Bộ Giáo dục- Đào tạo lập tổ công tác xác minh nghi vấn điểm thi ở Sơn La, Lạng Sơn

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/7/2018 | 9:01:18 AM

YênBái - Chiều 18/7, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ quyết định thành lập tổ công tác xác minh dấu hiệu bất thường trong điểm thi THPT quốc gia của hai tỉnh trên.

Trong hai quyết định ký chiều 18/7, ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT), Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia nêu rõ, hai tổ công tác có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng chỉ đạo việc xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Sở GD-ĐT Lạng Sơn và Sơn La trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Tổ công tác gồm các cán bộ đến từ Cục Quản lý chất lượng, Thanh tra Bộ GD-ĐT và A83 Bộ Công an. Ngày 19/7, hai tổ công tác sẽ đến hai địa phương để bắt đầu công việc. 

Quyết định thành lập tổ công tác xác minh dấu hiệu bất thường trong điểm thi THPT quốc gia của hai tỉnh Sơn La và Lạng Sơn

Tỉnh miền núi Sơn La có điểm trung bình tất cả môn thi THPT quốc gia là 4,21, thấp nhất cả nước. Điểm trung bình môn Toán, Địa lý, Giáo dục Công dân xếp cuối cùng trong 63 tỉnh thành; Ngoại ngữ, Vật lý đứng thứ 62; Ngữ văn, Hóa học, Lịch sử thứ 61 và Sinh học thứ 51.

Tuy nhiên, tỷ lệ thí sinh Sơn La đạt điểm từ 9 trở lên với môn Toán và Vật lý vượt xa một số địa phương có truyền thống học tốt các môn tự nhiên. Riêng môn Toán, Sơn La có 30 em đạt điểm từ 9 trở lên môn Toán, chiếm gần 0,3%. Trong khi tỷ lệ này ở TP HCM, Hà Nội và Nam Định lần lượt là 0,04; 0,1 và 0,06.

Ở môn Vật lý, Sơn La có 13 em đạt điểm từ 9 trở lên, chiếm 0,97% trên tổng số gần 1.340 thí sinh dự thi. Trong khi đó, với số bài thi gấp hơn 37 lần (49.680), TP HCM chỉ có 39 điểm từ 9 trở lên, chiếm khoảng 0,08%, kém Sơn La 12 lần.

Tại tỉnh Lạng Sơn bị xác minh nghi vấn có 35 thí sinh tự do thi cùng một điểm trường ở thành phố có điểm các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý cao bất thường. Đề thi Lịch sử và Ngữ văn được đánh giá là khó, điểm thi của phần lớn thí sinh rất thấp, nhưng tổng điểm của nhóm này đều trong ngưỡng 24-27 điểm.

Bảng điểm có đủ họ tên, ngày tháng năm sinh và số điểm 3 môn (Toán, Ngữ văn, Lịch sử) của các thí sinh. Điều đáng chú ý, số lượng điểm trên 8 và 9 môn Văn và Sử cao bất thường.

Ở môn Ngữ Văn, 5 tron số 35 thí sinh trong danh sách đạt điểm 9. Ngoài ra, tổng điểm 3 môn và điểm ưu tiên của 35 thí sinh trong bảng đều trên 24 điểm.

Trong đó, điểm cao nhất là 27,9 (Toán 7,4, Văn 9, Sử 8.75) và điểm ưu tiên là 2,75 của thí sinh N.V.D. Thí sinh đứng thứ hai cũng có điểm rất cao – 26,8.

Bảng điểm này khiến nhiều người tranh cãi. Nhất là khi một số ý kiến cho biết, lực học của một số em trong nhóm điểm "cao bất thường” khá bình thường.

Như vậy trong vòng 7 ngày, đã có 3 tổ công tác được thành lập để rà soát những bất thường của kỳ thi THPT quốc gia 2018.
 
*  Lạng Sơn: Rà soát 35 bài thi THPT quốc gia "cao bất thường"

Dư luận đang xôn xao về bảng điểm của 35 thí sinh được cho đã tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Lạng Sơn với điểm cao bất thường.

Theo bảng điểm vừa được đăng tải này, có đủ danh sách tên, tuổi, ngày tháng năm sinh và số điểm 3 môn (Toán, Văn, Lịch Sử) với số lượng điểm trên 8 và 9 tại hai môn Ngữ Văn và Lịch sử cao đột biến.

Đối với môn Ngữ Văn, trong số 35 thí sinh nêu trên, có 5 thí sinh đạt điểm 9. Trong khi đó, theo phổ điểm môn Ngữ Văn được bộ GD&ĐT công bố, cả nước có 1.706 thí sinh đạt điểm 9.

Bảng điểm thi được cho là của Lạng Sơn gây xôn xao trên mạng xã hội.

Tổng 3 môn thi Ngữ Văn, Toán, Lịch sử và điểm ưu tiên của 35 thí sinh trong bảng nêu trên không có thí sinh nào dưới 24 điểm.

Cao nhất là thí sinh N.V.D với tổng điểm 27,9 điểm – môn Toán (7,4); môn Ngữ Văn (9); môn Lịch sử (8.75); điểm ưu tiên là 2,75. Đứng thứ 2 là N.V.L với tổng điểm 26,8 – môn Toán (7,8); môn Ngữ Văn (8,75); môn Lịch sử (7,5); điểm ưu tiên là 2,75…

Sau sự việc 330 bài thi bị nâng khống điểm ở Hà Giang chưa kết thúc, bảng điểm thi "cao bất thường” trên đây của Lạng Sơn tiếp tục khiến nhiều người tranh cãi. Nhất là khi một số ý kiến cho biết, lực học của một số em trong nhóm điểm "cao bất thường” khá bình thường.

Với một đề thi được đánh giá là khá khó như năm nay, những em học lực bình thường này khó có thể "lột xác" để đạt điểm cao đến vậy.

Theo thông tin mới nhất có được, Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia Lạng Sơn cũng đã bắt đầu vào cuộc để xác minh danh sách 35 thí sinh có điểm được cho "cao bất thường" này.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho hay: "Sáng 18/7, chúng tôi nhận được thông tin ở Lạng Sơn có 35 bài thi điểm thi bất thường.

Chúng tôi đã chỉ đạo Sở GD&ĐT là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh cho kiểm tra, rà soát lại quá trình tổ chức thi và chấm thi để xem có gì không đúng quy định, có gì sai sót không để chỉ đạo xử lý”.

Cũng theo ông Thiệu, Sở GD&ĐT đã tập trung xử lý và cung cấp thông tin có hơn 30 bài thi có điểm cao hơn mức bình thường.

"Chúng tôi đã chỉ đạo Sở GD&ĐT tập trung rà soát đối chiếu hơn 30 bài thi đó so với bản gốc đang lưu ở Lạng Sơn với bản scaner đã được gửi về Bộ GD&ĐT xem có gì sai lệch hoặc khác nhau không.
 
*  Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La nói gì về nghi vấn điểm thi bất thường?

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La cho biết, Sở sẽ tham mưu xây dựng kế hoạch rà soát lại điểm thi đối với các trường hợp nghi vấn bất thường.

Ngay sau khi có kết luận về vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang gây chấn động, đã có nhiều nghi vấn về điểm cao bất thường đặt ra với Sơn La khi mà 2 thủ khoa của tỉnh này, đồng thời cũng là 2 trong số top thí sinh điểm cao nhất cả nước có điểm thi thật chênh rất nhiều so với điểm thi thử trước đó. Trao đổi về công tác tổ chức thi tại Sơn La, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Sơn La tiếp tục khẳng định mọi khâu tổ chức thi đến niêm phong bài thi, chấm thi đều được thực hiện rất chặt chẽ.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La cho biết, Sở sẽ tham mưu xây dựng kế hoạch rà soát lại điểm thi đối với các trường hợp nghi vấn bất thường.

Theo bảng thống kê trong top thí sinh có điểm cao nhất kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 của cả nước, có 2 thí sinh của Sơn La. Đặc biệt là điểm công bố của 2 thí sinh này đều cách xa so với điểm thi thử trước đó diễn ra tại trường. Cụ thể thí sinh N.D có đến hai điểm 10 cho môn Lịch sử và Tiếng Anh, các môn khác Toán 9,6; Ngữ văn 9,0; Địa lý 8,25, GDCD 7,5. Điểm thi thử hồi tháng 3 của em này là Toán 6,4; Ngữ văn 6,5; Tiếng Anh 5,8; Lịch sử 5,5; Địa lý 4,25; GDCD 5,5.
 
Còn thí sinh B.N có điểm thi 6 môn: Toán 9,8; Ngữ văn 8,75; Lịch sử 7,5; Địa lý 8,25; Giáo dục Công dân 8; Tiếng Anh 9,8. Điểm thi thử, thí sinh này có điểm Toán: 5; Ngữ văn: 4; Tiếng Anh: 1,2; Lịch Sử: 6,25; Địa lý: 6,25; Giáo dục Công dân: 5,25.
 

Nói về trường hợp 2 thí sinh này, ông Phạm Đăng Quang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La khẳng định: "Sau thi thử thì các em có hơn 3 tháng để luyện thi. Các em không chỉ luyện thi ở trường mà một số gia đình còn thuê cả gia sư để luyện thi. Như vậy trong hơn 3 tháng đó, các em toàn tâm toàn ý cho việc luyện thi, đặc biệt là các môn thi nằm trong tổ hợp thi đại học. Nhiều người so sánh kết quả thi thử với thi THPT quốc gia nhưng lại chưa quan tâm nhiều đến kết quả học tập của các em ra sao”.

Qua hiện tượng của Hà Giang và theo phân tích của một số chuyên gia có kinh nghiệm về thống kê số liệu học, nhất là về điểm thi chênh lệch ở hai môn Toán và Vật lý của tỉnh Sơn La, người dân và nhiều phụ huynh học sinh có quyền nghi ngờ về những bất thường trong điểm số được công bố. Dư luận cũng mong muốn sau Hà Giang cần phải rà soát, thẩm định lại các bài thi có dấu hiệu nghi vấn tại Sơn La.

Trước những dư luận có mong muốn về việc rà soát lại các bài thi có dấu hiệu nghi vấn tại Sơn La, ông Phạm Đăng Quang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La cho biết, Sở sẽ tham mưu với tỉnh xây dựng kế hoạch rà soát lại điểm thi đối với các trường hợp được cho là bất thường.

"Nội bộ chúng tôi sẽ có xem xét, nếu dư luận hoặc Bộ thấy rà soát là cần thiết, ví dụ như có thể Bộ cũng có cùng quan điểm như chúng tôi, thấy quá trình có khi chỉ một tháng trời các em xuống Hà Nội ôn thi đại học thì kết quả thi vẫn khác hẳn. Cho nên chúng tôi cũng không muốn mua thêm việc, hơn nữa, nó cũng ảnh hưởng đến uy tín của cả tỉnh. Chấm thế nào mà bây giờ Bộ lại chấm lại trong khi đó đã khẳng định là làm nghiêm túc rồi”, ông Quang nói.

Theo tin mới nhất, chiều 18/7, Bộ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia 2018 vừa quyết định thành lập tổ công tác có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng chỉ đạo việc kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại tỉnh Sơn La và Lạng Sơn. Như vậy mọi việc sẽ được làm sáng tỏ trong thời gian sớm nhất.
 
(Theo VOV)

Các tin khác
Đường sắt bắt đầu mở bán vé tàu các tuyến phía Bắc dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 (ảnh minh họa).

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vừa thông báo mở bán vé tàu chạy các tuyến phía Bắc dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đưa lao động tham gia thi tuyển XKLĐ tại Nhật Bản.

Sáng 18/3, Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái đã tổ chức gặp mặt lao động tham gia thi tuyển xuất khẩu lao động (XKLĐ) tại thị trường Nhật Bản theo chương trình đơn hàng của Công ty TNHH Yamazaki Việt Nam.

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới.

Dự báo từ ngày 19/3, khu vực Bắc Bộ trời chuyển rét. Từ đêm 19/3, khu vực Bắc Trung Bộ trời chuyển rét.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp các đơn vị tài trợ trao tặng kinh phí xây dựng Nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình khó khăn tại xã Bảo Ái, huyện Yên Bình.

Sáng 17/3, tại xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, Ban Thường vụ Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Huyện đoàn Yên Bình phối hợp tổ chức Chương trình Tháng thanh niên năm 2024 với chủ đề “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục