Nghĩa Lộ nỗ lực xây dựng phường văn minh đô thị

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/6/2018 | 7:51:36 AM

YBĐT - Bám sát Quy định tiêu chuẩn công nhận phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị trên địa bàn tỉnh Yên Bái của UBND tỉnh và đặc thù của cơ sở, các phường trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng đề án phường đạt chuẩn văn minh đô thị giai đoạn 2014 - 2016 gồm 5 tiêu chuẩn với 25 tiêu chí của phường mình; thành lập ban chỉ đạo thực hiện đề án, phân công thành viên ban chỉ đạo và các ngành, đoàn thể chính trị, xã hội của phường chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện.

Phường Trung Tâm xây dựng mô hình tuyến phố văn hóa thương mại nằm trong đề án phường văn minh đô thị.
Phường Trung Tâm xây dựng mô hình tuyến phố văn hóa thương mại nằm trong đề án phường văn minh đô thị.

Tuy nhiên, đến hết tháng 4/2018, chưa có phường nào đạt đủ các tiêu chí phường văn minh đô thị. Phường Cầu Thia đạt được 16/25 tiêu chí. Phường Trung Tâm đạt được 20/25 tiêu chí. Phường Tân An đạt được 21/25 tiêu chí. Phường Pú Trạng đạt 14/25 tiêu chí.
 
Năm 2014, phường Trung Tâm bắt tay vào xây dựng phường văn minh đô thị, đến nay trong 20 tiêu chí đạt được, có nhiều tiêu chí nổi bật như: công tác quản lý kiến trúc, xây dựng đô thị theo quy hoạch; công tác nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa.
 
Hiện, toàn phường có 21/23 tổ dân phố đạt tổ dân phố văn hóa; gần 90% gia đình đạt gia đình văn hóa; 100% hộ gia đình xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa đô thị; 100% hộ được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 80% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh…
 
Tuy nhiên, các tiêu chí như: tổ dân phố có nhà văn hóa, điểm sinh hoạt thể thao; nhà văn hóa có trang thiết bị bảo đảm, thu hút người dân tham gia thường xuyên; xây dựng trung tâm hoạt động văn hóa, thể thao phường bảo đảm theo quy định; không có tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán; phường không phát sinh tệ nạn xã hội, trọng án hình sự đang đòi hỏi sự nỗ lực rất cao của phường mới đạt chuẩn.

Với 21 tiêu chí đã đạt trong 25 tiêu chí, phường Tân An cũng đã và đang triển khai nhiều giải pháp đối với các tiêu chí chưa đạt. Đối với tiêu chí sinh con thứ 3, phường phối hợp với Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thị xã tăng cường công tác tuyên truyền kiến thức dân số đến các tổ dân phố, thôn, bản; tư vấn trực tiếp tại hộ đối với các hộ đã có 2 con, sinh con 1 bề có ý định sinh con thứ 3; tuyên truyền các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản và áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và vị thành niên, thanh niên; duy trì hoạt động của Câu lạc bộ Tư vấn kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân.
 
Đối với tiêu chí về trật tự đô thị, phường thành lập các đội tự quản về an ninh trật tự phối hợp với lực lượng Công an phường tổ chức các đợt tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở các hộ gia đình kinh doanh, buôn bán chấp hành nghiêm các quy tắc, quy định về trật tự đô thị, có chế tài xử lý nghiêm đối với các hộ chây ỳ, cố tình vi phạm.
 
Với tiêu chí về trung tâm văn hóa - thể thao, phường đã chủ động triển khai công tác vận động xã hội hóa trong nhân dân và đề nghị thị xã tạo điều kiện về quỹ đất, kinh phí xây dựng trong thời gian tới… Với khẩu hiệu "thống nhất, quyết liệt, kiên trì, lâu dài” phường Tân An quyết tâm sớm hoàn thiện nốt các tiêu chí phường đạt chuẩn văn minh đô thị. 

Quyết tâm thực hiện mục tiêu 100% phường đạt chuẩn phường văn minh đô thị vào năm 2020, các phường nói riêng và thị xã nói chung đang tiếp tục nỗ lực để huy động được sức mạnh tổng hợp trong toàn hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở nhằm tạo ra những chuyển biến toàn diện, đồng bộ.

H.Q

Các tin khác
Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ.

Chiều 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong là do lỗi kỹ thuật lò hơi.

Các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần, sẽ căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Một góc xưởng gỗ sau vụ nổ.

Sáng nay (1/5), một vụ nổ lớn nghi do lò hơi tại công ty sản xuất gỗ ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh tỉnh Đồng Nai đã khiến 6 người tử vong, 7 nạn nhân bị thương nặng.

Dịp nghỉ lễ, Suối Giàng - đỉnh núi mờ sương với khí hậu mát mẻ đã trở thành điểm đến lý tưởng để người dân và du khách trải nghiệm và tránh nắng nóng.

Đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt chưa từng có suốt 10 năm qua phủ rộng khắp cả nước suốt dịp nghỉ lễ 30/4 nên Yên Bái cũng không ngoại lệ với nền nhiệt 4 ngày nghỉ đầu luôn trên dưới 40 độ C. Người dân và du khách đến Yên Bái, vì thế, cũng đã muôn kiểu "giải nhiệt" trong những ngày nắng nóng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục