Phường Nguyễn Thái Học thực hiện tốt Đề án 896

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/6/2018 | 8:26:11 AM

YBĐT - 7 giờ 30 ngày 6/6/2018, hàng chục người dân tổ 87, khu dân cư Nguyễn Thái Học, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái đã có mặt tại nhà văn hóa để cung cấp thông tin dân cư cho cán bộ, chiến sỹ Công an phường. Ai ai cũng cầm trên tay giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, nhiều người còn cẩn thận phô tô sẵn một bản để nộp cho đồng chí cảnh sát khu vực.

Người dân phường Nguyễn Thái Học cung cấp thông tin cho lực lượng công an.
Người dân phường Nguyễn Thái Học cung cấp thông tin cho lực lượng công an.


Rất nhanh gọn, ông Lương Văn Tuấn đã hoàn thành xong công việc của mình. Ông chia sẻ: "Đơn giản thôi, đều là những thông tin sẵn có trong chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu mà tôi đã cẩn thận cất giữ. Hơn nữa, việc cung cấp thông tin dân cư đã được cán bộ tuyên truyền kỹ lưỡng tại buổi họp dân cách đây 5 hôm. Công an phường còn cung cấp cả tài liệu cho mọi người nghiên cứu tại nhà”.
 
Kết quả những ngày đầu triển khai thu thập thông tin dân cư theo Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư, giai đoạn 2013-2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 896 ngày 8/6/2013 (gọi tắt là Đề án 896) tại phường Nguyễn Thái Học cho thấy, mọi công việc diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, ý thức trách nhiệm của người dân khá tốt, cán bộ, chiến sỹ tận tình làm việc, thái độ ân cần, niềm nở với bà con nhân dân, mọi thắc mắc đều được giải đáp, những vướng mắc đều được ghi nhận và tư vấn phương pháp giải quyết.

Trung tá Hoàng Văn Tuân - Trưởng Công an phường Nguyễn Thái Học cho biết: "Xác định rõ việc thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư là nhiệm vụ quan trọng trong năm công tác 2018; bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên, lãnh đạo, chỉ huy và toàn thể cán bộ, chiến sỹ đang tập trung tổ chức thực hiện Đề án theo đúng kế hoạch của Công an tỉnh, Công an thành phố và UBND phường. Trong quá trình thực hiện, đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nhận được sự đồng tình, giúp đỡ của đại bộ phận bà con nhân dân”.
 
Được biết, Nguyễn Thái Học là phường lớn của thành phố Yên Bái với 87 tổ nhân dân và gần 2 vạn dân, việc tổ chức kiểm tra hộ khẩu vẫn được lực lượng công an thực hiện rất tốt (xong trước ngày 30/3 hàng năm). Tuy nhiên, lãnh đạo, chỉ huy Công an phường Nguyễn Thái Học vẫn xác định, việc tổ chức thu thập thông tin dân cư chắc chắn sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức.
 
Xác định rõ khó khăn vất vả, nhận thức đúng trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ mới, bảo đảm nhanh, gọn, chính xác, hạn chế tới mức thấp nhất sai sót, đặc biệt không gây phiền hà cho quần chúng nhân dân, Công an phường Nguyễn Thái Học đã đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện Đề án 896.
 
Theo đó, về phần mình, lực lượng công an phải nắm rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án, nhuần nhuyễn các bước tiến hành, những nội dung thông tin thu thập... bằng việc tổ chức học tập, nghiên cứu kỹ lưỡng các văn bản có liên quan, cử cán bộ, chiến sỹ đi tham gia tập huấn đầy đủ, tranh thủ sự hướng dẫn của Đội Quản lý hành chính, Công an thành phố Yên Bái và Phòng Quản lý hành chính, Công an tỉnh để giải đáp, hướng dẫn những khó khăn, vướng mắc...
 
Đối với cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng công an sớm tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án, đồng chí Chủ tịch UBND phường làm Trưởng ban, Trưởng Công an phường làm Phó ban, các tổ chức chính trị xã hội làm thành viên. Ban Chỉ đạo giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, trong đó trọng tâm nhất là tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, hội viên và toàn thể bà con nhân dân thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án cũng như quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình. Bản kế hoạch thực hiện thu thập thông tin dân cư theo Đề án 896 của phường Nguyễn Thái Học đã được xây dựng cụ thể.
 
Theo đó, lịch chi tiết việc phát phiếu khảo sát, lập danh sách người có hộ khẩu thường trú trên địa bàn (đối tượng cần được thu thập thông tin); thời gian, địa điểm, nội dung triển khai họp 87 tổ nhân dân để thông báo, tuyên truyền, giải thích về Đề án và thời gian, địa điểm thực hiện thu thập thông tin dân cư của các tổ nhân dân... được xây dựng và thông báo rộng rãi qua nhiều kênh thông tin khác nhau.

Theo đó, từ ngày 2/5/2018, việc khảo sát, lập danh sách (mẫu DC01) được tiến hành, việc phát và thu phiếu khảo sát do cảnh sát khu vực thực hiện. Quá trình triển khai vừa tuyên truyền về Đề án vừa hướng dẫn người dân chưa có đầy đủ thông tin hoặc sai lệch thông tin cá nhân giữa các giấy tờ khác nhau (giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân) để người dân chủ động bổ sung, điều chỉnh cho đầy đủ và thống nhất. Sau khi hoàn thành việc khảo sát, lập danh sách, cảnh sát khu vực phối hợp với tổ nhân nhân tổ chức 87 cuộc họp dân về công tác bảo đảm an ninh trật tự, đặc biệt là việc triển khai thu thập thông tin dân cư.
 
Thiếu tá Đỗ Chinh Chiến - Tổ trưởng Tổ Cảnh sát khu vực cho biết: "Việc tuyên truyền, hướng dẫn kỹ lưỡng, nhất là sự chung tay vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, nhất là cán bộ khu dân cư, tổ dân phố... nên người dân hợp tác rất tốt, nhiều tổ nhân dân chỉ thực hiện vài giờ buổi sáng cơ bản đã xong”.
 
Để việc thu thập thông tin được nhanh chóng, an toàn, thuận lợi, hạn chế sai sót xảy ra, Công an phường Nguyễn Thái Học còn in mẫu phiếu thu thập thông tin dân cư, điền thông tin đầy đủ, đồng thời xây dựng một bản thông báo về việc thực hiện thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư; trong đó, hướng dẫn đầy đủ, chi tiết những việc mà người dân cần làm, số điện thoại lãnh đạo, chỉ huy và cảnh sát khu vực để bà con có thắc mắc gì tiện liên hệ... Đây được xem là cách làm hay, giải pháp tốt mà các địa phương khác cần học tập trong quá trình triển khai thực hiện Đề án 896 của Chính phủ.

Với sự nỗ lực của lực lượng công an, sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là sự hợp tác tích cực của người dân sau khi đã sớm được tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể, chi tiết, việc tổ chức thực hiện thu thập thông tin dân cư theo Đề án 896 ở phường Nguyễn Thái Học đang được tổ chức thực hiện đạt kết quả tốt.
 
Tuy nhiên, vẫn còn không ít vấn đề vướng mắc, phát sinh như: không xác định được ngày, tháng, năm sinh, không còn giấy khai sinh, thông tin cá nhân không thống nhất giữa các loại giấy tờ... trong khi đối tượng này chủ yếu là người cao tuổi, nơi sinh rất xa nơi đang thường trú, địa phương nơi sinh đã giải thể, sáp nhập, bản thân công dân đã đi khỏi nơi sinh 60 đến 70 năm... cần được các cấp, các ngành có liên quan tham gia giải quyết để Đề án triển khai đúng kế hoạch, đạt chất lượng.

Tấn Đạt

Các tin khác
Phụ nữ thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình tham gia vệ môi trường đường làng, ngõ xóm sạch đẹp.

Hiện toàn tỉnh Yên Bái có hơn 900 tổ tự quản do Mặt mặt trận Tổ quốc chủ trì thành lập. Các tổ đã vận động thành viên vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp; vệ sinh đồng ruộng; trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, cây xanh, đường hoa….

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái (bên phải) trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Công ty Điện lực Yên Bái – đơn vị có thành tích xuất sắc tiêu biểu, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái năm 2023.

Cùng với ngành điện cả nước, trải qua 45 năm xây dựng và phát triển (25/4/1979- 25/4/2024), cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty Điện lực Yên Bái đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, song hành cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần xứng đáng vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa trên quê hương Yên Bái.

Công an xã Minh Quân phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho người dân.

Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) là biện pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm, thời gian qua, lực lượng Công an xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, xây dựng nhiều mô hình điểm về phòng chống tội phạm.

Cán bộ BHXH tỉnh chốt sổ quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái nhận được câu hỏi của các bạn Đoàn Duy Minh ở huyện Văn Yên; Trần Linh Nga ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; Đặng Minh Quân ở thành phố Yên Bái về việc cấp lại sổ bảo hiểm, cấp mã do quá trình đóng BHXH gián đoạn, hoặc bị mất tờ rời... Sau đây là câu trả lời của BHXH xung quanh các câu hỏi trên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục