Hướng tới kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2018)

Đẩy mạnh tuyên truyền về an ninh trật tự trên báo Đảng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/6/2018 | 7:53:36 AM

YBĐT - Xác định rõ việc tuyên truyền về lĩnh vực an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tờ báo Đảng; hơn nữa, lĩnh vực an ninh trật tự (ANTT) luôn có những đề tài nóng hổi, hấp dẫn, lôi cuốn bạn đọc… những năm qua, Báo Yên Bái chú trọng tuyên truyền về lĩnh vực này.

Nhà báo Lê Phiên phỏng vấn đại tá Trần Kim Hải - Phó giám đốc Công an tỉnh.
Nhà báo Lê Phiên phỏng vấn đại tá Trần Kim Hải - Phó giám đốc Công an tỉnh.

Trên báo in có 2 chuyên trang ANTT ấn định vào tuần 1 và tuần 3 hàng tháng; cùng với đó trang Pháp luật – nội chính cũng thường xuyên đăng tải các bài viết liên quan đến lĩnh vực ANTT. Từ năm 2014, Báo Yên Bái mở thêm chuyên mục "Câu chuyện pháp luật” đăng tải các vụ án đã xảy ra trong tỉnh, phần lớn đã được xét xử, nêu rõ tội danh, nhằm tuyên truyền, giáo dục pháp luật và cảnh báo xã hội.
 
Báo Yên Bái điện tử, với thế mạnh là nhanh và rộng cũng đã cập nhật thường xuyên các bài viết về lĩnh vực ANTT, những văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành hoặc bắt đầu có hiệu lực thi hành. Báo Yên Bái vùng cao, mỗi tháng 2 kỳ đều duy trì chuyên trang ANTT với nhiều bài viết ngắn gọn, dễ hiểu, được in ấn bằng 2 thứ tiếng Việt và Mông giúp đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là đồng bào Mông nhận thức pháp luật tốt hơn.

Từ nhiều năm qua, nhiệm vụ tuyên truyền về lĩnh vực ANTT được Ban Biên tập Báo Yên Bái giao cho Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính, một phòng chuyên môn của Báo Yên Bái. 

Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, Phòng đã phân công những phóng viên có trình độ, có kinh nghiệm đảm trách lĩnh vực này. Với trách nhiệm được giao, phóng viên phụ trách mảng nội chính và chuyên trang ANTT đã duy trì được mối quan hệ mật thiết với lãnh đạo Ban Giám đốc và các đơn vị trực thuộc Công an tỉnh, đặc biệt là Phòng Tham mưu - Tổng hợp và Phòng Công tác chính trị…
 
Bám sát chức năng nhiệm vụ của lực lượng công an toàn tỉnh để sáng tạo các tác phẩm, phản ánh những khó khăn, thuận lợi, những kết quả đã đạt được trong công tác bảo đảm ANTT, đặc biệt là những chiến công của cán bộ, chiến sỹ trên lĩnh vực phòng chống tội phạm. 

Hàng trăm tác phẩm đã phản ánh chân thực Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở khắp các địa phương, những điển hình tiên tiến của cá nhân, tập thể thuộc lực lượng công an và các cơ quan, đơn vị, các địa phương trong toàn tỉnh.
 
Công tác xây dựng lực lượng, giáo dục chính trị, tư tưởng, việc thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân gắn với việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động của Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Công an hưu trí… đã được phản ánh kịp thời, đầy đủ trên Báo Yên Bái.


Nhà báo Lê Phiên phỏng vấn Đại tá Trần Kim Hải - Phó Giám đốc Công an tỉnh. 
 
Có thể thống kê hàng loạt các tác phẩm thuộc thể tài báo chí lớn như: bút ký, phóng sự, điều tra… về mảng ANTT đã được phóng viên của Báo Yên Bái kỳ công thực hiện, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn đọc như: loạt bài viết đấu tranh, phản bác lại luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ tỉnh Yên Bái và lực lượng công an trong vụ nhà báo Lê Duy Phong; bài viết "Khi dân mến, dân tin” viết về tổ tăng cường cơ sở ở xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên, các bài viết: "Các anh về bản làng yên vui”, "Trưởng thành từ cơ sở”… kể về cuộc sống, sự khó khăn, vất vả nhưng đầy ắp niềm vui và kỷ niệm của cán bộ, chiến sỹ khi đi tăng cường cơ sở. 

Đặc biệt là bài ký "Đánh án giữa mùa hoa pơ lang” viết về chiến công của người lính truy nã tội phạm dày công bắt được tên tội phạm có lệnh truy nã đã lẩn trốn trên 20 năm… được bạn đọc, trong đó có những người lính hình sự, truy nã đánh giá rất cao.
 
Mới đây, phóng sự hai kỳ về cái gọi là "Hội thánh Đức Chúa Trời” đã được phóng viên của Báo Yên Bái thực hiện với sự cộng tác giúp đỡ nhiệt tình của Phòng An ninh văn hóa, Công an tỉnh và Công an thành phố Yên Bái… Các bài viết góp phần quan trọng định hướng dư luận trước tâm lý hoang mang của nhiều người với thứ đạo lạ này.

Có thể nói, lĩnh vực ANTT được Báo Yên Bái tổ chức tuyên truyền, sâu rộng, bám sát được tính thời sự, các bài viết của phóng viên và cộng tác viên đến từ PX15 Công an Yên Bái thực hiện nhanh chóng, kịp thời, chất lượng, trong đó có nhiều thể tài báo chí lớn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của tờ báo Đảng, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của bạn đọc.

Trong bối cảnh đời sống báo chí có sự cạnh tranh gay gắt và phát triển không ngừng, người làm báo nói chung, những phóng viên khối nội chính, phụ trách mảng đề tài ANTT nói riêng cần không ngừng trau dồi đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn; đặc biệt là tính nhanh nhạy nhằm nắm bắt kịp thời những vấn đề "nóng” xảy ra tại cơ sở để đưa tin kịp thời và có những bài viết phản ánh đúng, phân tích rõ và cảnh báo, định hướng dư luận xã hội.
 
Để việc tuyên truyền về lĩnh vực ANTT đạt chất lượng hơn, những phóng viên của Báo Yên Bái mong muốn nhận được sự quan tâm hơn nữa từ phía Đảng ủy, Ban Giám đốc cùng các đơn vị trực thuộc Công an tỉnh, trong đó việc sớm được tiếp cận nguồn tin có ý nghĩa hết sức quan trọng để các nhà báo kịp thời đưa tin, viết bài nhằm định hướng dư luận, tránh những kênh thông tin không chính thống đưa tin thất thiệt ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, uy tín của cấp ủy, chính quyền và cá nhân cán bộ, đảng viên.
 
Việc xây dựng đội ngũ thông tín viên có ý nghĩa rất quan trọng, lĩnh vực ANTT càng cần thiết phải có đội ngũ thông tín viên đông đảo và rộng khắp. Lực lượng thông tín viên sẽ cung cấp cho phóng viên trực tiếp phụ trách lĩnh vực ANTT những nguồn tin có giá trị xảy ra ở cơ sở để phóng viên phụ trách lĩnh vực ANTT tổ chức thực hiện các tác phẩm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc.

Lê Phiên

Các tin khác

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục