Trấn Yên lan tỏa mô hình “nhà sạch, vườn đẹp”

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/7/2018 | 8:04:36 AM

YBĐT - Đầu năm 2017, mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp” được Hội Phụ nữ huyện Trấn Yên chỉ đạo triển khai tại 22 cơ sở Hội với những tiêu chí cụ thể gắn liền với Cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch”. 

Cán bộ phụ nữ xã Việt Cường, huyện Trấn Yên tới thăm và kiểm tra mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” của hội viên.
Cán bộ phụ nữ xã Việt Cường, huyện Trấn Yên tới thăm và kiểm tra mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” của hội viên.

Đến thăm gia đình chị Phạm Thị Hồng ở thôn 6A, xã Việt Cường là một trong những hộ được công nhận mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp”, có thể thấy, ngay từ cổng vào là ngôi nhà nhỏ, đơn giản nhưng rất sạch sẽ, gọn gàng. Mảnh vườn nhỏ trước nhà xanh ngắt nào là rau màu, cây cối các loại; có chỗ còn được tô điểm bằng những bông hoa rực rỡ sắc màu. 

Mặc dù, gia đình chị Hồng nuôi gà song chuồng trại sạch sẽ, cách xa khu nhà ở, có rào quây xung quanh và sử dụng hệ thống hầm biogas nên hạn chế tối đa việc ô nhiễm ra môi trường.
 
Chị Hồng chia sẻ: "Nhà cửa của gia đình tôi thì kiên cố từ lâu rồi nhưng làm thế nào để giữ gìn sạch sẽ, đủ ánh sáng; đồ đạc, vật dụng sắp xếp khoa học mới là vấn đề cần phải thực hiện. Từ khi mô hình "Nhà sạch vườn đẹp” được triển khai, nắm rõ các tiêu chí của mô hình cùng với sự hướng dẫn từ các cấp hội, tôi đã biết cách để xây dựng nhà sạch, vườn đẹp từ việc giữ gìn vệ sinh nhà cửa, đường làng, ngõ xóm đến việc quy hoạch vườn, chuồng trại sao cho vừa hợp lý, khoa học vừa bảo vệ môi trường”.

Đầu năm 2017, mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp” được Hội Phụ nữ huyện Trấn Yên chỉ đạo triển khai tại 22 cơ sở Hội với những tiêu chí cụ thể gắn liền với Cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch”. 

Những ngày đầu tiên phát động, Hội đã chỉ đạo hội cơ sở tổ chức khảo sát khu vực nhà ở của các hộ gia đình hội viên. Từ đó, cán bộ phụ nữ đến từng gia đình tuyên truyền, vận động để hội viên hiểu về lợi ích, nội dung mô hình với phương châm "cầm tay chỉ việc”, tích cực vận động, hướng dẫn từ những việc nhỏ nhất.
 
Bà Bồ Thị Hoa - Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Trấn Yên cho biết: "Trong mô hình, mỗi hộ cần đạt tiêu chí "3 sạch” là sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp. Nơi chăn thả gia súc, gia cầm phải có lưới quây xung quanh; gia đình có thùng đựng rác, hố rác, hố phân hợp vệ sinh. Không chỉ đảm bảo sạch sẽ, gọn gàng từ nhà ra ngõ, mỗi hộ tham gia mô hình đều phải trồng cây xanh quanh vườn nhà, có vườn trồng rau, cây trái theo quy trình an toàn; sắp xếp bố trí cây trồng trong vườn hợp lý, vừa tạo khuôn viên vườn đẹp vừa có giá trị kinh tế”.
 
Thực tế, các tiêu chí của mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp” tập trung triển khai đều gắn chặt với tiêu chí của chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), góp phần tích cực vào công cuộc XDNTM trên địa bàn. Hết năm 2017, huyện Trấn Yên có 10/21 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM, dẫn đầu các địa phương trong tỉnh về XDNTM.

Chỉ sau một thời gian ngắn, mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp” đã phát triển thành phong trào rộng khắp bởi tính thiết thực của nó. Đến nay, trên địa bàn huyện Trấn Yên đã xây dựng được 181 mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp”. Các mô hình tiêu biểu sẽ được cắm biển "Nhà sạch, vườn đẹp” như là một hình thức để khuyến khích, động viên người dân trong quá trình thực hiện. 

Đây là mô hình hay, để đa dạng cách thức triển khai Cuộc vận động Xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch", góp phần hoàn thành các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí 17 - Môi trường và an toàn thực phẩm trong XDNTM.

H.A

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục