lượng công an và của cả hệ thống chính trị cơ sở, sự đồng tình ủng hộ của quần chúng nhân dân, công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANCT, giữ gìn TTATXH trên địa bàn các xã trọng điểm, phức tạp về ANTT của huyện Văn Chấn đã giành được những kết quả khả quan, không còn "điểm nóng”, điểm phức tạp tồn tại. Qua đó, từng bước củng cố vững chắc niềm tin của quần chúng nhân dân với chính quyền và lực lượng công an cơ sở.

Thiên Cầm

Các tin khác

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục