Không để rơi vào tình huống bị động

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/6/2018 | 1:41:39 PM

YBĐT - Những năm gần đây, tình hình thời tiết, khí hậu diễn biến rất phức tạp gây ảnh hưởng lớn đến đời sống và sản xuất. Chỉ tính riêng năm 2017, trên địa bàn huyện Trấn Yên đã có hàng chục trận mưa lớn, tố lốc và các đợt lũ lụt trên sông Hồng và nhiều con suối lớn nhỏ trên địa bàn.

Thiên tai đã gây thiệt hại 42 nhà ở, trong đó 8 nhà bị sập hoàn toàn, 8 nhà hư hỏng nặng, hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, 16 ngôi nhà phải di dời khẩn cấp do có nguy cơ sạt lở ta luy. Về sản xuất nông lâm nghiệp, tổng diện tích thiệt hại là 135 ha ao hồ thả cá; 791 ha cây trồng, trong đó có 480 ha lúa, 80 ha ngô, còn lại là các loại trồng khác.
 
Mưa lũ cũng làm hư hỏng 34 công trình thủy lợi, trong đó, đê chắn lũ Lan Đình, đê thôn 2 Cổ Phúc, công trình thủy lợi Khe Thọ xã Tân Đồng, gây tắc nghẽn, hư hỏng nhiều tuyến đường, nhất là tuyến đường liên thôn, liên xã thuộc các xã vùng cao như Kiên Thành, Hồng Ca...
 
Đánh giá của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn huyện Trấn Yên cho thấy, các cấp, các ngành đã đề cao vai trò trách nhiệm của mình trong công tác phòng chống thiên tai, tổ chức cho nhân dân đề cao cảnh giác, phòng chống mưa lũ; khi thiên tai xảy ra đã huy động lực lượng tổ chức cho nhân dân sơ tán người, tài sản, thu hoạch hoa màu... Nhờ vậy, không để xảy ra thiệt hại về người, giảm tối đa thiệt hại về tài sản, hoa màu.

Bước sang năm 2018, tình hình thời tiết tiếp tục diễn biến rất phức tạp, ngay từ đầu năm đã xảy ra 2 đợt rét đậm, rét hại khiến cây trồng, vật nuôi bị ảnh hưởng, nhất là mạ non và lúa mới cấy. Đầu tháng 5 vừa qua, đã xảy ra tố lốc tại địa bàn nhiều xã như: Minh Quân, Vân Hội, Kiên Thành...
 
Thời tiết cực đoan đã làm 4 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, trong đó, có 2 nhà thuộc hộ nghèo, mái nhà lớp học, Trường Tiểu học và THCS xã Kiên Thành bị hư hỏng toàn bộ.
 
Theo dự báo, tình hình thời tiết sẽ còn rất phức tạp, bất thường, ngày càng cực đoan và hết sức khó lường. Dưới tác động của La Nina (La Nina là hiện tượng nước biển lạnh đi so với bình thường và đây là hiện tượng trái ngược lại với hiện tượng El Nino - nước biển nóng lên).Hiện tượng La Nina thường bắt đầu hình thành từ tháng 3 đến tháng 6 hàng năm và gây ảnh hưởng mạnh nhất vào cuối năm cho tới tháng 2 năm sau. La Nina sẽ xảy ra ngay sau khi hiện tượng El Nino kết thúc. Hiện tượng La Nina thuộc dòng biển lạnh làm lạnh nhiệt độ của những vùng mà nó đi qua trên biển Đông sẽ xảy ra nhiều cơn bão và áp thấp nhiệt đới.
 
Đứng trước tình hình trên, huyện Trấn Yên đã kiện toàn lại Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai -Tìm kiếm cứu nạn, điều chỉnh, phân công nhiệm vụ cho các thành viên; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của các địa phương, ban ngành cho sát hợp với tình hình thực tế; chú trọng xây dựng phương án hiệp đồng giữa các cơ quan, đơn vị và địa phương.
 
Ông Nguyễn Đình Chiến - Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên cho biết: "Huyện coi trong công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống thiên tai, đặc biệt là lũ quét và sạt lở đất; chỉ đạo Trung tâm Truyền thông - Văn hóa và các địa phương thông tin kịp thời tình hình mưa lũ để nhân dân nắm được và chủ động phòng, tránh. Thời gian tới sẽ tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn với phương án sát thực tế để các cấp, các ngành, các đơn vị nâng cao khả năng lãnh đạo, tổ chức điều hành và tổ chức phòng chống theo phương châm "4 tại chỗ; duy trì chế độ báo cáo đầy đủ”.

Được biết, huyện Trấn Yên đã và đang tổ chức triển khai công tác kiểm tra, bảo dưỡng hệ tống van điều tiết các hồ chứa, nhất là các hồ chứa lớn như: Đầm Hậu, xã Minh Quân, hồ Tự Do, xã Y Can, hồ Chóp Dù, xã Cường Thịnh; Công ty TNHH Tân Phú và các cơ quan chuyên mô thực hiện việc kiểm tra các tuyến đê, hồ chứa và các công trình thủy lợi nhằm phát hiện và sửa chữa kịp thời những hư hỏng trước mùa mưa bão; thực hiện việc rà soát các khu vực ta luy, đánh giá đúng nguy cơ sạt lở, mất an toàn, kiên quyết di dời những hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm và cảnh báo nhân dân không tới những nơi nguy hiểm như ta - luy, sông, suối cầu, ngầm trành liên hợp... khi có mưa bão.

Với những việc làm cụ thể, thiết thực, huyện Trấn Yên đã và đang tích cực, chủ động phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai khi mùa mưa bão đang đến.

Lê Phiên

Các tin khác
Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục