Tuổi trẻ Văn Chấn 10 năm thực hiện Nghị quyết 25

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/6/2018 | 8:10:52 AM

YBĐT - Đồng chí Trần Mạnh - Bí thư Huyện đoàn Văn Chấn cho biết: sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tuổi trẻ huyện Văn Chấn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. 

Chiếm gần 33% tổng dân số của huyện, hiện toàn huyện có 7.269 đoàn viên, 7.290 thanh niên tham gia sinh hoạt tại 55 cơ sở đoàn, chi đoàn, chi hội liên hiệp thanh niên. Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25, dưới sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, Huyện đoàn Văn Chấn đã tổ chức triển khai quán triệt nội dung Nghị quyết đến cán bộ, đoàn viên, bí thư chi đoàn và đoàn trực thuộc.
 
Đồng thời, chỉ đạo xây dựng chương trình hành động, phối hợp cùng các đoàn thể chính trị - xã hội tập trung tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo và đặc biệt coi trọng việc huy động sức mạnh toàn xã hội; trách nhiệm của gia đình hỗ trợ, chăm lo việc bồi dưỡng và phát huy vai trò công tác thanh niên; công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên; tạo cơ chế thuận lợi để thanh niên tham gia vào các thành phần kinh tế; giải quyết việc làm cho thanh niên… Nhờ vậy, trong các phong trào "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; "Thanh niên tình nguyện” đã được các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện thực hiện có hiệu quả.
 
Nổi bật, trong phong trào thanh niên tình nguyện là việc đảm nhận và thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, các việc khó, việc mới, tình nguyện lao động, tình nguyện tham gia các hoạt động xã hội tại cộng đồng... luôn được tuổi trẻ không ngại khó khăn gian khổ giúp đỡ các gia đình khó khăn, xây dựng các công trình ở những xã vùng cao, vùng sâu.
 
Qua đó, có trên 25.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia phong trào thanh niên tình nguyện, góp phần hoàn thành trên 450 công trình xây dựng kết cấu hạ tầng ở cơ sở như: tham gia làm mới và sửa chữa đường giao thông nông thôn, bảo vệ, duy tu và nạo vét kênh mương nội đồng; xây dựng các công trình phúc lợi… giá trị đóng góp của đoàn viên thanh niên lên tới hàng tỷ đồng.
 
Trong phong trào thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, huyện Văn Chấn đã tổ chức cho đoàn viên thanh niên đi đầu trong chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật, thông qua các chương trình, dự án, tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên đầu tư phát triển sản xuất, mở rộng ngành nghề. Tuyên truyền và khuyến khích thanh niên tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Thực hiện có hiệu quả phong trào "4 mới” các mô hình kinh được hình thành và phát triển. Đến nay, trên địa bàn huyện Văn Chấn đã xuất hiện nhiều mô hình thanh niên phát triển kinh tế đem lại hiệu quả cao.
 
Tiêu biểu như đoàn viên Phạm Văn Thắng - Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Nông trường Trần Phú với mô hình trồng cam, nuôi ba ba, mỗi năm cho thu nhập 200 triệu đồng, được Trung ương Đoàn trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ VI/2016 cho "Nhà nông trẻ xuất sắc”.
 
Đoàn viên Nguyễn Văn Đức, Chi đoàn Khe Tho, xã Nghĩa Tâm với mô hình VACR mỗi năm cho tổng thu nhập trên 900 triệu đồng, được Tỉnh đoàn Yên Bái trao Quyết định đầu tư vốn tại Diễn đàn Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp năm 2016.
 
Hiện, toàn huyện có trên 90 mô hình trang trại trẻ theo mô hình kinh tế hộ gia đình hàng năm cho thu nhập bình quân từ 150 - 300 triệu đồng, giải quyết việc làm tại chỗ cho trên 200 lao động mỗi năm. Cùng với đó, công tác xây dựng tổ chức Đoàn, tập hợp, đoàn kết thanh niên, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền cũng được Huyện đoàn Văn Chấn chú trọng.
 
Đến nay, tỷ lệ tập hợp, thu hút đoàn viên thanh niên tham gia tổ chức Đoàn, Hội trung bình đạt 76.7%,  tăng 28% so với năm 2008; mỗi năm kết nạp mới từ 1.000 - 1.200 đoàn viên, tăng 61% so với năm 2008; số cơ sở đoàn xếp loại vững mạnh đạt 78%, tăng 22% so với năm 2008. Đặc biệt, trong giai đoạn 2008 - 2018, Huyện đoàn Văn Chấn đã giới thiệu được 3.426 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó có 2.312 đoàn viên vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Huyện đoàn Văn Chấn tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức trong các cấp, các ngành và toàn xã hội về công tác thanh niên trong thời kỳ mới. Đẩy mạnh thực hiện các nghị quyết của Trung ương Đảng về công tác thanh niên, chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức đối với các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức xã hội về công tác thanh niên; quan tâm phát triển nguồn nhân lực trẻ đáp ứng yêu cầu của công nghiệp hoá - hiện đại hóa theo tinh thần của Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X.

Văn Tuấn

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục