Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến làm việc với trường Cao đẳng Nghề Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ bảy, 7/7/2018 | 9:41:23 AM

YênBái - YBĐT - Chiều 6/7, UBND tỉnh cùng các ngành đã làm việc tại Trường Cao đẳng nghề bàn về giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh và đào tạo. Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Đồng chí Dương Văn Tiến phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.
Đồng chí Dương Văn Tiến phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Hiện nay trường Cao đẳng Nghề Yên Bái tổ chức đào tạo 9 ngành nghề trình độ cao đẳng, 21 ngành nghề trình độ trung cấp, 13 ngành nghề trình độ sơ cấp. 

Năm học 2017-2018, đã tuyển mới được 77 lớp với tổng số gần 2.600 học sinh, sinh viên đạt 163,5% kế hoạch. Đưa tổng số đào tạo của nhà trường lên tổng số 125 lớp với gần 3.700 học sinh, sinh viên, học viên.
 
Trong đó, hệ trung cấp công nhân 219 học sinh, hệ cao đẳng 297 sinh viên, trung cấp 793 học sinh, liên kết đào tạo đại học là 793 học sinh; liên kết đào tạo đại học là 30 học viên... 

Kết thúc năm học, trường đã có 2.439 sinh viên tốt nghiệp, trong đó trung cấp nghề 108 học sinh, cao đẳng nghề 127 học viên...
 
Trong năm học, có 121 lượt cán bộ, giảng viên, giáo viên được tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ. Trong đó, có 53 người có trình độ Tin học quốc tế IC3; 28 giáo viên thi đánh giá kỹ năng nghề Điện công nghiệp và Công nghệ ô tô tại Trường Đại học công nghiệp Hà Nội, nhiều giáo viên được học tập trình độ thạc sĩ...

Năm học 2018 - 2019, nhà trường phấn đấu tuyển sinh đạt 100% chỉ tiêu; thực hiện tốt công tác bồi dưỡng cán bộ giảng viên; nâng cao công tác quản lý đào tạo; rà soát, bổ sung các chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp.

Trường sẽ mở rộng quan hệ với doanh nghiệp, tìm đầu ra cho học sinh, sinh viên; nghiên cứu, thí điểm đào tạo theo tín chỉ với 3 nghề là nghề công nghệ ô tô, điện công nghiệp và điện tử công nghiệp; tiếp nhận các chương trình đào tạo nghề gia công chế biến sản phẩm mộc theo chuẩn quốc tế.

Tại buổi làm việc, nhà trường nêu ra những khó khăn trong đó có việc công tác tuyển sinh còn mất cân đối giữa các hệ đào tạo, lượng giáo viên cơ hữu một số bộ môn còn ít; tâm lý chung của người học và gia đình người học sau khi tốt nghiệp THPT đều mong muốn học trình độ đại học hoặc tham gia ngay vào thị trường lao động; sự hỗ trợ của các cấp chính quyền nơi học sinh cư trú còn hạn chế… 

Đại diện các sở, ngành của tỉnh đã giải đáp và làm rõ các ý kiến kiến nghị đề xuất của nhà trường.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến ghi nhận những kết quả của nhà trường đạt được trong thời gian qua. Đồng chí cũng cho rằng kết quả đào tạo của nhà trường chưa tương xứng với quy mô đầu tư của nhà trường; định hướng phát triển của nhà trường chưa rõ ràng, cụ thể. 

Đồng chí yêu cầu ban giám hiệu và tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường cần phải thay đổi tư duy trong công tác tuyển sinh và đào tạo; có định hướng phát triển căn cơ, bài bản; cần đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ vào công tác tuyển sinh.
 
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị nhà trường cần xác định mục tiêu cụ thể, trong đó phải tập trung nâng cao chất lượng và quy mô đào tạo; thu hút tối đa học sinh vào học các nghề trọng điểm, quan tâm có giải pháp thu hút học sinh ngoại tỉnh.
 
Bên cạnh đó cần sử dụng tối đa và hiệu quả cơ sở vật chất hiện có; nhà trường cần phải có sự đột phá để tạo sự chuyển biến trong công tác tuyển sinh và đào tạo. Nhà trường phải xây dựng kế hoạch đào tạo đến năm 2020 và đến năm 2025, theo đó phải xác định rõ mục tiêu, số lượng từng loại hình đào tạo nghề theo từng năm; đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để thực hiện đảm bảo hoàn thành kế hoạch đề ra.
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý nhà trường cần xây dựng địa bàn tuyển sinh trong tỉnh theo phân luồng học sinh và phải bám sát kế hoạch của tỉnh và Đề án "Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp tỉnh Yên Bái đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025” và đẩy mạnh công tác tuyển sinh ngoại tỉnh, phải gắn công tác tuyển sinh với giới thiệu và tạo việc làm.
 
Cùng với đó, nhà trường cần thành lập Ban chỉ đạo về công tác tuyển sinh; tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên, rà soát lại vị trí việc làm để bố trí cán bộ phù hợp với năng lực trình độ chuyên môn. 

Đồng chí nhấn mạnh, nhà trường cần đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông và phải khẩn trương nghiên cứu xây dựng phương án tự chủ về tài chính đến năm 2020 và lộ trình đến năm 2025.

Thanh Ba

Các tin khác

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục