Quy Mông thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/7/2018 | 10:49:56 AM

YBĐT - Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên có hàng trăm người con lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu trên khắp các chiến trường. Nhiều người đã anh dũng hy sinh, nhiều người trở về mang trên mình những vết thương của chiến tranh.

Hội Cựu chiến binh xã Quy Mông gặp mặt ôn lại kỷ niệm chiến trường, động viên nhau vươn lên trong cuộc sống.
Hội Cựu chiến binh xã Quy Mông gặp mặt ôn lại kỷ niệm chiến trường, động viên nhau vươn lên trong cuộc sống.

Thấm nhuần đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, "Ăn quả nhớ người trồng cây”, những năm qua, Đảng ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể xã Quy Mông luôn chủ động triển khai đầy đủ, kịp thời, chu đáo các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đối với gia đình người có công (NCC) với cách mạng.

Hàng năm, xã chỉ đạo các đoàn thể triển khai nhiều chương trình như: hỗ trợ làm nhà tình nghĩa, giúp nhau ngày công khi mùa vụ, thăm hỏi, giúp đỡ, tặng quà các gia đình chính sách, thực hiện các chế độ miễn giảm học phí, tạo điều kiện cho các gia đình vay vốn để phát triển sản xuất, cấp thẻ bảo hiểm y tế, ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa”…
 
Đặc biệt, vào dịp tết Nguyên đán, Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, ngoài việc tổ chức rà soát, lập danh sách đối tượng NCC được nhận quà của Chủ tịch nước và đảm bảo chuyển quà đúng, đủ, kịp thời đến các đối tượng, xã còn trích một phần kinh phí từ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa”, tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà động viên các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách.
 
Ông Nguyễn Duy Khanh - Chủ tịch UBND xã cho biết, trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, xã có 16 liệt sỹ, trong kháng chiến chống Mỹ có 50 liệt sỹ và cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc 7 liệt sỹ. Với nhiều đóng góp trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, nhiều tập thể và cá nhân của xã đã được Đảng và Nhà nước trao tặng hàng trăm huân chương, huy chương các loại. 

"Hiện, xã có 86 NCC được hưởng trợ cấp, việc chi trả bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Các gia đình chính sách cơ bản có mức sống trung bình và khá giả; nhiều gia đình thương binh, bệnh binh đã nỗ lực, chịu khó lao động vươn lên trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi, là tấm gương để nhiều hộ dân trong xã học tập” - ông Khanh nói.

Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Chính phủ về hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở, xã đã tiến hành rà soát, bình chọn những hộ gia đình cần hỗ trợ trước để triển khai trên tinh thần dân chủ, bàn bạc kỹ lưỡng và bình xét công khai. Riêng năm 2018, xã có 5 gia đình được hỗ trợ xây nhà ở theo Quyết định số 22. Trong đó: 4 hộ được hưởng mức hỗ trợ 40 triệu đồng, 1 hộ hưởng mức hỗ trợ 20 triệu đồng.
 
Ông Hoàng Văn Liễu, thương binh hạng 4/4 ở thôn Thịnh Hưng cho biết: "Sinh ra và lớn lên ở quê hương Quy Mông, năm 1968, khi vừa tròn 18 tuổi, tôi viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ và tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Nam. Năm 1969, bị thương ở chiến trường Tây Ninh, sau đó được chuyển ra miền Bắc điều dưỡng và được xuất ngũ trở về địa phương. Năm nay đã bước sang tuổi 78, tuổi cao, sức khỏe ngày càng yếu do thương tật nhưng tôi vẫn luôn nỗ lực vươn lên theo lời Bác dạy: "Thương binh tàn nhưng không phế”.
 
Được biết, từ năm 2010, ông Liễu đã xây được nhà từ tiền chăn nuôi lợn, gà, trồng cây ăn quả, hàng năm với mức thu nhập trung bình của gia đình đạt gần 200 triệu đồng. 

"Chúng tôi cũng thường xuyên nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương nhân các dịp lễ tết, đồng thời hội viên cựu chiến binh cùng giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống” - ông Liễu nói.

Sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân đối với gia đình NCC với cách mạng là nghĩa cử cao đẹp, thường xuyên của xã Quy Mông trong nhiều năm qua. 

Phát huy truyền thống cần cù trong lao động, anh dũng trong đấu tranh, Đảng bộ và nhân dân xã Quy Mông luôn đoàn kết chung sức đồng lòng xây dựng quê hương ngày thêm giàu mạnh, vì cuộc sống ấm no hạnh phúc của nhân dân.

Thái Hưng

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục