Khuyến học, khuyến tài nơi vùng cao Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/7/2018 | 8:12:38 AM

YBĐT - Hội Khuyến học huyện Mù Cang Chải duy trì hoạt động Hội tại 14/14 xã, thị trấn, 39 ban khuyến học dòng họ, 134 chi hội thôn bản, tổ dân phố, trường học, cơ quan với gần 5.100 hội viên.


Bà Nguyễn Thị Hiên - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học (HKH) huyện Mù Cang Chải cho biết, dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, chính quyền, công tác khuyến học khuyến tài (KHKT) của huyện đạt được nhiều kết quả. 

Cơ cấu, tổ chức của các cấp Hội từng bước được kiện toàn, số lượng và chất lượng của các chi hội, hội viên khuyến học ngày càng nâng cao. Đến nay, HKH huyện Mù Cang Chải duy trì hoạt động Hội tại 14/14 xã, thị trấn, 39 ban khuyến học dòng họ, 134 chi hội thôn bản, tổ dân phố, trường học, cơ quan với gần 5.100 hội viên. Cùng với đó, Cuộc vận động xây dựng "Gia đình hiếu học”, "Dòng họ hiếu học”, "Cộng đồng khuyến học” cũng được Hội quan tâm đẩy mạnh. 

Nhờ những nỗ lực trong công tác tuyên truyền, tổ chức các lớp tập huấn và cung cấp các tài liệu cho tổ chức hội cơ sở để triển khai học tập và đăng ký, năm 2017, HKH huyện Mù Cang Chải đã có hơn 3.850 gia đình đạt Gia đình học tập, 51 dòng họ được công nhận Dòng họ học tập, 44 cộng đồng đạt Cộng đồng học tập và 45 đơn vị đạt Đơn vị học tập. 

Đẩy mạnh vận động toàn dân tham gia xây dựng Quỹ Khuyến học phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, linh hoạt về hình thức xây dựng,  tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm… ủng hộ Quỹ hay tài trợ trực tiếp cho đối tượng, HKH huyện đã chỉ đạo HKH các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân ủng hộ xây dựng Quỹ dưới nhiều hình thức như nuôi lợn tiết kiệm mua sắm đồ dùng, sách vở cho học sinh trước khi bước vào năm học mới. 

Từ nguồn vận động này, năm học 2017 - 2018, HKH các xã, thị trấn đã trao 210 suất học bổng, trị giá hơn 42 triệu đồng. Bên cạnh đó, HKH huyện Mù Cang Chải còn cùng với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã và đang tiếp tục phối hợp với Trung tâm Viễn thông Miền Tây vận động, tuyên truyền tăng số lượng cán bộ, giáo viên trong ngành sử dụng dịch vụ do Tập đoàn VNPT cung cấp. 

Qua đó, một phần kinh phí thù lao thu cước dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin được trích để xây dựng Quỹ Khuyến học. Do đó, tổng số kinh phí tài trợ cho các cơ sở  giáo dục trên địa bàn huyện trong quý I/2018 là hơn 2,3 tỷ đồng. 

Em Giàng Thị Mang - học sinh lớp 10, Trường THPT Mù Cang Chải cho biết: "Mỗi lần đạt thành tích cao trong học tập em lại nhận được phần thưởng của nhà trường và của HKH xã. Đây là nguồn động viên rất lớn giúp em cố gắng hơn nữa, vươn lên trong học tập”.

Đáng chú ý, thực hiện chương trình phổ cập giáo dục trên địa bàn, trong 3 tháng đầu năm 2018, Hội đã kết hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện huy động 10 lớp xóa mù chữ với 300 học viên ở các xã và 3 lớp phổ cập giáo dục THCS với 90 học viên tại xã Nậm Có.

Vượt qua những khó khăn của huyện vùng cao, hoạt động của HKH huyện đã đem lại hiệu quả thiết thực, cùng với ngành giáo dục và đào tạo thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển giáo dục, chắp cánh cho nhiều ước mơ và khát vọng của tuổi trẻ, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho huyện Mù Cang Chải nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung.

Lê Thương

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục