Giới trẻ Yên Bái và xu hướng mới nơi xứ người

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/7/2018 | 2:07:18 PM

YBĐT - Hiện nay, thay vì học tại các trường chuyên nghiệp, học nghề hay làm việc tại các đơn vị tuyển dụng lao động trong nước, phương án được một số bạn trẻ trong tỉnh lựa chọn là du học. Dù chưa nhiều, song xu hướng này đang dần phát triển.

Cán bộ Công ty cổ phần Công nghệ cao Phúc Thái tư vấn du học cho học sinh.
Cán bộ Công ty cổ phần Công nghệ cao Phúc Thái tư vấn du học cho học sinh.


Tốt nghiệp Đại học Phương Đông (Hà Nội) với tấm bằng khá, song Nguyễn Thị Lan Hương ở thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên lựa chọn con đường du học để tiếp tục trau dồi kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm, khám phá văn hóa nước bạn Nhật Bản. Hiện, Hương đang vừa học vừa làm thêm ở một cửa hàng bánh mỳ, tiết kiệm chi tiêu cũng đủ trang trải học phí và phí sinh hoạt hàng ngày.
 
Hương tâm sự: "Trước đây ở nhà, cái gì cũng bố mẹ lo cho, sang đây tự mình lo cuộc sống, vất vả một chút nhưng em đã học được rất nhiều điều, tự lập và trưởng thành hơn. Hơn nữa, ở đất nước Nhật Bản, mọi thứ văn minh, hiện đại, con người thân thiện, rất đáng để học tập. Nếu như em được sang đây học tập sớm hơn thì thật tốt”.
 
Không ít những bạn trẻ đi du học có chung suy nghĩ với Hương. Với mục đích đó, rất nhiều bạn sau một thời gian du học đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và rất năng động, hiện đại.

Ngoài những suất học bổng nước ngoài từ các trường phổ thông, đại học dành cho những học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc, giờ đây, du học tự túc không còn quá xa lạ với người dân Yên Bái. Có thể thấy, du học với mục đích chính đáng giúp cho các bạn trẻ được tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến, trải nghiệm văn hóa của người bản xứ, từ ngôn ngữ, nếp sống đến thói quen sinh hoạt; kỹ năng sống và làm việc độc lập; khả năng thích ứng với môi trường mới. Tuy nhiên, việc du học cần được cân nhắc kỹ lưỡng, trước hết là chi phí bởi đây là con số không hề nhỏ.
 
Theo anh Trần Mạnh Hà – Phó Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Công nghệ cao Phúc Thái có văn phòng đại diện tại thành phố Yên Bái cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, Công ty đã tư vấn và làm hồ sơ du học cho khoảng 50 bạn, trong đó thị trường Yên Bái chiếm khoảng 10%. Các bạn trẻ hiện nay thường hướng tới du học tại các nước phát triển nhưng giá thành lại vừa phải như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Mục tiêu du học cũng là một trong những điều phải xác định rõ ràng. Bởi thực tế, có nhiều bạn trẻ lựa chọn đi du học khi họ vô định, không có kế hoạch cho tương lai, không có cảm giác hào hứng học tập hay thậm chí coi đó là cơ hội để kiếm tiền mà quên đi mục đích chính là học.
 
Anh Vũ Đình Nguyên ở xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái từng là du học sinh ở Nhật Bản cho biết: "Khi mới sang Nhật, mình sẽ phải học tiếng Nhật trong 2 năm. Trong thời gian ấy, mình vừa học vừa làm thêm, chi tiêu tiết kiệm mới đủ để trang trải cuộc sống. Nhiều người cho rằng, đi du học sẽ có nhiều tiền từ việc làm thêm, song theo quy định của nước sở tại, mình chỉ được làm thêm 28 giờ/tuần. Nếu làm hơn thì có thể sẽ không được cấp tiếp visa vì làm sai với mục đích khi cấp visa ban đầu”.

Đầu tư cho tương lai, cho đam mê bản thân là việc làm hoàn toàn chính đáng, tuy nhiên, các bạn trẻ hãy xác định rõ con đường học và lựa chọn bước đi hợp lý.
 
Để du học hiệu quả cần quan tâm đến 4 điều kiện: trình độ học vấn, năng lực tài chính, ngoại ngữ và một lý do du học hợp lý. Bạn tối thiểu phải hoàn thành chương trình THPT và đầy đủ các chứng chỉ về ngoại ngữ như: N5 đối với Nhật Bản, Topik 1 với Hàn Quốc…
 
Du học là một phương án cần được suy xét kỹ để việc đầu tư thời gian, công sức và cả tiền bạc sao cho có ích và ý nghĩa.

H.A

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục