Mù Cang Chải vượt lên đau thương sau lũ

  • Cập nhật: Chủ nhật, 22/7/2018 | 4:51:54 PM

YênBái - YBĐT - Tính đến trưa 22/7, huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo các xã vận động 126 hộ gia đình nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn, bố trí đất ở tại khu vực an toàn cho 27 nhà trong tổng số 50 nhà bị sập đổ hoàn toàn và nhà di dời khẩn cấp.

Đã 3 ngày trôi qua kể từ sau cơn lũ quét đi qua bản Có Mông, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải. Đó cũng là 3 ngày vất vả mà gia đình ông Hàng A Thào cùng hơn chục hộ gia đình phải gồng mình vượt lên. Toàn bộ tài sản trị giá trên 500 triệu đồng của gia đình ông đã cuốn theo dòng lũ chỉ trong chớp mắt. 

Do thời tiết không thuận lợi và trên các đỉnh núi vẫn còn nhiều vết nứt chờ no nước là sập xuống nên phải chờ đến ngày thứ 3, huyện và xã mới cho lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ và bà con trong bản đến giúp gia đình ông chuyển một số vật dụng còn sót đến nơi ở mới.

Nhưng còn đau buồn hơn gia đình ông Thào vì ông Lý Vàng Hử - bản Nậm Pẳng đã mất đi 2 người con trai và một người cháu. Các con Lý A Khua, sinh năm 1974, Lý A Vừ, sinh năm 1995 và cháu Lý A Vàng, sinh năm 2001 đã bị vùi lấp trong cơn lũ dữ. Với sự giúp đỡ của chính quyền và người dân, gia đình đưa được thi thể các nạn nhân về mai táng trong nỗi đau đớn của người thân và niềm thương xót của bà con dân bản.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Mù cang Chải, thời tiết đã thuận lợi hơn so với 2 ngày trước. Vì vậy, huyện đã chỉ đạo tăng cường lực lượng hỗ trợ đồng bào chuyển đồ đạc và khắc phục hậu quả tại các bản bị thiệt hại. Ban Chỉ huy quân sự huyện cũng đã chỉ đạo lực lượng dân quân trên địa bàn giúp nhân dân thu dọn, dựng lại nhà cho các hộ gia đình tại nơi ở mới.

Cùng với lực lượng dân quân, Công an huyện Mù Cang Chải đã tập trung toàn bộ quân số ứng trực 24/24h, tăng cường lực lượng xuống phối hợp với các bản chịu thiệt hại do thiên tai và làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, tránh kẻ xấu lợi dụng gây mất an ninh trật tự và trộm cắp tài sản của người dân.

Tính đến trưa 22/7, huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo các xã vận động 126 hộ gia đình nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn tại các trường và nhà cộng đồng; bố trí đất ở tại khu vực an toàn cho 27 nhà trong tổng số 50 nhà bị sập đổ hoàn toàn và nhà di dời khẩn cấp. 

Huyện hỗ trợ 600 triệu đồng cho các gia đình có người chết, gia đình có nhà sập đổ hoàn toàn và di dời khẩn cấp; vận động các doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ các nhu yếu phẩm cho hộ bị thiệt hại. Đồng thời tăng cường kiểm tra các điểm có nguy cơ sạt lở để có biện pháp cảnh báo và di dời người dân.

A Lù (Trung tâm TT&VH Mù Cang Chải)

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục