Yên Bái sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/6/2018 | 8:07:42 AM

YBĐT - Từ ngày 24- 27/6, cùng với trên 925.000 thí sinh trong cả nước, trên 7.000 thí sinh tỉnh Yên Bái chính thức tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Đến nay công tác chuẩn bị ở 30 điểm thi, bố trí tại các huyện, thị xã, thành phố đã hoàn tất.

Các thí sinh trao đổi bài sau buổi thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái, kỳ thi THPT quốc gia 2017.
Các thí sinh trao đổi bài sau buổi thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái, kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Trường THPT Nguyễn Lương Bằng là một trong 4 điểm thi của huyện Văn Yên có 165 thí sinh đăng ký dự thi với 7 phòng thi, huy động 33 cán bộ làm công tác thi. Thầy giáo Nguyễn Mạnh Hà – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "100% học sinh đã hoàn thành chương trình. Trường tổ chức ôn luyện đảm bảo đủ 4 cấp độ tư duy phục vụ cho các nhóm học sinh theo năng lực. Đồng thời, tổ chức thi khảo sát cho các thí sinh. Đến nay, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ kỳ thi; nơi ăn, nghỉ của cán bộ làm công tác thi". 

"Các phòng thi có hệ thống ánh sáng, quạt mát đầy đủ. Trường thi có hàng rào xây khép kín, nằm cách ly với dân cư; phòng làm việc của cán bộ làm thi được bố trí đầy đủ dụng cụ, phương tiện làm việc, điều hòa không khí. Trường cũng đã xây dựng các phương án đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi” - thầy Hà nói.
 
Được biết, nhà trường có 50 thí sinh hoàn cảnh khó khăn, các thí sinh đã được Hội Khuyến học các cấp, Công đoàn ngành Giáo dục hỗ trợ. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thầy và trò Trường THPT Nguyễn Lương Bằng hy vọng một kỳ thi thành công.

Kỳ thi năm nay, huyện Văn Yên có 4 điểm thi tại Trường THPT Chu Văn An, Trung tâm Giáo dục ngoại ngữ - Giáo dục thường xuyên, Trường THPT Trần Phú, Trường THPT Nguyễn Lương Bằng với tổng số 819 thí sinh đăng ký dự thi, 35 phòng thi, huy động 162 cán bộ làm công tác thi.
 
Huyện đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, các điều kiện làm việc, bảo quản đề thi, bài thi; các điều kiện về nơi ăn, nghỉ của giám thị về làm thi tại huyện; Điện lực Văn Yên đã xây dựng phương án đảm bảo lưới điện phục vụ cho kỳ thi, chuẩn bị phương án máy phát điện dự phòng. Đồng thời, huyện chỉ đạo xây dựng các phương án đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ kỳ thi.
 
Công tác chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an toàn thực phẩm cho kỳ thi được coi trọng. Trong đó, bố trí đầy đủ lực lượng tham gia công tác kiểm tra an toàn thực phẩm tại các cơ sở chế biến, nấu ăn phục vụ cho kỳ thi THPT quốc gia; bố trí đủ lực lượng và các phương tiện chăm sóc sức khỏe cho cán bộ làm thi, dự thi.
 
Ông Lê Minh Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Với phương châm không để thí sinh nào bỏ thi vì hoàn cảnh khó khăn, các trường đã rà soát, lập danh sách hỗ trợ kịp thời 189 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, chúng tôi chỉ đạo các trường, rà soát số học sinh ở xa tổ chức cho các cháu ở trọ gần điểm thi nên sẽ không xảy ra trường hợp khó khăn do đi lại. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia trên địa bàn huyện Văn Yên đã hoàn tất”.
 

Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra cơ sở vật chất tại Trường phổ thông liên cấp II-III Trấn Yên 2.

Cùng với sự chuẩn bị chu đáo của các địa phương, các điểm thi, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh – đơn vị chủ trì kỳ thi THPT quốc gia 2018, đã hoàn thành những khâu chuẩn bị cuối cùng cho kỳ thi. Việc tổ chức in sao đề thi tại địa phương được thực hiện từ ngày 15/6 theo đúng quy định của quy chế thi với 2 cán bộ công an, 1 thanh tra, 2 lãnh đạo - trong đó có 1 lãnh đạo Sở và 13 cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ thư ký và in sao đề, 2 cán bộ y tế và 9 bảo vệ và phục vụ vòng ngoài; bố trí đầy đủ vật tư, ấn phẩm phục vụ in sao đề. Việc vận chuyển, bàn giao đề thi sẽ được thực hiện 1 lần đúng quy chế, quy định. Kỳ thi THPT quốc gia 2018, tỉnh huy động 1.402 cán bộ làm công tác thi tại 30 điểm thi trên toàn tỉnh.
 
Để đảm bảo an ninh, an toàn cho các điểm thi, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an 9 huyện, thị xã, thành phố và 13 phòng nghiệp vụ xây dựng các kế hoạch bảo vệ, thực hiện các nhiệm vụ có liên quan đảm bảo an ninh trật tự cho kỳ thi, đề phòng việc gian lận thi cử thông qua việc sử dụng các thiết bị công nghệ cao.
 
Đặc biệt, tập trung vào việc đảm bảo an ninh, an toàn việc in sao đề thi, vận chuyển đề thi, lưu giữ, bảo quản đề thi, bài thi, phối hợp với hội đồng thi đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm thi, tăng cường công tác an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, phòng cháy chữa cháy...
 
Ngành công an đã huy động 315 cán bộ chiến sỹ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho kỳ thi. Với tinh thần không để thí sinh nào bỏ thi vì hoàn cảnh khó khăn, đến nay, toàn tỉnh có 1.457 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm hỗ trợ kinh phí từ UBND các huyện, thị xã thành phố, công đoàn ngành giáo dục, Hội Khuyến học, Hội Chữ thập đỏ các cấp, giáo viên và học sinh các trường đã hỗ trợ với tổng kinh phí trên 221 triệu đồng.
 
Ngoài ra, các trường còn hỗ trợ 356 chỗ ở miễn phí cho thí sinh; UBND huyện Mù Cang Chải hỗ trợ 4,4 tấn thóc; giáo viên và học sinh Trường THPT Trạm Tấu  hỗ trợ 125 kg gạo cho thí sinh ở lại trường ôn tập và dự thi; Trường THPT Chu Văn An hỗ trợ 85 xuất ăn trưa miễn phí cho thí sinh trong hai ngày dự thi 2 buổi…

Với sự chuẩn bị chu đáo, kết thúc chuyến kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi vừa qua tại Yên Bái, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia đã đánh giá cao công tác chỉ đạo, tổ chức chuẩn bị các điều kiện thi của tỉnh. Đến nay, Yên Bái chuẩn bị, đảm bảo tốt các điều kiện để tổ chức kỳ thi theo yêu cầu, sẵn sàng cho một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đạt kết quả cao.

Thanh Ba

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục