Xây dựng trạm y tế thành địa chỉ tin cậy chăm sóc sức khỏe ban đầu

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/5/2018 | 10:44:15 AM

YBĐT - Yên Bái có 3 trạm y tế (TYT) cấp xã được lựa chọn thực hiện Đề án "Y tế cơ sở, thực hiện mô hình điểm TYT xã, phường giai đoạn 2018 - 2020” của Bộ Y tế. Điều này mở ra hy vọng và kết quả mới trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân ở tuyến cơ sở.

Cán bộ trạm y tế xã được quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Cán bộ trạm y tế xã được quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Yên Bái hiện có 164 TYT (năm 2017 đã tiến hành hợp nhất 16 TYT xã và phòng khám đa khoa khu vực trên cùng địa bàn xã), với tổng số 890 cán bộ, nhân viên, trong đó, bác sỹ có 109 người (chiếm 12,2%), y sỹ có 327 người, điều dưỡng 154 người, dược sỹ 85 người... Tỷ lệ TYT xã có bác sỹ làm việc là 63,3% năm 2017, phấn đấu năm 2018 đạt 73,9%. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng và cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ y tế tuyến xã được thực hiện thường xuyên, với hàng trăm lượt cán bộ được đào tạo và đào tạo lại mỗi năm.
 
Không chỉ vậy, những năm qua, Yên Bái đã ưu tiên kinh phí từ các chương trình dự án như: chương trình xây dựng nông thôn mới, các dự án ODA, NGO, vốn trái phiếu Chính phủ để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho TYT xã. Cụ thể: 52 TYT xã được xây mới, 46 trạm được sửa chữa nâng cấp, trên 100 trạm được đầu tư trang thiết bị thiết yếu trong vòng 10 năm trở lại đây. Nhờ đó, hiện nay, số TYT có cơ sở vật chất tốt 98/164, đạt 59,7%, số trạm cần phải xây mới là 46/164; số trạm cần sửa chữa, nâng cấp là 20/164.
 
Tính đến thời điểm này, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 95/180 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế, hết năm 2018 sẽ phấn đấu nâng tổng số lên 105 xã. Phát triển y tế cơ sở là một chiến lược của Chính phủ, vấn đề này đã được cụ thể hóa tại Quyết định số 2348/QĐ-TTg ngày 05/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới.
 
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch phát triển y tế cơ sở, trong đó, có việc xây dựng các TYT xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. Theo đó, tất cả các TYT tuyến xã sẽ chuyển sang mô hình hoạt động: chăm sóc sức khỏe ban đầu, y tế dự phòng, quản lý sức khỏe toàn dân tới từng hộ gia đình, quản lý theo dõi và cấp phát thuốc điều trị các bệnh không lây nhiễm (đái tháo đường, huyết áp, tim mạch…).

Đối với Yên Bái, việc này đã được triển khai từ tháng 10/2016, tiến hành khảo sát nhu cầu đào tạo cán bộ, trang thiết bị, cơ sở vật chất TYT xã và cơ sở đào tạo thực hành tuyến huyện.
 
Năm 2017 - 2018, ngành y tế đã cử 40 bác sỹ, cử nhân điều dưỡng đi đào tạo giảng viên tuyến tỉnh (TOT) về chăm sóc sức khỏe ban đầu theo nguyên lý y học gia đình và đang triển khai đào tạo cho ê kíp chăm sóc sức khỏe ban đầu theo nguyên lý y học gia đình tại TYT tuyến xã gồm: bác sỹ, y sỹ, nữ hộ sinh, điều dưỡng, dược. Trong tiến trình nói trên, tỉnh Yên Bái với 3 TYT xã được lựa chọn tại 3 vùng của huyện Trấn Yên.
 
Các TYT được chọn có cơ sở vật chất được xây dựng tốt, có đủ nhân viên theo các thành phần của ê kíp y học gia đình, nơi có tỷ lệ người dân đến sử dụng dịch vụ không thấp. Ngành y tế Yên Bái đang chờ hướng dẫn tiếp theo của Bộ Y tế về việc sắp xếp, bố trí lại phòng làm việc, các bảng biển, chỉ dẫn theo đúng mẫu; bố trí, sắp xếp và hoạt động của các trang thiết bị thiết yếu cơ bản.
 
Do mô hình mẫu mới chỉ thực hiện những việc đầu tiên, hiện tại chưa có khó khăn, tuy nhiên, để các TYT xã vận hành theo nguyên lý y học gia đình hoạt động có hiệu quả, phục vụ đầy đủ nhu cầu của người dân thì phải có một cơ chế cụ thể, rõ ràng, khả thi cho việc chi trả dịch vụ y tế, bảo hiểm y tế, ngân sách Nhà nước hoặc người dân chi trả thì cần có quy định cụ thể, minh bạch, thuận lợi nhất cho người dân, cũng như cán bộ y tế.

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động và hiệu quả của Đề án, đồng chí Lê Thị Hồng Vân - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Trước hết, tiếp tục tham mưu cho tỉnh xây dựng kế hoạch tổng thể để thực hiện Quyết định số 2348/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, ngành sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho những TYT chưa được đầu tư. Đặc biệt, ưu tiên ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khó khăn; sắp xếp bộ máy, mô hình y tế cơ sở sát với tình hình thực tế và nhu cầu của người dân địa phương.
 
Song song với đó, tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực cho cán bộ y tế tuyến xã để đáp ứng yêu cầu, tạo được niềm tin cho tất cả người dân đến TYT để sử dụng dịch vụ y tế. Theo kế hoạch năm 2019 - 2020, sẽ đào tạo cho trên 500 lượt cán bộ TYT nữa theo nguyên lý y học gia đình, bảo đảm diện bao phủ trên địa bàn toàn tỉnh. Mặt khác, tham mưu xây dựng cơ chế hoạt động, cơ chế chính sách để thúc đẩy mạnh mẽ chất lượng dịch vụ tại y tế cơ sở, TYT trở thành địa chỉ tin cậy cho mọi người dân đến sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám và điều trị các bệnh lý thông thường”.

Trần Minh

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục