Nghĩa Lộ: Thắm tình đồng đội

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/6/2018 | 7:57:05 AM

YBĐT - Hơn 7 năm, kể từ khi Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) thị xã Nghĩa Lộ được thành lập đến nay là khoảng thời gian không dài, song với mỗi hội viên cựu TNXP lại là những kỷ niệm đặc biệt đáng nhớ về nghĩa tình động đội, đồng chí đã chia sẻ, động viên, giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống.

Hội Cựu TNXP thị xã Nghĩa Lộ tổ chức quyên góp, trao quà cho các hộ dân  có hoàn cảnh khó khăn.
Hội Cựu TNXP thị xã Nghĩa Lộ tổ chức quyên góp, trao quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.

Gia đình hội viên Phạm Thị Niệt ở Chi hội Cựu TNXP phường Pú Trạng có hoàn cảnh khó khăn do cả 2 vợ chồng đều bị ảnh hưởng chất độc màu da cam. Chồng bà là ông Đỗ Thế Chuyên là bộ đội trinh sát đặc công chiến đấu ở chiến trường miền Nam và chiến trường Lào, còn bà Niệt là TNXP phục vụ trên tuyến đường Trường Sơn.
 
Sau khi xuất ngũ, hai ông bà về công tác tại Ty Giáo dục Nghĩa Lộ và xây dựng gia đình. Thật không may, ông bà sinh 4 người con đều bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam, trong đó, nặng nhất là người con trai cả 36 tuổi bị chứng bệnh thần kinh, nên ông bà Niệt vẫn phải phục vụ sinh hoạt hàng ngày.
 
"Từ khi tham gia Hội Cựu TNXP, tôi luôn nhận được sự động viên, quan tâm, thăm hỏi, giúp đỡ các hội viên. Đặc biệt, Hội không chỉ hỗ trợ mà còn tạo điều kiện giúp gia đình vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Đến nay, Gia đình tôi đã vượt qua khó khăn bước đầu, con cái cũng ổn định cuộc sống. Hội là "ngôi nhà” chia sẻ động viên chúng tôi trong những lúc khó khăn” - bà Niệt chia sẻ.

Hai vợ chồng ông Phạm Văn Khảm - hội viên Chi hội Cựu TNXP phường Tân An có thu nhập thấp và tuổi cao, sức yếu, ốm đau thường xuyên nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn và nhiều năm liền phải sống trong nhà tạm dột nát không có khả năng tu bổ, sửa chữa. 

Chi hội Cựu TNXP phường Tân An cùng với Hội Cựu TNXP thị xã Nghĩa Lộ đã vận động hội viên, các ban, ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình ông Khảm với tổng kinh phí 120 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà cấp 4 có diện tích 70 m2.
 
Trong đó, Quỹ Thiện Tâm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái hỗ trợ 50 triệu đồng; anh em họ hàng hỗ trợ 30 triệu đồng; vay vốn ưu đãi Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thị xã 20 triệu đồng; Thị đoàn phối hợp với Hội Cựu TNXP thị xã tổ chức lao động san lấp mặt bằng, đào móng với hơn 70 ngày công…
 
Ông Khảm xúc động tâm sự: "Tôi không biết nói gì hơn và cảm ơn Hội rất nhiều. Cảm ơn những người đồng đội, đồng chí luôn sát cánh động viên, giúp đỡ gia đình tôi”.

Được thành lập từ năm 2010, với 53 hội viên, đến nay, tổng số hội viên Hội Cựu TNXP thị xã đã tăng lên 61 hội viên, sinh hoạt tại 7 chi hội. Bà Bùi Thị Nhuần - Hội trưởng Hội Cựu TNXP thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Việc thành lập Hội Cựu TNXP thị xã có ý nghĩa rất lớn, đó là nơi gặp gỡ, chia sẻ, giúp đỡ nhau của những người đã hiến dâng tuổi xuân cho 2 cuộc kháng chiến gian khổ”.
 
Cùng bà Bùi Thị Nhuần đến thăm hỏi các gia đình một số hội viên, tôi thật sự trân trọng nghĩa tình đồng đội của những người lính năm xưa trong cuộc sống thời bình hôm nay. Hội Cựu TNXP thị xã Nghĩa Lộ chính là ngôi nhà thứ 2 tạo niềm vui của tất cả các hội viên.
 
Mặc dù, công tác Hội còn gặp rất nhiều khó khăn; những người trong Ban Chấp hành Hội đều không nhận được trợ cấp khi công tác; một số người tuổi cao sức yếu… song, vượt lên trên tất cả, họ vẫn luôn quyết tâm xây dựng Hội vững mạnh, không ngừng phát huy phẩm chất, đạo đức cách mạng, giúp nhau làm kinh tế giỏi, cải thiện đời sống xóa đói giảm nghèo, là tấm gương để con cháu noi theo. Bà Nhuần cho biết thêm: "Trong các hoạt động của Hội thì công tác nghĩa tình đồng đội là đặc biệt quan trọng và ý nghĩa”.
 
Điều đó, được minh chứng từ những việc làm cụ thể như trong dịp tết cổ truyền, Hội đã chủ động phối hợp với các chi hội đến thăm hỏi, tặng quà, động viên các hội viên ốm đau hoàn cảnh khó khăn; tặng một sổ tiết kiệm cho một đồng đội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá 3 triệu đồng; phối hợp với Đoàn Thanh niên thị xã tặng 1 xe lăn cho hội viên Bùi Thị Kim Thoa và trao Huy hiệu Trường Sơn cho hội viên Nguyễn Thị Nhàn ở phường Cầu Thia...
 
Song song với đó, Hội Cựu TNXP thị xã còn làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử, phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết chế độ chính sách cho 55 cựu TNXP; 44 cựu TNXP được cấp thẻ bảo hiểm y tế, tặng Kỷ niệm chương Chiến sỹ Trường Sơn - Hồ Chí Minh và "Chiến sỹ Trường Sơn”; hướng dẫn cho 5 cựu TNXP về Binh đoàn 12 xin xác nhận giải quyết chế độ nhiễm chất độc da cam…
 
Ngoài ra, các cấp hội từ thị xã đến các xã, phường luôn tích cực vận động hội viên xây dựng Quỹ "Nghĩa tình đồng đội” để giúp đỡ các hội viên nghèo phát triển sản xuất, chăn nuôi; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quỹ Công đoàn Bộ Giao thông Vận tải, Quỹ Thiện Tâm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh trao 14 sổ tiết kiệm, xây 3 nhà tình nghĩa cho cựu TNXP nghèo và trao các suất quà, trao tặng bếp Huỳnh Phát cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

 Từ những việc làm ý nghĩa đó, qua hơn 7 năm hoạt động, Hội Cựu TNXP thị xã Nghĩa Lộ đã được UBND tỉnh tặng giấy khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào của Hội; Hội Cựu TNXP tỉnh tặng giấy khen cho 2 cá nhân và 4 Huy hiệu Cựu TNXP nêu gương sáng làm theo lời Bác”.

Ngọc Sơn

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục