Đưa dịch vụ karaoke phát triển đúng quy hoạch và quy định

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/5/2018 | 7:53:34 AM

YBĐT - Theo Đề án quy hoạch hoạt động karaoke, vũ trường của UBND tỉnh Yên Bái, đến năm 2020, tỉnh sẽ có 250 điểm karaoke và 3 vũ trường. Tuy nhiên, đến hết năm 2016, toàn tỉnh đã có 242 điểm; sang đầu năm 2018 đã tăng lên 287 điểm.

Một điểm kinh doanh dịch vụ karaoke tại huyện Lục Yên.
Một điểm kinh doanh dịch vụ karaoke tại huyện Lục Yên.

Kinh tế - xã hội phát triển đã nâng cao đời sống của người dân Yên Bái, nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân cũng không ngừng tăng. Đáp ứng nhu cầu đó, hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa, trong đó có kinh doanh karaoke thời gian qua đã phát triển khá mạnh mẽ.

Tăng nhanh về số lượng

Hát karaoke giờ là một nhu cầu chính đáng của một bộ phận không nhỏ người dân, nhất là giới trẻ. Được hỏi, N.T.L, một người dân thành phố Yên Bái cho biết: "Sau những ngày lao động vất vả hay có sự kiện, bạn bè lại tụ tập ăn uống và hát karaoke. Tôi thấy hát karaoke giúp thư giãn, bạn bè cũng thêm hiểu và gắn bó với nhau hơn!”.

Nắm bắt nhu cầu của xã hội, số điểm kinh doanh dịch vụ karaoke ở Yên Bái phát triển nhanh chóng. Anh H.C, chủ một trong 40 chủ điểm kinh doanh karaoke ở phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái cho biết: "Đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của một bộ phận người dân và để tăng thu nhập, gia đình tôi cùng bạn bè góp vốn thuê cơ sở mở quán karaoke. Dù vốn bỏ ra khá lớn nhưng kinh doanh loại hình này cũng cho thu nhập khá!”.

Theo Đề án quy hoạch hoạt động karaoke, vũ trường tỉnh Yên Bái đến năm 2015, định hướng đến năm 2020, ngày 5/1/2010 của UBND tỉnh Yên Bái, đến năm 2020, tỉnh sẽ có 250 điểm karaoke và 3 vũ trường. 

Tuy nhiên, đến hết năm 2016, toàn tỉnh đã có 242 điểm; sang đầu năm 2018, đã tăng lên 287 điểm kinh doanh dịch vụ karaoke tại 75 xã, phường, thị trấn, tăng 45 điểm so với quy hoạch. 

Tại một số địa phương, số điểm đã vượt quá số lượng đúng quy hoạch như: huyện Lục Yên, theo quy hoạch đến năm 2020 là 26 điểm, nay có trên 40 điểm; huyện Yên Bình theo quy hoạch đến năm 2020 là 28 điểm, hiện nay vượt trên 30 điểm.

Tuy nhiên, trừ một số điểm tập trung tại thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ, quy mô hoạt động kinh doanh karaoke trên địa bàn tỉnh phần lớn thuộc loại vừa và nhỏ, mang tính gia đình, cá thể. Hầu hết các điểm kinh doanh có từ một đến ba phòng, có diện tích tối thiểu 20 m2 và tối đa gần 40 m2, trang bị hệ thống âm thanh, ánh sáng đạt chuẩn, bảo đảm đúng quy định về tiếng ồn, có thể phục vụ 6 đến 10 khách tại mỗi thời điểm, điểm nhiều nhất là 12 phòng phục vụ được khoảng 100 khách tại mỗi thời điểm.
 
Siết chặt công tác quản lý

Theo bà Đồng Thị Hồng Hạnh - Phó trưởng Phòng Quản lý văn hóa, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, việc quản lý kinh doanh dịch vụ karaoke thời gian qua đã được ngành chức năng, địa phương quan tâm nên công tác quản lý khá chặt chẽ. 

Cụ thể vị trí, các điểm kinh doanh dịch vụ karaoke được cấp phép đều tuân thủ theo đúng quy định tại Nghị định số 103 ngày 6/11/2009 của Chính phủ và Quyết định số 01 ngày 5/1/2010 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án quy hoạch hoạt động karaoke, vũ trường tỉnh Yên Bái đến năm 2015, định hướng đến năm 2020.
 
Đối với một số điểm karaoke có vị trí gần cơ quan, trường học được cấp phép trước năm 2009, do vậy, sau khi Nghị định số 103/2009/NĐ-CP có hiệu lực, theo các văn bản hướng dẫn các điểm này vẫn được tiếp tục hoạt động kinh doanh, các điểm kinh doanh này đều bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện về diện tích, âm thanh, ánh sáng, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự... 

Bên cạnh đó, thủ tục cấp phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ cũng được cải cách đơn giản hơn, phân cấp quản lý rõ ràng hơn. Để quản lý loại hình dịch vụ có điều kiện này, các cấp chính quyền, ngành chức năng đã thường xuyên tuyên truyền và nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành quy định của pháp luật. 

Việc kiểm tra, thẩm định đủ điều kiện mới cấp phép hoạt động được các địa phương thực hiện cơ bản nghiêm túc, đúng quy định... Vì vậy, các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke cơ bản đã chấp hành theo quy định của pháp luật, nhất là nghĩa vụ với Nhà nước, địa phương. Trên địa bàn không có điểm nóng, nhất là mất trật tự an toàn xã hội và tệ nạn xã hội do kinh doanh karaoke gây ra.

Thực tế có thể thấy, kinh doanh karaoke thời gian qua đã góp phần đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần và giải trí lành mạnh cho nhân dân; góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Một phòng hát đủ tiêu chuẩn đầu tư là khá lớn, từ 300 - 400 triệu đồng, một điểm kinh doanh phải đầu tư từ 1 đến vài tỷ đồng. Vì áp lực thu hồi vốn nên nhiều điểm kinh doanh chưa chấp hành quy định của pháp luật như: hoạt động quá giờ quy định, bán rượu cho khách hàng...
 
Đặc biệt, nhiều cơ sở chưa chấp hành tốt công tác phòng cháy, chữa cháy, từ đó tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao. Thời gian qua, đoàn kiểm tra liên ngành của thị xã Nghĩa Lộ đã tạm dừng hoạt động của 3 cơ sở; đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố Yên Bái đã phạt vi phạm hành chính 19 cơ sở vì những lỗi liên quan đến phòng cháy, chữa cháy.

Dự báo dịch vụ kinh doanh karaoke thời gian tới sẽ tiếp tục phát triển. Căn cứ tình hình thực tế, vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành quyết định điều chỉnh "Quy hoạch hoạt động karaoke, vũ trường tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.
 
Theo Quy hoạch mới, đến năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 460 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, 7 điểm vũ trường (tăng 218 điểm so với quy hoạch cũ); tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh có 790 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, 10 điểm vũ trường. 

Để kinh doanh karaoke phát triển đúng Quy hoạch và quy định của pháp luật, công tác quản lý Nhà nước thời gian tới phải tiếp tục tăng cường. Trong đó, cùng có cơ chế, chính sách quản lý hoạt động karaoke, vũ trường phù hợp với thực tế của tỉnh; công tác thẩm định, cấp phép hoạt động của ngành chức năng phải được làm tốt, không cấp phép tràn lan gây vỡ quy hoạch.
 
Để dịch vụ karaoke và vũ trường phát triển, bên cạnh tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân đầu tư kinh doanh thông qua tạo cơ chế, chính sách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cần tích cực tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke; phổ biến và công khai rộng rãi Quy hoạch để các tổ chức, cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh được biết và tham gia.
 
Để phát triển lành mạnh, bền vững, các ngành chức năng cần đẩy mạnh việc thanh tra, kiểm tra, nhất là về an ninh trật tự và phòng cháy, chữa cháy. Tăng cường vai trò của các tổ chức, đoàn thể, quần chúng nhân dân trong giám sát, đấu tranh, phòng ngừa các hoạt động tiêu cực có liên quan đến dịch vụ karaoke và vũ trường...

Phát triển kinh doanh dịch vụ karaoke lành mạnh hiệu quả, không chỉ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần và giải trí lành mạnh của người dân mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo quy hoạch mới, thành phố Yên Bái sẽ có 80 điểm, thị xã Nghĩa Lộ 34 điểm, huyện Văn Chấn 57 điểm, huyện Trạm Tấu 25 điểm, huyện Mù Cang Chải 42 điểm, huyện Trấn Yên 50 điểm, huyện Lục Yên 75 điểm, huyện Yên Bình 68 điểm, huyện Văn Yên 55 điểm karaoke. Địa điểm hoạt động kinh doanh karaoke phải cách trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, di tích lịch sử - văn hóa, cơ quan hành chính Nhà nước từ 200 m trở lên; những điểm ở thành phố, thị xã, thị trấn có tuyến đường rộng từ 4 m trở lên, xe cứu hỏa vào được...



Nguyễn Đình

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục