Kỳ thi THPT quốc gia tỉnh Yên Bái năm 2018: Đảm bảo công bằng, nghiêm túc

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/6/2018 | 2:22:27 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 27/6, thí sinh làm bài tổ hợp Khoa học Xã hội với các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân. Đây là ngày thi cuối cùng của kỳ thi THPT quốc gia 2018. Trong 3 ngày thi, trên địa bàn tỉnh Yên Bái không có cán bộ coi thi hay thí sinh nào vi phạm quy chế thi. Kỳ thi THPT quốc gia tỉnh Yên Bái năm 2018 diễn ra đảm bảo công bằng, nghiêm túc.

Cũng như tổ hợp môn Khoa học tự nhiên, đề thi tổ hợp môn Khoa học xã hội ra theo hình thức trắc nghiệm với thời gian 50 phút làm bài cho mỗi môn. Đề thi năm nay gồm cả nội dung chương trình lớp 11 và 12 và có tính phân hóa cao hơn.

Trong 3 ngày thi, thời tiết khá mắt mẻ tạo điều kiện thuận lợi để các thí sinh hoàn thành tốt bài thi của mình. Theo đánh giá chung của các thí sinh, đề thi môn Ngữ văn năm nay không quá khó, đề thi bám sát chương trình sách giáo khoa lớp 11 và 12, chỉ khó nhất ở câu liên hệ hình tượng trong hai tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa và Hai đứa trẻ. Câu nghị luận xã hội nói về việc tuổi trẻ đánh thức tiềm lực đất nước đòi hỏi thí sinh phải vận dụng thêm nhiều kiến thức cuộc sống vào bài làm.

Ở môn Toán với cấu trúc, đề thi có 20% kiến thức lớp 11 và 80% kiến thức lớp 12, một số câu được thiết kế giao thoa cả hai khối lớp. Mức độ phân hóa đề thi khá rõ ràng, học sinh phải tận dụng tối đa thời gian mới có thể hoàn thành bài thi.

Cấu trúc đề thi các môn Khoa học tự nhiên năm nay không có gì thay đổi so với kỳ thi trước với khoảng 60% kiến thức cơ bản và khoảng 40% kiến thức nâng cao để phân loại. Riêng nội dung được mở rộng, đó là thêm kiến thức lớp 11 (khoảng 20% trong đề thi). Câu hỏi trong đề thi sắp xếp từ dễ đến khó; càng về cuối, độ phân hóa càng cao hơn.

Với môn Ngoại ngữ, nhiều thí sinh đánh giá là đề năm nay vừa sức, thời gian đủ để học sinh làm và đề sát với chương trình học.



 Thí sinh (áo trắng) phấn khởi chia sẻ niềm vui với mẹ và em gái sau khi kết thúc ngày thi thứ 3.

Sau khi kết thúc 3 môn thi tổ hợp Khao học xã hội, nhiều thí sinh nhận định đề thi Địa lý không khó để kiếm 5 điểm vì chỉ sử dụng Atlat đã lấy được 2-3 điểm. Ngoài ra, làm thêm phần nhận xét biểu đồ nữa là đạt điểm trung bình. Riêng môn Giáo dục công dân thì 2 trang sau tình huống nhiều, vì vậy để làm bài đạt điểm cao thí sinh phải tư duy. Môn Lịch sử thì tập trung vào sự kiện giai đoạn từ 1930 - 1931 và giai đoạn 1936 - 1939. So với năm trước thì đề Lịch sử năm nay dài hơn, độ khó theo đó cũng tăng lên.

Trong số 6.149 lượt thí sinh hệ THPT đăng kí dự thi, đã có tới 5.114 thí sinh dự thi môn Giáo dục công dân; 6.147 em thi môn Sử, 5843 em thi môn Địa., chứng tỏ sự phân luồng học sinh đã khá rõ khi nhiều em trong số này chỉ dự xét tốt nghiệp và đi học nghề.

Trong 276 phòng thi toàn tỉnh đã có 38 lượt thí sinh vắng thi vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có cả do mưa lũ.

Đây là năm thứ 4, tỉnh Yên Bái cùng cả nước thực hiện đổi mới trong việc thi cử - một bước quan trọng trong thực hiện đổi mới giáo dục, cả thầy và trò, và ngành giáo dục Yên Bái đều hoàn toàn không bỡ ngỡ về cả hình thức và nội dung đánh giá của kỳ thi THPT quốc gia. Do vậy, gần 7 nghìn thí sinh Yên Bái  tại bước vào kỳ thi với tâm thế tự tin, không có bất kì trường hợp nào vi phạm quy chế thi, trường thi yên tĩnh, sạch sẽ, không có tình trạng phao thi trên sân trường, ngoài cổng trường hay trong phòng thi. 

Với sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, sự chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho thí sinh dự thi, sự nỗ lực của toàn xã hội, sau 2,5 ngày, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Yên Bái đã kết thúc đảm bảo công bằng, nghiêm túc và thành công mang tới hy vọng một tương lai tươi sáng cho gần 7 nghìn thí sinh dự thi đầu tiên thế hệ 10X. 

 
Kỳ thi THPT quốc gia 2018 tỉnh Yên Bái đã khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc, đề thi rất hay nhưng cũng còn nhiều tranh luận khác nhau. Có ý kiến cho rằng đề thi khó hơn năm ngoái nhưng đó là yêu cầu chính đáng của việc nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng nguồn nhân lực; đồng thời sự công bằng trong thi cử đã được thấy rõ tại từng điểm thi, phòng thi, cơ hội cho tất cả các thí sinh là ngang nhau trước ngưỡng cửa của cuộc đời.

Minh Huyền – Hoài Văn

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục