Công đoàn Yên Bái: Lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/6/2018 | 8:19:31 AM

YBĐT - Ngày 28/8/2015, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định số 158/QĐ-LĐLĐ về việc Ban hành quy định cán bộ công đoàn chuyên trách tham gia sinh hoạt và hoạt động tại các loại hình công đoàn cơ sở (CĐCS). 

Hoạt động thi đấu thể thao tại Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn được đông đảo công nhân tham gia, hưởng ứng.
Hoạt động thi đấu thể thao tại Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn được đông đảo công nhân tham gia, hưởng ứng.

Hòa chung không khí phấn khởi của hoạt động thể thao trong công nhân lao động Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn, đồng chí Dương Tiến Dũng - Phó Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp (CĐCKCN) tỉnh cho biết: "Qua việc cán bộ chuyên trách công đoàn tham gia sinh hoạt và hoạt động tại CĐCS, chúng tôi đã có nhiều dịp được chung vui với đoàn viên và người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp. Từ đó, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của họ để cùng các CĐCS chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ công nhân, lao động...”.
 
Với CĐCKCN, từ khi được thành lập, đã phân công 4 cán bộ chuyên trách tham gia sinh hoạt tại 12 CĐCS trực thuộc như: Công ty TNHH Daeseung Global, Công ty TNHH Unico Global, Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn…
 
Qua đó, đã giúp cán bộ chuyên trách tiếp cận với cơ sở, tham gia các hoạt động phong trào, sinh hoạt cùng cơ sở; giúp đỡ CĐCS trong việc thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể, đối thoại cùng tham gia phát động các phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. 

Trong 6 tháng đầu năm 2018, cán bộ chuyên trách của CĐCKCN tỉnh đã có 13 lượt sinh hoạt cùng CĐCS. Đã hướng dẫn 6 CĐCS thương lượng với ban giám đốc doanh nghiệp ký thỏa ước lao động tập thể với nội dung có lợi hơn so với luật định.
 
Đồng thời, CĐCKCN tỉnh đã thương lượng ký 1 bản thỏa ước với đơn vị chưa có tổ chức công đoàn, ký 2 bản quy chế phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp và LĐLĐ huyện Trấn Yên về công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và tham gia tổ chức tốt các hoạt động công đoàn…
 
Đồng chí Đinh Thị Hồng Lan - Chủ tịch CĐCKCN tỉnh cho biết thêm: "Từ việc cán bộ chuyên trách công đoàn tham gia sinh hoạt và hoạt động tại CĐCS, chúng tôi luôn lắng nghe cơ sở qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, nắm bắt kết quả hoạt động cũng như những khó khăn, vướng mắc của cơ sở. Thực hiện giúp đỡ cơ sở qua nhận diện những hạn chế để tìm cách khắc phục, tư vấn hoạt động để cơ sở thực hiện tốt hơn. Đặc biệt, chúng tôi học được từ cơ sở những việc làm hay, cách làm sáng tạo, vận dụng thực tiễn hoạt động CĐCS vào công tác tham mưu, chỉ đạo...”.

Hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động thực tiễn của cán bộ công đoàn chuyên trách; tiếp thu kinh nghiệm thực tiễn và hỗ trợ, giúp đỡ CĐCS hoạt động; đổi mới phương pháp tiếp cận cơ sở để thúc đẩy nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS; nâng cao nhận thức, tinh thần, thái độ, trách nhiệm của cán bộ công đoàn chuyên trách về thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới… là mục đích lớn nhất mà Quyết định số 158/QĐ-LĐLĐ hướng tới.
 
Mỗi cán bộ công đoàn chuyên trách được giới thiệu tham gia sinh hoạt và hoạt động tại 2 CĐCS. Định kỳ 4 tháng 1 lần cán bộ công đoàn chuyên trách chủ động liên hệ với các CĐCS được giới thiệu để tham gia sinh hoạt hoặc hoạt động theo kế hoạch.
 
Sau mỗi lần tham gia sinh hoạt, hoạt động tại CĐCS, cán bộ công đoàn chuyên trách báo cáo tình hình cơ sở với chủ tịch công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở của mình hoặc trưởng ban. Đồng chí Nguyễn Hữu Khoa - Trưởng ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh cho biết: "Sau hơn 2 năm triển khai, chủ trương cán bộ chuyên trách công đoàn tham gia sinh hoạt và hoạt động tại CĐCS đã đi vào cuộc sống.
 
Qua theo dõi, cán bộ công đoàn chuyên trách đã nghiêm chỉnh thực hiện các nội dung trong quy định này. Các CĐCS có cán bộ công đoàn được giới thiệu tham gia sinh hoạt và hoạt động công đoàn đã tạo điều kiện để các đồng chí cán bộ công đoàn chuyên trách hoàn thành nhiệm vụ...”. Hiện nay, có 57 cán bộ chuyên trách công đoàn được phân công tham gia sinh hoạt tại 114 CĐCS với vai trò như một đoàn viên.
 
Qua đó, đã phối hợp với CĐCS xây dựng kế hoạch tham gia sinh hoạt và hoạt động tại CĐCS, báo cáo thường trực cơ quan và thông báo cho CĐCS để thực hiện; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của đoàn viên, người lao động và của CĐCS; trao đổi ý kiến với cơ sở về phương pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, xây dựng CĐCS vững mạnh. Đặc biệt, tiếp thu những kinh nghiệm hoạt động thực tiễn ở cơ sở.

Quyết định số 158/QĐ-LĐLĐ về việc Ban hành quy định cán bộ công đoàn chuyên trách tham gia sinh hoạt và hoạt động tại các loại hình CĐCS đã đổi mới phương pháp tiếp cận cơ sở để thúc đẩy nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS; nâng cao nhận thức, tinh thần, thái độ, trách nhiệm của cán bộ công đoàn chuyên trách về thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần tích cực trong công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Khánh Linh

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục