Chào mừng Đại hội Hội Nông dân huyện Văn Chấn lần thứ X (nhiệm kỳ 2018 - 2023)

Khẳng định vai trò của tổ chức Hội, góp phần xây dựng quê hương

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/6/2018 | 8:09:32 AM

YBĐT - Với tổng số hơn 25.800 hội viên, sinh hoạt ở 31 hội nông dân cơ sở, Hội Nông dân huyện Văn Chấn có số lượng hội viên lớn nhất trong toàn tỉnh. 

Các đồng chí lãnh đạo huyện Văn Chấn thăm vùng chè cải tạo tại xã Sơn Thịnh. (Ảnh: Trần Van)
Các đồng chí lãnh đạo huyện Văn Chấn thăm vùng chè cải tạo tại xã Sơn Thịnh. (Ảnh: Trần Van)


Trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, cán bộ, hội viên nông dân huyện Văn Chấn luôn đoàn kết, nỗ lực xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Qua việc tổ chức các phong trào, các cuộc vận động đã góp phần đẩy nhanh tiến trình hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên.

Gia đình hội viên nông dân Nguyễn Thị Huệ ở thôn Hồng Sơn, xã Sơn Thịnh trước đây là một trong những hộ hội viên thuộc diện hộ nghèo của xã. Được sự giúp đỡ, định hướng phát triển kinh tế của Hội Nông dân xã bằng cách xây dựng mô hình chăn nuôi bò thương phẩm gia đình chị Huệ đã nhanh chóng vươn lên thoát nghèo. Hiện nay, gia đình chị Huệ sở hữu 18 con bò, mỗi năm chị xuất bán trên 5 con bò thương phẩm với giá bán từ 13-17 triệu đồng/con.
 
Chị Huệ chia sẻ: "Từ ngày chuyển sang chăn nuôi bò, kinh tế gia đình tôi ổn định hơn hẳn, giờ đã có của ăn của để. Tôi cũng rất phấn khởi khi mô hình của gia đình được Hội nông dân xã Sơn Thịnh lựa chọn là mô hình điểm để nhân rộng trong toàn thể hội viên nông dân”.

Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, Hội Nông dân xã Sơn Thịnh đã phát động phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo bền vững. Phong trào thi đua đã tạo động lực khích lệ, động viên hội viên nông dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, đổi mới cách nghĩ, cách làm, vươn lên làm giàu. Nhiều hộ hội viên đã tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu mùa vụ, khai thác tiềm năng, thế mạnh về đất đai, lao động, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích.
 
Ông Đặng Thanh Thủy - Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Thịnh cho biết: "Trên cơ sở các tiềm năng, thế mạnh của từng thôn, bản, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể, giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên nông dân phát triển kinh tế. Đồng thời, tham mưu,  phối hợp với UBND xã để chỉ đạo các hoạt động đồng bộ, sát với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Không chỉ nông dân xã Sơn Thịnh mà hội viên nông dân toàn huyện đều tích cực thi đua phát triển kinh tế. Để tạo điều kiện về vốn cho hội viên sản xuất, kinh doanh, các cấp hội nông dân huyện Văn Chấn đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ, tạo điều kiện cho hội viên vay vốn. Sau 5 năm đã duy trì 136 tổ tiết kiệm vay vốn với dư nợ hơn 130,5 tỷ đồng, cho 12.345 hội viên nông dân vay vốn ưu đãi.
 
Trong nhiệm kỳ qua, đã có hơn 78.100 lượt hộ nông dân đăng ký sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, chiếm 53% so với tổng số hộ nông dân. Đã có gần 55.500 lượt hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, vượt 29% mục tiêu Nghị quyết Đại hội. Phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã góp phần nâng mức thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt 34 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 27%.

Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, trong nhiệm kỳ qua, cùng với các cấp, các ngành, các cấp hội nông dân từ huyện đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới với nhiều hoạt động, việc làm thiết thực, hiệu quả. 100% các cơ sở hội, chi hội đăng ký việc làm cụ thể, phù hợp với tổ chức hội để tham gia thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Cán bộ, hội viên đã hăng hái tham gia đóng góp sức người, sức của, hiến đất để xây dựng đường giao thông nông thôn.
 
Kết quả, đã đóng góp hơn 86.000 ngày công và hàng tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp và mở mới 547km đường giao thôn nông thôn; sửa chữa, nạo vét 461km kênh mương, 44 cầu cống. Không những vậy, hội viên nông dân còn tích cực xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường nông thôn, phòng, chống các tệ nạn xã hội, trung bình mỗi năm có 20.430 hộ hội viên nông dân đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, bằng 114% Nghị quyết Đại hội.
 
Anh Hoàng Mạnh Trường - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thượng Bằng La cho biết: "Chúng tôi đã tập trung tuyên truyền, vận động hội viên vừa huy động việc đóng góp tiền mặt, vừa tham gia ngày công lao động để ủng hộ địa phương xây dựng nông thôn mới. Với tinh thần "đường ta làm ta đi”, giữ gìn cảnh quan luôn sạch đẹp, xóm làng văn minh, nhà nhà kinh tế phát triển...”


 
Nhiều hộ hội viên nông dân Văn Chấn thực hiện thành công mô hình phát triển chăn nuôi quy mô lớn.

Thi đua phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân Văn Chấn đã góp phần giúp 5 xã về đích nông thôn mới, 7 xã đạt trên 10 tiêu chí, 14 xã đạt từ 5 đến 10 tiêu chí nông thôn mới. Diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi, văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên.
 
Với thành tích xất sắc trong công tác Hội và phong trào nông dân, nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân huyện Văn Chấn đã vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen cho 13 tập thể và cá nhân; trao Kỷ niệm chương "Vì giai cấp Nông dân Việt Nam” cho 124 đồng chí có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, công tác Hội; gần 400 tập thể, cá nhân được nhận bằng khen, giấy khen các cấp. Ban Chấp hành Hội Nông dân huyện khóa IX được xếp loại vững mạnh và được các cấp khen thưởng hàng năm.
 
Ông Phan Nguyên Hà - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Văn Chấn khóa IX khẳng định: "Với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua, trong nhiệm kỳ qua các cấp hội nông dân trên địa bàn huyện đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, góp phần thu hút đông đảo hội viên tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước. Kết quả các phong trào thi đua của nông dân đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Văn Chấn lần thứ XX”.

Đại hội nông dân cấp cơ sở nhiệm kỳ 2018 - 2023 ở Văn Chấn hoàn thành đã lựa chọn đội ngũ cán bộ hội nông dân, không chỉ đáp ứng yêu cầu về trình độ, năng lực, có tâm huyết, trách nhiệm, nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của hội viên nông dân trong nhiệm kỳ mới.
 
Đó sẽ là nền tảng để chất lượng hoạt động của các cấp hội tiếp tục được nâng lên, từng bước phát huy được vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội trong việc tập hợp, vận động hội viên nông dân, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Đặc biệt, là việc đẩy mạnh các phong trào hoạt động của Hội trong thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, xây dựng nông thôn mới.

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng anh hùng, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, Hội Nông dân tỉnh và sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền các cấp, cùng sự nỗ lực, phấn đấu của cán bộ và hội viên, trước thềm Đại hội Hội Nông dân huyện lần thứ X (nhiệm kỳ 2018 - 2023), Hội Nông dân huyện Văn Chấn quyết tâm thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đề ra, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân toàn huyện thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, xây dựng huyện Văn Chấn phát triển toàn diện và bền vững.

Thanh Hà - Phan Tuấn (Trung tâm TT&VH huyện Văn Chấn)

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái (bên phải) trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Công ty Điện lực Yên Bái – đơn vị có thành tích xuất sắc tiêu biểu, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái năm 2023.

Cùng với ngành điện cả nước, trải qua 45 năm xây dựng và phát triển (25/4/1979- 25/4/2024), cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty Điện lực Yên Bái đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, song hành cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần xứng đáng vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa trên quê hương Yên Bái.

Công an xã Minh Quân phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho người dân.

Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) là biện pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm, thời gian qua, lực lượng Công an xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, xây dựng nhiều mô hình điểm về phòng chống tội phạm.

Cán bộ BHXH tỉnh chốt sổ quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái nhận được câu hỏi của các bạn Đoàn Duy Minh ở huyện Văn Yên; Trần Linh Nga ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; Đặng Minh Quân ở thành phố Yên Bái về việc cấp lại sổ bảo hiểm, cấp mã do quá trình đóng BHXH gián đoạn, hoặc bị mất tờ rời... Sau đây là câu trả lời của BHXH xung quanh các câu hỏi trên.

Nhiều cửa hàng, quán ăn sử dụng túi giấy đựng hàng hóa để bảo vệ môi trường.

Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục