Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện Yên Bình lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 – 2023

Nòng cốt xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/6/2018 | 1:55:15 PM

YBĐT -  Hàng năm, đi đôi với việc triển khai và thực hiện nhiều chương trình dự án có liên quan thiết thực đến đời sống hội viên, các cấp Hội từ huyện đến cơ sở ở Yên Bình đã xây dựng và duy trì hoạt động thành công các mô hình chi hội, tổ hội nghề nghiệp gắn với đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi... 

Các đồng chí lãnh đạo huyện Yên Bình trao đổi với cán bộ, hội viên nông dân.
Các đồng chí lãnh đạo huyện Yên Bình trao đổi với cán bộ, hội viên nông dân.

Được tham gia tập huấn khoa học kỹ thuật và hướng dẫn cách làm ăn do các cấp Hội Nông dân (HND) tổ chức, hộ anh Nguyễn Văn Đông ở thôn Quyết Tiến 11, xã Đại Minh đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình theo hướng tổng hợp. Bước đầu, anh trồng 100 gốc bưởi Đại Minh kết hợp với nuôi ong lấy mật.

Năm 2012 trừ chi phí, gia đình anh thu về 520 triệu đồng. Xác định đây là hướng làm ăn kinh tế có hiệu quả, anh Đông tiếp tục mở rộng diện tích trồng bưởi lên hơn 3 ha, tương đương với gần 500 gốc bưởi Đại Minh và nhân đàn ong mật lên 100 đàn.
 
Ngoài ra, anh Đông còn nuôi thêm lợn nái và gia cầm. Đến nay, mỗi năm, gia đình anh thu nhập gần 1 tỷ đồng và tạo công ăn việc làm cho 10 lao động ở địa phương với mức thu nhập 4 triệu đồng/người/tháng. Từ một hộ nghèo, gia đình anh Đông đã trở thành hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở huyện Yên Bình.

Với hơn 14.000 hội viên tham gia sinh hoạt tại 26 cơ sở Hội, những năm qua, các cấp HND từ huyện đến cơ sở ở Yên Bình đã có nhiều việc làm thiết thực chăm lo tới đời sống hội viên bằng cả vật chất lẫn tinh thần. Nội dung, hình thức sinh hoạt của các cấp Hội cũng thường xuyên được đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng. Các cơ sở Hội đã tăng cường làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ hội viên gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Từ đó, nhận thức của cán bộ, hội viên không ngừng được nâng cao, tinh thần đoàn kết ý chí, tự lực, tự cường trong nông dân được phát huy hiệu quả. Tỷ lệ thu hút hội viên hàng năm đều tăng từ 0,4% trở lên, tổ chức Hội đã thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy không thể thiếu của nông dân. 

Điểm nổi bật trong hoạt động của các cấp HND huyện Yên Bình thời gian qua là nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội trong phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Hàng năm, đi đôi với việc triển khai và thực hiện nhiều chương trình dự án có liên quan thiết thực đến đời sống hội viên, các cấp Hội từ huyện đến cơ sở ở Yên Bình đã xây dựng và duy trì hoạt động thành công các mô hình chi hội, tổ hội nghề nghiệp gắn với đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng.
 
Qua đó, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình nông dân làm ăn hiệu quả, có mức thu nhập vài trăm, thậm chí hàng tỷ đồng mỗi năm. Đặc biệt để giúp hội viên chủ động áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh sản xuất và có vốn đầu tư vào phát triển kinh tế, Hội đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương tăng cường mở các lớp hướng dẫn cách làm ăn cho nông dân. Trung bình mỗi năm, các cấp HND trong toàn huyện mở được từ 400-500 lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân.
 
Hiện tại, có gần 6 nghìn lượt hội viên được tiếp cận các nguồn vốn vay với tổng dư nợ đạt gần 200 tỷ đồng. Có vốn lại thường xuyên được tập huấn, đào tạo nghề và hướng dẫn cách làm ăn nên đã có nhiều gia đình hội viên nông dân vươn lên thoát nghèo bền vững.
 
 
Nông dân huyện Yên Bình chủ động áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Bên cạnh đó, HND huyện Yên Bình còn đứng ra liên kết với các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong và ngoài tỉnh cung ứng hàng chục nghìn tấn phân bón, giống và vôi bột cho hội viên theo phương thức trả chậm để bà con phát triển sản xuất kịp mùa vụ. Nhờ vậy, góp phần đưa tổng sản lượng lương thực hàng năm của toàn huyện đạt trên 27.500 tấn.
 
Hiện tại, trên 52% gia đình hội viên nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Đây thực sự là những hạt nhân tích cực thúc đẩy phong trào giúp nhau làm kinh tế - xóa đói giảm nghèo ở địa phương phát triển.
 
Trong 5 năm qua, các cơ sở Hội, chi hội và những hộ sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện đã tự nguyện giúp đỡ các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên 1,3 tỷ đồng, gần 85 nghìn công lao động để phát triển kinh tế. Nông dân Nguyễn Văn Mạnh, dân tộc Dao ở thôn Quyết Thắng 2, xã Cảm Nhân là một điển hình.
 
Với 7 ha keo, 1 ha cây ăn quả cộng với chăn nuôi 10 con trâu, bò, 60 con lợn thịt, mỗi năm trừ chi phí, gia đình anh Mạnh thu nhập trên 200 triệu đồng. Kinh tế khá giả, anh Mạnh đã sẵn lòng chia sẻ và giúp đỡ các hộ nghèo trong thôn, đã có 8 hộ nghèo được anh cho vay vốn không lãi vươn lên thoát khỏi đói nghèo.
 
Ngoài ra, trung bình mỗi năm, anh Mạnh còn tự nguyện đóng góp từ 15 đến 20 triệu đồng để cùng thôn nâng cấp, tu sửa các tuyến đường giao thông và tổ chức các hoạt động an sinh xã hội. Những việc làm thiết thực đó của các hội viên nông dân đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong huyện xuống còn hơn 18%.

Không chỉ vậy, thực hiện phong trào xóa nhà dột nát cho hội viên nông dân nghèo và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, 5 năm qua, cùng với sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, các cấp Hội còn phát huy nội lực vận động hội viên đóng góp ngày công, vật liệu trị giá hơn 400 triệu đồng xóa nhà dột nát cho hội viên nghèo.
 
Đồng thời, đóng góp hàng trăm nghìn ngày công và hiến trên 174.000 m2 đất cùng nhiều tài sản có giá trị trên đất để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn như: trường học, nhà văn hóa, làm đường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi... với tổng trị giá trên 82,5 tỷ đồng. Điển hình trong phong trào này là hội viên nông dân các xã: Hán Đà, Bạch Hà, Mông Sơn, Vĩnh Kiên, Đại Minh, Đại Đồng, Yên Thành, Xuân Long... Nhờ đó, đến nay, Yên Bình đã có 7 xã cán đích nông thôn mới, các xã còn lại đều đạt từ 7 tiêu chí trở lên. Với trên 89% gia đình hội viên nông dân đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.

Đặc biệt, trong công tác tổ chức quy hoạch và đào tạo, nhiều hội viên nông dân của huyện đã được các cấp ủy Đảng và nhân dân tín nhiệm bầu giữ các chức vụ trọng trách trong bộ máy Đảng, chính quyền. Ở cương vị công tác nào, các hội viên nông dân cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Qua bình xét, hàng năm trên 92% cơ sở HND trong huyện đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, còn lại là khá, không có cơ sở yếu kém. HND huyện Yên Bình cùng nhiều tập thể, cá nhân liên tục nhiều năm được Chính phủ, UBND tỉnh, UBND huyện và ngành cấp trên tặng thưởng cờ thi đua xuất sắc và nhiều bằng khen, giấy khen.
 
Ông Nguyễn Đức Vượng - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Yên Bình cho biết: "Phát huy kết quả đạt được, nhiệm kỳ tới, Hội sẽ tiếp tục đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động Hội, lấy hội viên, nông dân làm trung tâm, xây dựng, phát triển tổ chức Hội vững mạnh về mọi mặt, đủ điều kiện là lực lượng nòng cốt trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Hàng năm, phấn đấu 85% cơ sở Hội và chi hội, tổ hội đạt khá trở lên; 100% cơ sở Hội xây dựng được mô hình kinh tế tập thể, mô hình liên kết sản xuất có hiệu quả do HND tổ chức thực hiện”.

Bằng những việc làm cụ thể thiết thực, cán bộ, hội viên nông dân huyện Yên Bình đã và đang có nhiều đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ở quê hương, tạo nên sức mạnh tổng hợp làm chuyển biến tích cực tình hình phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, góp phần cùng Đảng bộ huyện thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp, xây dựng huyện Yên Bình ngày càng phát triển toàn diện.                 
                                                                          
Đức Thành

Các tin khác
Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tự pháp và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục