Yên Bái tăng cường công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/6/2018 | 1:43:30 PM

YBĐT - Hiện nay, toàn tỉnh có 239 cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, trong đó có 8 nhà khách, 24 khách sạn, hơn 100 nhà nghỉ và 100 cơ sở dịch vụ khác.


Yên Bái không phải là địa bàn trọng điểm về tệ nạn mại dâm, tuy nhiên, cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, đặc biệt là phát triển về du lịch và dịch vụ, tình hình tệ nạn mại dâm trên địa bàn cũng có diễn biến khá phức tạp. Các đối tượng thường lợi dụng hoạt động kinh doanh dịch vụ như karaoke, cho thuê lưu trú, mát xa, tẩm quất… để núp bóng hoạt động mại dâm.

Trong đó, phần lớn đối tượng hoạt động mại dâm từ tỉnh ngoài đến, hoạt động lưu động, trá hình dưới nhiều hình thức, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc quản lý, phát hiện, bắt giữ và xử lý.

Hiện nay, toàn tỉnh có 239 cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, trong đó có 8 nhà khách, 24 khách sạn, hơn 100 nhà nghỉ và 100 cơ sở dịch vụ khác như: karaoke, cà phê, mát xa. Số đối tượng tham gia hoạt động mại dâm có hồ sơ quản lý là 59 đối tượng.
 
Số khách nghỉ tại Yên Bái không lớn, tệ nạn mại dâm chưa thực sự bức xúc như một số địa phương khác, tuy nhiên vẫn có một số cơ sở kinh doanh dịch vụ đang lén lút hoạt động mại dâm. Nhằm đẩy mạnh công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm, thời gian qua các cấp, các sở, ngành trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị sát thực với thực tế.
 
Đồng thời, gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội như: xóa đói, giảm nghèo, tạo việc làm, dạy nghề; xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư; xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn xã hội.
 
Công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức về phòng, chống mại dâm cho nhân dân đã được các sở, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội tập trung thực hiện bằng nhiều hình thức như: diễn đàn thanh niên, diễn đàn phụ nữ, sinh hoạt chi hội, câu lạc bộ, tập huấn tuyên truyền viên, báo cáo viên, in ấn, phát hành tờ rơi, tờ gấp, kẻ vẽ pa nô, khẩu hiệu…
 
Đặc biệt là đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm hành chính; truy quét, triệt phá ổ nhóm, đường dây hoạt động mại dâm và truy tố, xét xử tội phạm liên quan đến mại dâm. 6 tháng đầu năm 2018, Đội kiểm tra liên ngành 178 của tỉnh đã kiểm tra 43 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ lợi dụng để hoạt động mại dâm, trong đó có 13 cơ sở vi phạm xử lý bằng hình thức nhắc nhở.

Để công tác phòng, chống mại dâm trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao, công tác thông tin, tuyên truyền về tác hại của mại dâm rất cần được các cơ quan liên quan quan tâm đẩy mạnh nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của toàn xã hội về công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm.
 
Trong đó, tập trung đổi mới hình thức tuyên truyền, phù hợp với từng địa bàn, từng loại đối tượng, lứa tuổi. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn ma túy, mại dâm; làm rõ tác hại và ảnh hưởng của tệ nạn này đến đời sống xã hội, tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, triệt xóa những tụ điểm mại dâm bức xúc trong các khu dân cư.

Anh Dũng

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục