Tuổi trẻ Văn Chấn tăng cường hoạt động truyền thông nâng cao chất lượng dân số

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/5/2018 | 8:02:22 AM

YBĐT - Văn Chấn là huyện có tỉ lệ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống cao; trình độ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và nhận thức không đồng đều, vì vậy, vẫn xuất hiện tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, bạo lực trẻ em.

Một buổi truyền thông phòng ngừa tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống do Huyện đoàn Văn Chấn phối hợp tổ chức.
Một buổi truyền thông phòng ngừa tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống do Huyện đoàn Văn Chấn phối hợp tổ chức.


Nhằm góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân, nâng cao chất lượng dân số, giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, bạo lực trẻ em trên địa bàn, Huyện đoàn Văn Chấn đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Trẻ em...

Thời gian qua, Huyện đoàn Văn Chấn đã tích cực lồng ghép tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình và bình đẳng giới vào trong các buổi sinh hoạt hè tại các xã, thị trấn; sân khấu hóa thực trạng và vấn nạn tảo hôn và bạo lực gia đình, xây dựng các vở kịch phản ánh thực trạng, đề cập đến các tình huống tảo hôn và bạo lực gia đình.
 
Chị Vũ Thị Quý ở xã Đồng Khê cho biết: "Các tiết mục do chính đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và các em học sinh dàn dựng, trình diễn rất hay. Các tiết mục phần nào giúp tôi hiểu sâu sắc hơn việc nuôi dạy con cái bằng đòn roi sẽ không hiệu quả, làm tổn thương các con. Các con cần được đi học đúng độ tuổi để có điều kiện phát triển tốt nhất về thể chất và tinh thần”.
 
Còn đối với em Sủng Thị Là, 13 tuổi, sinh sống trên địa bàn xã Suối Giàng, là một trong những xã có 100% đồng bào dân tộc Mông. Thường xuyên được cán bộ Đoàn xã tuyên truyền và tham gia vào các buổi truyền thông ngăn ngừa tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống chia sẻ: "Người Mông chúng em có tập quán lấy vợ, lấy chồng sớm, nghỉ học về nhà làm nương rẫy. Thế nhưng, đến nay, em biết được lấy chồng sớm là vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bản thân mình. Về nhà, em còn kể lại cho bố mẹ và người thân biết. Bố mẹ em cũng không bắt em nghỉ học ở nhà lấy chồng như các cô, các chị trước kia”.

Riêng năm 2017, 31/31 cơ sở Đoàn xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã phát trên 1.500 tờ rơi, tổ chức tuyên truyền pháp luật cho trên 3.000 lượt ĐVTN, trẻ vị thành niên người DTTS chưa kết hôn, tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; phụ huynh của nam nữ thanh niên trong độ tuổi vị thành niên; cán bộ cơ sở tham gia tuyên truyền, ngăn ngừa tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở vùng DTTS trên địa bàn.
 
Đặc biệt, Huyện đoàn đã phối hợp cùng tổ chức Chương trình phát triển vùng tại huyện Văn Chấn triển khai, hướng dẫn thành lập các mô hình câu lạc bộ giáo dục, tổ chức các hoạt động vui chơi, giáo dục giới tính tại các thôn, bản trên địa bàn. 

Các hoạt động này đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, giúp ĐVTN, nhân dân thấy được tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, vai trò, tầm quan trọng của việc bảo vệ và phòng chống xâm hại trẻ em.
 
Anh Trần Mạnh - Bí thư Huyện đoàn Văn Chấn cho biết: "Hàng năm, Huyện đoàn Văn Chấn luôn làm tốt công tác phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội tiến hành nhiều biện pháp cũng như các cách tuyên truyền sâu rộng đến từng ĐVTN và người dân thông qua các hình thức như: tổ chức tuyên truyền, vận động đối tượng trẻ em, học sinh tại các trường học trên địa bàn huyện. Đặc biệt, chỉ đạo các đoàn xã, thị trấn tuyên truyền, vận động ĐVTN kết hôn theo đúng độ tuổi cho phép”.

Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, Huyện đoàn Văn Chấn còn thường xuyên động viên, quan tâm đến đối tượng trẻ em, ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2017, Huyện đoàn đã trao tặng 15 suất quà, từ nguồn "Quỹ Đền ơn, đáp nghĩa”, "Quỹ Vì trẻ em” cho các hộ gia đình, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của xã Nậm Lành; trao tặng 1 tủ sách thiếu nhi vùng cao với trên 1.500 đầu sách tại xã Nghĩa Sơn.

Đồng thời phối hợp cùng Chi đoàn Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện cùng Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện Văn Chấn tổ chức khám miễn phí và cấp phát thuốc cho trên 1.500 lượt nhân dân, trẻ em, gia đình chính sách người có công với cách mạng tại xã Cát Thịnh, Nghĩa Tâm, Thạch Lương và Hạnh Sơn với tổng trị giá trên 200 triệu đồng.

Với cách làm sáng tạo, những chương trình, phần việc mà Huyện đoàn Văn Chấn triển khai đã đem lại hiệu quả thiết thực, chung tay giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, phòng chống bạo lực trẻ em trên địa bàn huyện, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Lê Thương

Các tin khác
Chiến sỹ trẻ tham gia kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4.

Sáng 29/3, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái tổ chức kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4 cho chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2024.

Nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật bài “Trung đội dân quân bảo vệ mục tiêu khi có gây rối bạo loạn”.

Ngày 28/3, huyện Yên Bình đã tổ chức ra quân huấn luyện trước rút kinh nghiệm huấn luyện dân quân tự vệ năm 2024 tại xã Bảo Ái.

Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục