Nghĩa Lộ đẩy mạnh xây dựng nhà văn hóa

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/7/2018 | 10:52:40 AM

YBĐT - Những năm gần đây, thị xã Nghĩa Lộ đã đẩy mạnh việc huy động sức dân và thực hiện xã hội hóa để xây dựng các nhà văn hóa (NVH), góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân; đồng thời, đẩy nhanh quá trình xây dựng thị xã văn hóa – du lịch.

Người dân xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ biểu diễn văn nghệ trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc tại nhà văn hóa xã.
Người dân xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ biểu diễn văn nghệ trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc tại nhà văn hóa xã.

Thôn Chao Hạ 2, xã Nghĩa Lợi có hơn 80 hộ dân với 300 nhân khẩu. Trước đây, không có NVH nên mỗi lần tổ chức sinh hoạt văn hóa hay họp thôn, người dân phải tìm địa điểm để mượn. Nơi họp khi thì là nhà trưởng thôn, khi lại là nhà của hộ dân, bởi vậy mong ước có một ngôi NVH luôn là mơ ước của bà con.
 
Cuối năm 2017, biết Nhà nước sẽ hỗ trợ 141 triệu đồng từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để xây dựng NVH, bà con trong thôn đã rất vui mừng. Tuy nhiên, số tiền này chưa thể xây dựng được một NVH khang trang, vì thế, những người có uy tín trong thôn đã tích cực vào cuộc, thường xuyên tới các hộ dân để tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của NVH; đồng thời, vận động người dân đóng góp thêm kinh phí để làm.
 
Ông Lò Tuyên Dung - Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Chao Hạ 2 bày tỏ: "Mặc dù đời sống nhân dân trong thôn còn nhiều khó khăn nhưng khi có chủ trương làm NVH, phần lớn bà con đều hưởng ứng, sẵn sàng đóng góp tiền, ngày công xây dựng. Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, chúng tôi kêu gọi mỗi hộ đóng góp 950.000 đồng song thu thành 3 đợt. Mọi công việc và các khoản đóng góp đều thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch. Do đó, bà con ai cũng phấn khởi”.
 
Hiện tại, NVH thôn Chao Hạ 2 đã được đưa vào sử dụng, trở thành nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng có ý nghĩa, đáp ứng nhu cầu học tập, trao đổi, hưởng thụ, gìn giữ văn hóa, luyện tập thể dục thể thao của nhân dân.

Cũng là một điểm sáng, tổ 2, phường Tân An mới đây vừa khánh thành NVH và đưa vào sử dụng. NVH được xây dựng trên diện tích rộng hơn 500 m2 có đầy đủ hệ thống tường rào, sân, cổng với tổng kinh phí xây dựng trị giá hơn 400 triệu đồng, trong đó nguồn đóng góp của nhân dân trong tổ chiếm hai phần ba.
 
Ông Đào Ngọc Thanh - Tổ trưởng tổ 2 cho biết: "Thông qua các buổi họp tổ dân phố, chúng tôi đã vận động người dân đóng góp; đồng thời, tranh thủ sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn phường. Ngoài ủng hộ trực tiếp bằng tiền, người dân và các doanh nghiệp còn ủng hộ thêm bàn, ghế, phông bạt, sách, truyện… Do đó, NVH đã trở thành điểm sinh hoạt thực sự có ý nghĩa, đáp ứng nhu cầu giao lưu, hưởng thụ thông tin, trao đổi và sáng tạo văn hóa của người dân”.

Hiện, thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng hơn 50 NVH; trong đó, có nhiều NVH được xây dựng kiên cố, hiện đại với đầy đủ thiết chế văn hóa, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa và nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.
 
Bà Hoàng Thị Vân - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Nghĩa Lộ khẳng định: "NVH đã trở thành điểm sinh hoạt văn hóa tinh thần không thể thiếu của nhân dân, giữ vai trò nòng cốt trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Các NVH là nơi vừa diễn ra các cuộc họp dân để phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vừa tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao của nhân dân, qua đó, góp phần tích cực vào việc củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Hồng Oanh

Các tin khác
Quang cảnh hội nghị

Ngày 16/4/2024, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức phiên tòa trực tuyến, xét xử một vụ án hình sự.

Năm 2023 và quý I năm nay, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc.

Lễ đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Lò Văn Nối - sinh năm 1940, tại xã Nghĩa An, là quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào được UBND tỉnh tổ chức trang trọng tại thị xã Nghĩa Lộ, tháng 6/2023.

Công tác tìm kiếm, quy tập, quản lý và chăm sóc mộ liệt sĩ trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ được quan tâm là nhờ Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (Ban Chỉ đạo 24) thị xã đã thực hiện tốt việc đảm bảo kinh phí công tác mộ liệt sĩ; việc quản lý, khai thác, sử dụng chi đảm bảo trong hoạt động của Ban Chỉ đạo.

Bí thư Huyện ủy Yên Bình An Hoàng Linh và Linh mục Giáo xứ Bảo Ái tham gia trồng cây xanh quanh khuôn viên nhà thờ.

Nhân dịp Lễ Phục sinh 2024, vừa qua, đoàn công tác của Huyện ủy Yên Bình đã đến thăm, tặng quà chúc mừng Linh mục Nguyễn Văn Sơn - Giáo xứ Bảo Ái và tham gia “Ngày cuối tuần cùng bà con giáo dân” tại xã Bảo Ái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục