Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/7/2018 | 2:14:18 PM

YBĐT - Cùng với tham mưu tốt để UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện khuyến học khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT), trong 6 tháng đầu năm, Hội khuyến học (HKH) tỉnh đã ban hành 14 văn bản chỉ đạo các cấp hội thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2018.

Đồng chí Ngô Thị Chinh - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao phần thưởng cho các học sinh đạt giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2018.
Đồng chí Ngô Thị Chinh - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao phần thưởng cho các học sinh đạt giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2018.


Hội tiếp tục ký kết chương trình phối hợp và triển khai chương trình đã ký kết với Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh về hoạt động KHKT, xây dựng XHHT giai đoạn 2018-2020; ký chương trình phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Tỉnh đoàn về việc quyên góp, trao tặng "Tủ sách khuyến học Đinh Hữu Dư” và thư viện trường học, tủ sách thanh niên học tập và làm theo lời Bác.
 
Bên cạnh đó, Hội phối hợp với Thư viện tỉnh, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật, Sở Ngoại vụ ủng hộ và tặng gần 400 đầu sách cho xã Nghĩa An, Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ phục vụ tủ sách khuyến học gắn với du lịch cộng đồng.
 
Hội tiếp tục triển khai hiệu quả các nội dung theo Chương trình phối hợp số 154/CTrPH-LN ngày 20/12/2016 giữa HKH với Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh về thực hiện Đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”; Chương trình phối hợp  giữa HKH tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo về "Hoạt động  KHKT xây dựng XHHT giai đoạn 2017-2020”…
 
Nổi bật trong 6 tháng đầu năm, nhằm nâng cao hiệu quả công tác KHKT, xây dựng XHHT, Hội KH tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 66/KH-HKH ngày 18/5/2018 về hưởng ứng phong trào thi đua kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2018) và đợt thi đua hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2018) với chủ đề: "Phát huy thành tựu 60 năm học tập và làm theo lời Bác, đẩy mạnh thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ KHKT”.
 
Để đạt và vượt các mục tiêu của Đề án 281 về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ đến năm 2020, HKH tỉnh đã giao chỉ tiêu cho từng huyện, thị, thành phố và tỷ lệ các mô hình học tập.
 
Qua đó, việc tổ chức đăng ký chỉ đạo điểm các mô hình học tập được các cấp hội quan tâm chú trọng. Các cấp hội đã xây dựng 4 mô hình điểm cấp tỉnh; 23 mô hình cấp huyện; 180 mô hình cấp xã, thôn, tổ dân phố.
 
Để công tác KHKT, xây dựng XHHT hiệu quả, việc tổ chức các lớp tập huấn được quan tâm. Trong 6 tháng qua, Hội đã tổ chức nhiều lớp tập huấn với nội dung thiết thực như "Nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng”, "Những kinh nghiệm, giải pháp trong xây dựng và nâng cao chất lượng dòng học học tập”… với hàng nghìn lượt lãnh đạo Hội và hội viên tham gia.

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực HKH tỉnh, thường trực HKH huyện, thị, thành phố đã tích cực tham mưu  với cấp ủy, chính quyền cấp huyện ban hành văn bản triển khai thực hiện Đề án xây dựng XHHT, nâng cao chất lượng mô hình học tập tại địa phương và củng cố tổ chức Hội. 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh duy trì hoạt động 2.288 chi hội (giảm 566 chi hội, do sáp nhập các thôn, bản, tổ dân phố), với tổng số 174.044 hội viên (tăng 20.816 hội viên so với cùng kỳ năm trước).
 
Công tác kiểm tra nhiệm vụ xây dựng XHHT của các cấp hội được thực hiện, qua kiểm tra, đã phát hiện những mô hình mới, cách làm hay, nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở, kịp thời tháo gỡ, từ đó có giải pháp khắc phục để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Với vai trò liên kết, HKH các cấp tiếp tục phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các đơn vị liên quan trong việc xây dựng các mô hình học tập. Nhiều địa phương đã xây dựng các mô hình học tập được gắn kết với các cuộc vận động và các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, làm kinh tế xóa đói giảm nghèo…
 
Trong đó, các trung tâm học tập cộng đồng cấp xã đã phối hợp với chính quyền, ban, ngành, đoàn thể mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn, tuyên truyền cho 123.342 lượt người dân, lao động phổ thông, chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, sửa chữa điện tử, điện dân dụng, tìm hiểu về pháp luật, bảo vệ môi trường…
 
Đây là yếu tố cấu thành quan trọng để các địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tiến tới xây dựng nông thôn kiểu mẫu.
 

Thường trực Hội Khuyến học tỉnh làm việc với Hội Khuyến học thị xã Nghĩa Lộ triển khai công tác khuyến học tại địa phương.

Trong KHKT, nổi bật  trong 6 tháng đầu năm 2018 là hoạt động hỗ trợ giáo dục. HKH các cấp đã tích cực phối hợp với ngành giáo dục vận động học sinh ra lớp, khắc phục kịp thời những khó khăn trong quá trình triển khai Đề án rà soát, sắp xếp quy mô trường lớp giai đoạn 2016-2020.
 
Do đó, tỷ lệ học sinh ra lớp chuyên cần năm học 2017 - 2018 các cấp học đạt trên 98%, đảm bảo các mục tiêu chuẩn phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi, chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 và chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2. HKH các cấp đã hỗ trợ cho 7.180 giáo viên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và các cơ sở giáo dục về tiền và hiện vật quy ra tiền tổng số gần 10 tỷ đồng.
 
Trong đó, HKH tỉnh đã vận động Công ty cổ phần OJT, tổ chức Nagoya TaiKo Lion Club, Báo Dân trí, đoàn thiện nguyện chùa Vũ Thạch, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường mầm non, trường TH&THCS xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên và 2 phòng học Trường Mầm non Châu Quế Hạ, nhà công vụ giáo viên của Trường Mầm non Phong Dụ Thượng huyện Văn Yên với giá trị 4,7 tỷ đồng; trao học bổng cho 296 học sinh trong dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Lễ tuyên dương học sinh xuất sắc năm học 2017-2018, học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018 với số tiền gần 300 triệu đồng. HKH các huyện, thị, thành phố và HKH xã, phường, thị trấn, các chi hội đã tích cực kêu gọi nhà hảo tâm ủng hộ tiền mặt và hiện vật trao quà, học bổng, xây dựng trường học... trị giá hơn 4,6 tỷ đồng.
 
Đã trao quà cho 6.884 giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia kỳ tốt nghiệp THPT năm học 2017- 2018 với số tiền là 1,1 tỷ đồng; hỗ trợ xây trường học 3,3 tỷ đồng; khen thưởng cho 105 tập thể, cá nhân có thành trong công tác khuyến học trị giá 45 triệu đồng... Các hoạt động trên địa bàn đã góp phần động viên giáo viên và học sinh và ngành giáo dục nói chung nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh nâng lên một bước.

Phát huy kết quả trong 6 tháng đầu năm, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018, trong những tháng cuối năm, Thường trực HKH tỉnh sẽ tập trung làm tốt công tác tham mưu với UBND tỉnh ban hành Kế hoạch "Nâng cao chất lượng các mô hình học tập giai đoạn 2018-2020”; Kế hoạch "Kiểm tra, đánh giá kết quả 5 năm triển khai thực hiện Quyết định 89/QĐ-TTg ngày 09/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án "Xây dựng XHHT giai đoạn 2012 - 2020” và khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác KHKT, xây dựng XHHT. Cùng tiếp tục tổ chức tập huấn, giám sát, kiểm tra tiến độ các mô hình làm điểm; thực hiện kế hoạch kiểm tra chéo giữa các huyện, thị, thành hội; chỉ đạo HKH các cấp hoàn thành tốt các hoạt động "Tháng 9 khuyến học và Ngày Khuyến học Việt Nam 02/10” và "Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”...

Nguyễn Đình

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục