Thành phố Yên Bái: Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/6/2018 | 7:55:39 AM

YBĐT - Mùa hè đã đến với tất cả trẻ em từ thành thị đến nông thôn. Sau một năm học tập vất vả, bước vào kỳ nghỉ hè, các em đều mong muốn có một sân chơi hấp dẫn, bổ ích, lý thú và an toàn để tham gia rèn luyện và phát triển năng khiếu.

Một lớp học múa trong dịp hè tại thành phố Yên Bái.
Một lớp học múa trong dịp hè tại thành phố Yên Bái.

Cũng giống như bao bạn bè cùng trang lứa, khi kỳ nghỉ hè đến, em Nguyễn Văn Sơn ở phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái thường xuyên giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà. Ngoài ra, em còn dành một khoảng thời gian nhất định trong ngày để vào Internet, chơi điện tử, xem ti vi.
 
Sơn chia sẻ: "Mỗi tối trước khi đi ngủ, em đều mượn điện thoại của mẹ để vào Internet. Tuy nhiên, điều mà em mong muốn trong dịp hè này được bố mẹ cho tham gia câu lạc bộ cầu lông, bởi đây là môn thể thao mà em yêu thích”.

Mỗi dịp hè, khi học sinh được nghỉ học thì việc quản lý con em luôn là nỗi lo của các bậc phụ huynh. Chính vì thế, các lớp năng khiếu, thể thao luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều bậc phụ huynh trên địa bàn thành phố trong mùa hè này. Đáp ứng nhu cầu đó, Trung tâm Truyền thông và Văn hóa thành phố, Nhà Thiếu nhi tỉnh, các câu lạc bộ đã mở nhiều lớp năng khiếu hè. Các lớp học năng khiếu cũng rất đa dạng từ dạy múa, hát, đàn đến cờ vua, võ thuật, cầu lông, bóng đá, bơi, bóng rổ... Tùy theo độ tuổi, sở thích của trẻ và thời gian làm việc của mình, các bậc phụ huynh lựa chọn lớp học phù hợp nhất với con em mình.
 
Chị Đào Thị Minh Ngọc ở tổ 9, phường Hợp Minh chia sẻ: "Hè năm nay, tôi cho con tham gia lớp học múa. Tôi thấy khi tham gia lớp năng khiếu này, con tôi biết được nhiều điều bổ ích, làm quen được với nhiều bạn mới, khả năng giao tiếp tốt hơn, mạnh dạn tham gia các hoạt động tập thể”.
 
 
Trẻ em cần được bảo vệ trong thế giới công nghệ số.
 
Bên cạnh đó, nhiều gia đình lựa chọn để cho con ở nhà tự chơi. Tuy nhiên, điều này khiến các bậc cha mẹ không khỏi lo lắng. Khi trẻ tự chơi với nhau cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Thành phố Yên Bái là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, mức sống của người dân cũng cao hơn các khu vực khác. Vì vậy, trẻ em thành phố có điều kiện sớm tiếp cận với những công nghệ hiện đại.
 
Hiện nay, trên địa bàn thành phố Yên Bái có trên 70 cơ sở kinh doanh Internet và cung cấp trò chơi điện tử công cộng. Hầu như gia đình nào cũng có người sử dụng điện thoại thông minh, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng Internet khá cao, độ phủ sóng di động đến 100% dân cư.
 
Đây là điều kiện thuận lợi để cho người dân trên địa bàn nói chung và trẻ em nói riêng được tiếp cận với những thông tin, giải trí từ Internet. Bên cạnh những lợi ích đem lại, môi trường mạng cũng tác động tiêu cực đến với trẻ em. Đó là những trò chơi bạo lực, những thông tin không phù hợp với lứa tuổi trẻ em.

Nhằm thực hiện chủ đề Tháng hành động vì trẻ em "Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”, thành phố Yên Bái đã triển khai kế hoạch và tổ chức nhiều hoạt động nhằm tăng cường và nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, gia đình và trẻ em trong việc thực hiện tốt Luật Trẻ em và phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em trong môi trường mạng. Đồng thời, chú trọng công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giáo dục, chăm sóc, bảo vệ trẻ em.
 
Tuyên truyền cho phụ huynh và người dân nhận thức được tầm quan trọng về việc tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí cho thiếu nhi trong dịp hè. Tăng cường công tác phòng chống xâm hại, lạm dụng trẻ em; phòng ngừa tai nạn thương tích, chỉ đạo các cơ sở xã, phường triển khai cắm biển báo nguy hiểm tại các khu vực ở ao hồ, sông ngòi, công trình xây dựng đang thi công có nguy cơ gây nguy hiểm cho trẻ em nhằm bảo đảm an toàn cho trẻ; nắm bắt tình hình và giải quyết kịp thời, hiệu quả những vụ việc xâm hại, lạm dụng, vi phạm quyền trẻ em ở địa phương. Tổ chức hoạt động truyền thông tại cộng đồng cho gia đình, trẻ em về bảo vệ trẻ em, thông tin, tố cáo hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; bảo vệ trẻ em trong thế giới công nghệ số.
 
Cùng với đó, tổ chức Đoàn ở cơ sở xã, phường, thôn, khu dân cư còn tổ chức sinh hoạt định kỳ, các hoạt động vui chơi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động giải trí cho thanh thiếu nhi; tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, phòng tránh tai nạn thương tích trong thiếu nhi; tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em thành phố. Qua đó, góp phần hạn chế trẻ em sa đà vào các trò chơi điện tử mang tính bạo lực, phòng tránh tai nạn thương tích và tránh xa các tệ nạn xã hội, giúp trẻ có một kỳ nghỉ hè vui tươi, bổ ích, an toàn.
 
Ông Lương Xuân Quyết - Phó Chủ tịch UBND phường Yên Ninh:

Nhằm tạo sự quan tâm đồng thuận của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và nhân dân đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, phường Yên Ninh đã thành lập Ban Chỉ đạo hè và Tháng hành động vì trẻ em, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên có trách nhiệm quan tâm chăm lo, tạo điều kiện cho thanh thiếu nhi trên địa bàn phường được tham gia các hoạt động Đoàn - Hội - Đội như: tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, phòng tránh tai nạn thương tích cho thiếu nhi; tổ chức hội thi nhằm tạo môi trường sinh hoạt an toàn, thân thiện, lành mạnh, bổ ích .
 
Chị Bùi Thị Minh Phương - Phó Bí thư Thành đoàn Yên Bái:

Hè năm 2018, các cơ sở Đoàn xã, phường trên địa bàn thành phố tiếp nhận trên 14 nghìn đoàn viên, thanh niên, thiếu niên nhi đồng về tham gia sinh hoạt hè tại các xã, phường. Thời gian sinh hoạt hè diễn ra từ 20/5 đến 20/8/2018.
 
Với tiêu chí để cho các em có một sân chơi bổ ích, ngoài việc duy trì lịch sinh hoạt hè tại thôn, khu dân cư, Thành đoàn Yên Bái sẽ tổ chức "Trại hè thiếu nhi” để tạo sân chơi lành mạnh cho các em thiếu nhi được giao lưu, học tập, tích cực rèn luyện sức khỏe; phát huy sự sáng tạo, trình độ năng khiếu và kỹ năng biểu diễn trong các lĩnh vực nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho thiếu nhi.
 
Tham gia chương trình "Trại hè thiếu nhi”, các em sẽ được thi các nội dung như: cắm trại nhanh, vẽ tranh chủ đề về biển đảo, môi trường và các trò chơi vận động liên hoàn... Đây là nét mới của năm nay ở thành phố để hoạt động hè không còn mang tính hình thức.
 
Chị Hoàng Thị Kim Anh - phường Yên Ninh: 

Kỳ nghỉ hè đến, vấn đề lo lắng của tôi là sân chơi cho các con. Khi xã hội công nghệ thông tin bùng nổ, các con tôi về đều chăm chú vào các thiết bị công nghệ khiến tôi rất lo lắng. Do vậy, tôi rất mong muốn các cấp tạo được rất nhiều sân chơi bổ ích lý thú như là một học kỳ thứ ba cho các con tham gia để phát triển nhân cách toàn diện.
 
Em Nguyễn Quốc Kiên - tổ 29, phường Hồng Hà:

Hè năm nay, em tham gia câu lạc bộ võ karatedo của thành phố. Khi tham gia câu lạc bộ võ, em thấy rất vui, rất thoải mái, vì ở đây được quen nhiều bạn mới, được luyện tập nâng cao sức khỏe về thể chất. Đây cũng là một sân chơi bổ ích cho em cũng như nhiều bạn bè cùng trang lứa trong mùa hè này.

Việt Hà - Kim Thúy

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục