Hiệu quả một mô hình

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/7/2018 | 8:04:14 AM

YBĐT - Thời gian qua, huyện Văn Yên đã triển khai nhiều hoạt động chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, trong đó có mô hình "Cung cấp, kết nối dịch vụ chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS” được triển khai trên địa bàn 2 xã Yên Phú và An Thịnh.

Chị L.T.L cùng các con chuẩn bị bữa cơm gia đình.
Chị L.T.L cùng các con chuẩn bị bữa cơm gia đình.


Năm 2007, chị L.T.L ở thôn 13, xã Yên Phú phát hiện người chồng vẫn tin tưởng bấy lâu đã lâm vào con đường nghiện ngập và mắc căn bệnh HIV/AIDS. 2 năm sau, chị phát hiện mình bị nhiễm HIV. Nỗi đau chồng chất nỗi đau đã khiến chị H gần như suy sụp hoàn toàn và mất niềm tin vào cuộc sống.
 
Chị L.T.L chia sẻ: "May mắn 2 con trai tôi không bị nhiễm. Tuy nhiên, thời gian đầu, khi biết bố mẹ mắc bệnh, các cháu rất buồn, tự ti, ít giao tiếp với bạn bè, hàng xóm. Từ khi tham gia vào mô hình, được các cán bộ, điều phối viên động viên, tuyên truyền, tôi và các con sống lạc quan hơn. Các con tôi được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ tư vấn, y tế, giáo dục, được các tổ chức xã hội, nhà hảo tâm rất quan tâm, tặng đồ dùng học tập và xe đạp để đi học”.
 
Còn đối với gia đình chị H.T.L ở thôn 9, cùng xã có chồng mất do nhiễm HIV/AIDS. Rất may mắn, cả chị và 2 con nhỏ đều không mắc bệnh. Tham gia vào mô hình, ngoài được tuyên truyền nâng cao hiểu biết, gia đình chị còn được hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà.
 
Chị H.T.L cho biết: "Được sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền và các tổ chức xã hội, mẹ con tôi được ở trong căn nhà kiên cố. Trời mưa không còn phải lo hứng nước dột nữa. Các con có điều kiện học tập tốt hơn. Tôi rất biết ơn các cấp, các ngành”.

Văn Yên là huyện thực hiện thí điểm mô hình "Cung cấp, kết nối dịch vụ chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS” với 70 trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại 2 xã An Thịnh và Yên Phú. Mô hình đã tiến hành phối hợp với các trạm y tế xã và trường học để đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe, tuyên truyền tránh phân biệt kỳ thị đối với trẻ bị nhiễm HIV/AIDS. Nội dung tuyên truyền được lồng ghép trong các buổi tập huấn do trạm y tế xã tổ chức hoặc thông qua các buổi họp phụ huynh, chào cờ, sinh hoạt lớp.
 
Sau gần 3 năm triển khai, ban điều phối của mô hình tại các xã đã hoạt động hiệu quả, huy động được sự chung tay của chính quyền và các ban, ngành, tổ chức xã hội tham gia. 90% số trẻ tham gia dự án được tiếp cận ít nhất một dịch vụ của mô hình như: chăm sóc sức khỏe, tư vấn về dinh dưỡng, pháp lý, tâm lý xã hội và giáo dục.
 
Ông Nguyễn Công Hoan - Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Văn Yên cho biết: "Tham gia vào mô hình, trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trên địa bàn 2 xã đều được hưởng các dịch vụ, tư vấn, chăm sóc, đi học đầy đủ, hòa nhập cộng đồng, không bị kỳ thị, phân biệt. Thời gian tới, Phòng sẽ tiếp tục tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các địa phương trên địa bàn huyện nói chung và các địa phương trong vùng dự án nói riêng tiếp tục thực hiện mô hình”.

Mô hình đã đem lại những hiệu quả thiết thực cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Các em được can thiệp kịp thời để không bị lây nhiễm HIV/AIDS từ người thân, được tiếp cận sớm với các dịch vụ chăm sóc và điều trị hay hỗ trợ đến trường. Đặc biệt, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhận thức của cộng đồng về căn bệnh này đã được nâng lên, xóa bỏ tình trạng kì thị, phân biệt đối xử.

Mô hình đã góp phần làm thay đổi nhận thức của cộng đồng, nâng cao kiến thức của xã hội về phòng chống HIV/AIDS cho trẻ em, giúp trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tiếp cận đầy đủ các dịch vụ y tế, giáo dục, tư vấn, hỗ trợ dinh dưỡng và hòa nhập cộng đồng.

Bùi Minh

Các tin khác
Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 dự báo sẽ gây mưa to gây sạt lở đất và lũ ống, lũ quét, ngày 18/7, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái có Công văn số 93/BCH-PCTT gửi thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

Cán bộ Ban Dân vận Huyện ủy Trấn Yên trao đổi với đồng bào Mông xã Hồng Ca về hiệu quả các mô hình dân vận ở địa phương.

YBĐT - Đến nay, toàn huyện có 687 mô hình "Dân vận khéo", trong đó có 71 mô hình dân vận tiêu biểu trên lĩnh vực kinh tế, 76 mô hình tiêu biểu trên lĩnh vực văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh, xây dựng hệ thống chính trị có hiệu quả, chất lượng cao.

Vị trí và hướng di chuyển của bão số 3.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trưa nay (18/7), bão số 3 đã vượt qua đảo Hải Nam và đi vào Vịnh Bắc Bộ, do ảnh hưởng của bão, ở đảo Bạch Long Vĩ đã có gió mạnh cấp 7, giật cấp 9.

Ngôi nhà của hội viên CCB Trần Văn Thành (thứ 2 phải sang), thôn Hợp Thành xã Tuy lộc, thành phố Yên Bái đang được khẩn trương hoàn thiện.

YBĐT - Hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018), thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Yên Bái phối hợp cùng Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup thực hiện chương trình xóa 30 nhà tạm cho các hội viên CCB là người có công, gia đình liệt sỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục