Không phát sinh khiếu nại, tố cáo phức tạp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/7/2018 | 7:58:23 AM

YBĐT - 6 tháng đầu năm, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 1.321 lượt công dân đến trụ sở các cơ quan Nhà nước thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (tăng 249 lượt so với cùng kỳ năm 2017, bằng 123%). 

Cán bộ Thanh tra tỉnh trao đổi về hồ sơ vụ, việc khiếu nại, tố cáo.
Cán bộ Thanh tra tỉnh trao đổi về hồ sơ vụ, việc khiếu nại, tố cáo.


Toàn tỉnh có 8 đoàn đông người với 15 lượt đến khiếu nại, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh và UBND thành phố Yên Bái.
 
Tổng số vụ, việc qua tiếp công dân là 914 (giảm 42 vụ, việc so với cùng kỳ năm 2017), trong đó: khiếu nại 127 vụ, việc; tố cáo 10 vụ, việc; đề nghị, kiến nghị, phản ánh 777 vụ, việc. Nội dung các vụ, việc chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng; tranh chấp nguồn nước tưới tiêu; chế độ chính sách đối với người có công; chế độ bảo hiểm xã hội...
 
Đến nay, số vụ, việc đã được xem xét, giải quyết là 815/914 vụ, việc, trong đó đã có quyết định giải quyết, văn bản trả lời công dân 312 vụ, việc; đã có bản án của Tòa án 5 vụ, việc; chưa có quyết định giải quyết 498 vụ, việc.
 
Đối với việc tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), toàn tỉnh, đã tiếp nhận tổng số 718 đơn (giảm 118 đơn so với cùng kỳ năm 2017); trong đó, UBND tỉnh tiếp nhận 214 đơn, Thanh tra tỉnh tiếp nhận 8 đơn, cấp huyện tiếp nhận 433 đơn; cấp sở, ngành tiếp nhận 63 đơn. Số đơn đủ điều kiện xử lý là 589/718 đơn.
 
Trong số 589 đơn đủ điều kiện xử lý, có 101 đơn KNTC, 487 đơn kiến nghị, phản ánh. Nội dung các đơn chủ yếu liên quan đến đất đai, nhà, tài sản chiếm 75%, chế độ chính sách chiếm 7%, lĩnh vực tư pháp 5%, lĩnh vực văn hóa, xã hội khác chiếm 13%.
 
Đến nay, cơ bản các đơn thư trên đều đã được các cấp, các ngành quan tâm giải quyết, trả lời công dân theo quy định của pháp luật, do đó, không phát sinh các trường hợp nổi cộm, phức tạp về KNTC.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình KNTC của công dân sẽ vẫn phát sinh, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai, khai thác khoáng sản, chế độ thương binh... Bởi vậy, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả trong thực hiện pháp luật về giải quyết KNTC; rà soát các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài để giải quyết dứt điểm; thực hiện nghiêm túc, triệt để các quyết định, kết luận sau thanh tra, kiểm tra, giải quyết KNTC; tăng cường thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện và đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC.
 
Đặc biệt, thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường, nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, môi trường, khai thác tài nguyên, thực hiện các chính sách an sinh xã hội và các vấn đề khác liên quan đến quyền và lợi ích của công dân nhằm hạn chế phát sinh KNTC; đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, đồng thuận, tự giác chấp hành.

Hồng Oanh

Các tin khác
Mưa lốc làm cây xanh bị bật gốc ở thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên.

YBĐT - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, từ đêm ngày 18 đến sáng ngày 19/7, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái có mưa to đến rất to, khiến mực nước ở các con suối dâng cao, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400 đang thực hiện chương trình nhắn tin "Vì đồng bào vùng lũ”.

Những nghi vấn của dư luận tập trung vào kết quả thi của 35 thí sinh tự do là lính nghĩa vụ thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động ở Lạng Sơn.

Ngôi nhà được hỗ trợ xây mới của gia đình ông Phạm La Quang - thôn Cầu A, thị trấn Mậu A đang được khẩn trương thi công để hoàn thành trước ngày 27/7.

YBĐT - Huyện Văn Yên đã và đang nỗ lực hoàn thành công tác hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách khó khăn về nhà ở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục