Ghi nhận từ An Lương

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/6/2018 | 8:05:56 AM

YBĐT - Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” phát triển sâu rộng, tạo ra sự chuyển biến rõ nét về tình hình an ninh trật tự ở An Lương.

"Đi tăng cường ở xã An Lương chắc chắn sẽ khó khăn, vất vả, anh em chúng tôi đã xác định được điều đó, bởi An Lương là một trong những xã vùng cao, khó khăn nhất của huyện Văn Chấn cũng như của tỉnh Yên Bái, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trong xã cũng có nhiều dấu hiệu bất ổn; đi là cơm niêu, nước lọ, xa gia đình, vợ con…" - Thiếu tá Trần Hoàng Anh – Tổ trưởng Tổ tăng cường của Công an tỉnh về xã An Lương năm 2018 tâm sự với chúng tôi như vậy.

"Khó khăn là thế nhưng tất cả anh em đều có chung suy nghĩ, khó khăn mới phải tăng cường, mới cần cán bộ, chiến sỹ công an Yên Bái có mặt! Từ nhận thức ấy, anh em chúng tôi khoác ba lô lên đường với quyết tâm hoàn thành thật tốt nhiệm vụ, đến với bà con bằng tình yêu thương, gắn bó đúng với tinh thần "4 cùng” với đồng bào dân tộc thiểu số mà khẩu hiệu của Công an Yên Bái đã đề ra” - Trần Hoàng Anh nói. 

Thực hiện kế hoạch của Ban Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái về tăng cường cơ sở bảo đảm ANTT, xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2018, từ ngày 19/3/2018, Tổ công tác tăng cường tại xã An Lương, huyện Văn Chấn gồm 5 đồng chí, do Thiếu tá Trần Hoàng Anh - Phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ là Tổ trưởng đã về tới An Lương. Ngay sau khi ổn định nơi ăn ở, tổ chức phân công nhiệm vụ là bắt tay triển khai xuống địa bàn, tổ chức khảo sát tình hình ANTT.
 
Kết quả khảo sát là cơ sở để Tổ tăng cường tham mưu với Đảng ủy xã ban hành nghị quyết về tăng cường công tác bảo đảm ANTT tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: giải quyết tình hình tệ nạn xã hội trên địa bàn; tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền và chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới nhân dân trong xã; đấu tranh với hoạt động khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản.

Sau khi tiến hành khảo sát, Tổ công tác đã cùng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã, thôn, bản tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại 12 thôn, bản, 2 trường học trên địa bàn xã. Nói thì ngắn gọn và đơn giản vậy nhưng công việc không hề đơn giản bởi An Lương có địa hình rất phức tạp, nhiều thôn, bản ở xa trung tâm, đường đi lại rất khó khăn; việc tập hợp đông đủ bà con cũng đâu có dễ.
 
Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, chiến sỹ, sự giúp sức của cán bộ thôn, bản là đội ngũ công an viên nên công tác tuyên truyền, vận động cũng diễn ra thuận lợi, qua đó, nâng cao nhận thức của người dân và đã đạt được những kết quả đáng mừng; trong đó, có việc vô hiệu hóa các điểm liên quan đến tệ nạn cờ bạc, lô đề trên địa bàn xã; gọi hỏi, lập hồ sơ các đối tượng liên quan đến sử dụng ma túy… 

Tổ tăng cường cơ sở đã cùng với lực lượng Công an xã thực hiện tuần tra bảo đảm ANTT trên địa bàn xã, xây dựng mô hình tổ nhân dân tự quản về ANTT, đặt 12/12 biển báo số điện thoại an ninh và hòm thư góp ý về ANTT; tham mưu Đảng ủy, UBND xã triển khai diễn tập phương án vây bắt tội phạm trên địa bàn...
 
Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” phát triển sâu rộng, tạo ra sự chuyển biến rõ nét về tình hình ANTT. Đặc biệt, Tổ tăng cường và lực lượng Công an xã được sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân đã bắt quả tang 1 vụ đánh bạc gồm 4 đối tượng, tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 8.000.000 đồng nộp ngân sách Nhà nước; bắt giữ và xử lý 9 vụ việc/4 đối tượng vận chuyển trái phép lâm sản, thu giữ 3,894 m3, xử phạt vi phạm hành chính số tiền 6.500.000 đồng nộp ngân sách Nhà nước.

Qua các buổi phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể để nắm tình hình tại thôn, bản và phổ biến, giáo dục pháp luật, các đồng chí trong Tổ công tác nhận thấy đời sống bà con nơi đây còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo của xã là 543 hộ, chiếm 65,65%, hộ cận nghèo 56 hộ, chiếm 6,77%. Để giúp đỡ nhân dân bớt phần nào khó khăn, anh em trong Tổ công tác tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ xuống dân giúp đỡ sửa lại mái nhà, làm mới chuồng trại trâu, bò hay tỉa cây, phát cỏ… qua đó, siết chặt thêm tình cảm gắn bó giữa cán bộ công an với đồng bào các dân tộc thiểu số.
 
Song song với việc phối hợp với các đoàn thể của xã thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ gia đình liệt sỹ Công an nhân dân (giúp khai thác đồi quế của gia đình liệt sỹ Vì Văn Păn ở thôn Sài Lương 3); dựng nhà mới cho hộ gia đình ông Hoàng Văn Tính ở thôn Sài Lương 2, thuộc diện gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đề xuất Sở Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ 200 quyển vở, 200 cái bút cho các em học sinh Trường Tiểu học xã An Lương với giá trị 3.000.000 đồng…

Anh em trong Tổ tăng cường đã phát huy những mối quan hệ của mình để liên hệ, kêu gọi sự giúp đỡ từ các sở, ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ, trao tặng quà từ thiện cho các hộ gia đình chính sách, các hộ gia đình nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các em học sinh trên địa bàn xã. 

Đáp lại lời mời gọi ấy, chỉ trong một thời gian ngắn, rất nhiều tấm lòng từ thiện, nhà hảo tâm đã không quản đường xa, vượt đèo, lội suối đến với An Lương. 

Trong đó, phải kể tới những phần việc của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái, Bệnh viện Đa khoa khu vực thị xã Nghĩa Lộ tiến hành khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân trong xã, trên 400 lượt người đến khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc khoảng 40 triệu đồng; phối hợp với Công ty Thiết bị y tế Tất Thành - Hà Nội trao tặng 50 suất quà là chăn, màn cho 50 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng giá trị 20 triệu đồng và kêu gọi tổ chức, cá nhân và doanh nhân Yên Bái trao tặng 400 đầu sách giáo khoa từ lớp 6 đến lớp 9 cho các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở xã An Lương với trị giá 10 triệu đồng.

Thời gian thấm thoắt qua đi, Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở An Lương cũng dần đi vào nền nếp. Những buổi lên nương, lên đồi, gặt lúa, dựng nhà hay quây quần bên mâm cơm gia đình người Dao, người Tày đã khiến tình cảm giữa người chiến sỹ công an với bà con càng thêm sâu đậm.
 
Vững tin với kết quả đã đạt được, mặc dù vậy, anh em trong Tổ tăng cường đều xác định, thời gian còn lại phải tiếp tục củng cố xây dựng lực lượng Công an xã thật vững mạnh, trở thành nòng cốt trong việc xây dựng thế trận an ninh nhân dân, cùng với đó là phát động sâu rộng hơn nữa Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, làm sao để cả hệ thống chính trị, toàn bộ quần chúng nhân dân thấy được vai trò, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Đó là cơ sở, là tiền đề để vùng quê An Lương giàu mạnh.

Lê Phiên

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục