Nghĩa Lộ phát huy hiệu quả các mô hình dân vận khéo

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/7/2018 | 8:12:17 AM

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Thị ủy Nghĩa Lộ về "Xây dựng và nhân rộng các mô hình "Dân vận khéo" (DVK)”, đến nay, các xã, phường, cơ quan, đơn vị, đoàn thể của thị xã đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo.

Con đường hoa ở xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ. (Ảnh: minh hoạ)
Con đường hoa ở xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ. (Ảnh: minh hoạ)

Tới xã Nghĩa Lợi, đi trên những con đường bê tông sạch sẽ, hai bên là những luống hoa đủ màu sắc khoe mình trong nắng, mới biết đây chính là công trình của các hội viên Hội Phụ nữ xã tham gia thực hiện mô hình DVK "Tuyến đường phụ nữ tự quản về môi trường”.
 
Bà Hà Thị Vân - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghĩa Lợi chia sẻ: "Khi bắt đầu triển khai thực hiện mô hình, chỉ có vài ba thành viên chủ chốt tham gia, song nhận thấy những lợi ích thiết thực từ mô hình mang lại nên đến nay đã thu hút được gần 100 hội viên phụ nữ tham gia. Hàng tháng, các thành viên tự phân công nhau quét dọn các tuyến đường, tập kết, xử lý rác thải đúng quy định và tổ chức các buổi trồng hoa ven đường”.
 
Cảnh quan môi trường được cải thiện, góp phần tạo nên bức tranh làng quê tươi mới, đầy sức sống, do đó đã thu hút được các hộ dân trên địa bàn xã Nghĩa Lợi cùng tham gia. Không chỉ trồng hoa, cây xanh hai bên đường và xung quanh nhà, các hộ dân còn nêu cao ý thức trong việc giữ gìn môi trường sống "xanh - sạch - đẹp”, không xả thải nước bẩn ra đường, không thả rông gia súc, gia cầm, không xây hố tiêu gần nhà, bởi vậy đã góp phần tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Là vùng đất giàu truyền thống văn hóa với nhiều tiềm năng du lịch nên thời gian qua, trong quá trình triển khai các mô hình DVK, thị xã Nghĩa Lộ cũng đã chú trọng tới việc xây dựng các mô hình DVK trong lĩnh vực văn hóa. Mô hình DVK "Gìn giữ và bảo tồn điệu múa xòe truyền thống” của nghệ nhân Điêu Thị Xiêng ở bản Đêu 1, xã Nghĩa An là một điển hình.
 
Là người con của đồng bào dân tộc Thái, sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Mường Lò, cả tuổi thơ, bà Xiêng lớn lên cùng tiếng khèn, tiếng Pí, trong vòng xòe nồng say và câu khắp thiết tha của người Thái. Tình yêu với văn hóa dân tộc lớn lên theo năm tháng đã thôi thúc nghệ nhân Điêu Thị Xiêng đặt ra quyết tâm phải bảo tồn và gìn giữ không để điệu múa và lời ca của dân tộc bị mai một.
 
Nói đi đôi làm, cùng với các nghệ nhân khác, bà thường xuyên vận động chị em, các cháu học sinh tham gia các lớp học múa, hát miễn phí tổ chức tại gia đình bà.
 
Trong những giờ học, bà không chỉ dạy cho mọi người cách múa, cách hát mà còn giảng giải ý nghĩa của từng động tác, điệu múa, qua đó giúp người học thêm hiểu biết về văn hóa dân tộc và bồi đắp thêm tình yêu với nghệ thuật truyền thống.
 
Em Hoàng Yến Nhi - Bản Đêu 1, xã Nghĩa An bày tỏ: "Mặc dù tham gia học múa chưa lâu, song nhờ được bà Xiêng hướng dẫn tận tình nên em và nhiều bạn khác đã có thể múa thành thục các điệu xòe của dân tộc Thái, đồng thời trở thành thành viên nòng cốt trong đội văn nghệ quần chúng ở địa phương”.

Sáng tạo và đa dạng trong cách làm, những mô hình DVK trên chỉ là 2 trong số hàng trăm các mô hình DVK của thị xã Nghĩa Lộ đã và đang hoạt động hiệu quả. Các mô hình DVK được xây dựng và nhân rộng trên tất cả lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa, an ninh quốc phòng... đã góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch vững mạnh, góp phần xây dựng thị xã Nghĩa Lộ ngày càng phát triển văn minh, giàu đẹp.
 
Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua DVK, thời gian tới, thị xã Nghĩa Lộ sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị ở cơ sở và quyền làm chủ của nhân dân; các đơn vị, địa phương tiếp tục củng cố, xây dựng, phát triển và nhân rộng các mô hình, điển hình trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tham gia giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với nhân dân; đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; giữ gìn và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc.

Hồng Oanh

Các tin khác
Đường sắt bắt đầu mở bán vé tàu các tuyến phía Bắc dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 (ảnh minh họa).

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vừa thông báo mở bán vé tàu chạy các tuyến phía Bắc dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đưa lao động tham gia thi tuyển XKLĐ tại Nhật Bản.

Sáng 18/3, Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái đã tổ chức gặp mặt lao động tham gia thi tuyển xuất khẩu lao động (XKLĐ) tại thị trường Nhật Bản theo chương trình đơn hàng của Công ty TNHH Yamazaki Việt Nam.

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới.

Dự báo từ ngày 19/3, khu vực Bắc Bộ trời chuyển rét. Từ đêm 19/3, khu vực Bắc Trung Bộ trời chuyển rét.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp các đơn vị tài trợ trao tặng kinh phí xây dựng Nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình khó khăn tại xã Bảo Ái, huyện Yên Bình.

Sáng 17/3, tại xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, Ban Thường vụ Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Huyện đoàn Yên Bình phối hợp tổ chức Chương trình Tháng thanh niên năm 2024 với chủ đề “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục