Hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018)

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/7/2018 | 10:49:23 AM

YBĐT - Huyện Văn Yên đã và đang nỗ lực hoàn thành công tác hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách khó khăn về nhà ở.

Ngôi nhà được hỗ trợ xây mới của gia đình ông Phạm La Quang - thôn Cầu A, thị trấn Mậu A đang được khẩn trương thi công để hoàn thành trước ngày 27/7.
Ngôi nhà được hỗ trợ xây mới của gia đình ông Phạm La Quang - thôn Cầu A, thị trấn Mậu A đang được khẩn trương thi công để hoàn thành trước ngày 27/7.


Tháng 7 về luôn gợi trong mỗi người dân Việt Nam một niềm cảm xúc vô tận, nhớ về "những bài ca không bao giờ quên”, nhớ về những chàng trai, cô gái tuổi mười tám, đôi mươi "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”.

Thể hiện sự tri ân, tiếp nối đạo lý "Uống nước nhớ nguồn” cùng với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công, huyện Văn Yên đã và đang nỗ lực hoàn thành công tác hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách khó khăn về nhà ở.

Ông Phạm La Quang - thôn Cầu A, thị trấn Mậu A là một trong những đối tượng được hỗ trợ làm nhà mới theo chế độ người hoạt động kháng chiến có huân huy chương. Trong ngôi nhà ấm nghĩa tình, ông Quang tâm sự: "Tôi tham gia kháng chiến chống Mỹ từ năm 1968 đến 1975, rồi sau đó tiếp tục phục vụ trong quân đội đến năm 1983. Sau khi phục viên trở về địa phương, hoàn cảnh tôi gặp nhiều khó khăn, gia đình phải sống nhiều năm trong ngôi nhà gỗ 3 gian lợp cọ, vách đất. Mỗi khi trời mưa gió thì lo dột. Được sự quan tâm của huyện, gia đình tôi được xét hỗ trợ 40 triệu đồng để làm nhà mới. Với số tiền hỗ trợ cùng các con giúp đỡ và vay mượn thêm, nên ngôi nhà cấp 4 trên diện tích gần 40 mét vuông được khởi công xây dựng từ đầu tháng 6 đã sắp hoàn thành. Ngôi nhà nhỏ nhưng chắc chắn, không lo những ngày mưa nắng. Tôi rất biết ơn các cấp ủy Đảng, chính quyền đã quan tâm, tạo điều kiện cho chúng tôi về mọi mặt. Đây là nguồn động viên, khích lệ chúng tôi rất nhiều trong cuộc sống”.
 
Cũng giống như những gia đình người có công khó khăn về nhà ở, gia đình bà Nguyễn Thị Nhàn, thôn Hoa Nam, xã An Bình cũng được hỗ trợ sửa chữa nhà ở với số tiền 20 triệu đồng.
 
Trong căn nhà vừa được sửa sang, bà Nhàn chia sẻ: "Hoàn thành nghĩa vụ trở về cuộc sống đời thường, sức khỏe tôi bị suy giảm, không có điều kiện phát triển kinh tế nên hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Gia đình ở trong ngôi nhà gỗ sau nhiều năm đã bị mối mọt, nay được sự quan tâm của các cấp chính quyền, gia đình tôi được hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa lại nhà. Cùng với sự giúp sức của anh em, họ hàng, làng xóm nên ngôi nhà đã hoàn thiện, khang trang hơn. Không chỉ nhận được sự hỗ trợ về nhà ở, chính quyền và các đoàn thể ở địa phương cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình tôi những lúc khó khăn. Tôi rất vui và cảm động”.

Những ngôi nhà đậm nghĩa tình được hỗ trợ xây mới cũng như sửa chữa lại không chỉ giúp người có công với cách mạng có mái ấm an cư, mà còn thể hiện sự tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay. Theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, năm 2017 - 2018, huyện Văn Yên có 164 nhà được hỗ trợ xây mới và sửa chữa với tổng số tiền 5,2 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ 40 triệu đồng/ hộ đối với 96 nhà xây mới và đảm bảo tiêu chuẩn 3 cứng; hỗ trợ 20 triệu đồng/ hộ đối với trường hợp nhà ở bị hư hỏng, dột nát cần phải sửa chữa.
 
Bà Nguyễn Thị Hà - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Văn Yên cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, quá trình rà soát, xét duyệt hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công trên địa bàn huyện được thực hiện công khai, dân chủ từ cơ sở. Việc triển khai sửa chữa, xây mới được chính quyền địa phương giám sát và kiểm tra chặt chẽ. Các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương cũng tích cực góp sức, hỗ trợ nguyên vật liệu, ngày công để giúp đỡ các gia đình chính sách xây dựng và sửa chữa nhà ở đảm bảo chất lượng và đúng tiêu chuẩn. Đến nay, 131/164 nhà trên địa bàn huyện đã hoàn thành sửa chữa và xây mới; 33 nhà còn lại dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 7”.

Chương trình hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở được đánh giá là việc làm có ý nghĩa, thiết thực, giúp họ an cư, lạc nghiệp, ổn định cuộc sống. Số tiền hỗ trợ của Nhà nước đã tạo động lực để nhiều hộ gia đình chính sách có cơ hội được xây dựng, sửa chữa nhà ở, cải thiện đời sống.
 
Thời gian tới, mong rằng ngoài chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các gia đình người có công sẽ nhận được nhiều hơn sự quan tâm, giúp đỡ từ các doanh nghiệp, tổ chức xã hội và các nhà hảo tâm để người có công thêm ấm lòng và yên tâm ổn định cuộc sống.

Thanh Chi

Các tin khác
Đường sắt bắt đầu mở bán vé tàu các tuyến phía Bắc dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 (ảnh minh họa).

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vừa thông báo mở bán vé tàu chạy các tuyến phía Bắc dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đưa lao động tham gia thi tuyển XKLĐ tại Nhật Bản.

Sáng 18/3, Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái đã tổ chức gặp mặt lao động tham gia thi tuyển xuất khẩu lao động (XKLĐ) tại thị trường Nhật Bản theo chương trình đơn hàng của Công ty TNHH Yamazaki Việt Nam.

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới.

Dự báo từ ngày 19/3, khu vực Bắc Bộ trời chuyển rét. Từ đêm 19/3, khu vực Bắc Trung Bộ trời chuyển rét.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp các đơn vị tài trợ trao tặng kinh phí xây dựng Nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình khó khăn tại xã Bảo Ái, huyện Yên Bình.

Sáng 17/3, tại xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, Ban Thường vụ Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Huyện đoàn Yên Bình phối hợp tổ chức Chương trình Tháng thanh niên năm 2024 với chủ đề “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục