Mù Cang Chải: Tháo “nút thắt khó” nhờ “dân vận khéo”

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/8/2018 | 1:45:36 PM

YBĐT - Giữ gìn vệ sinh môi trường, trong đó có phong trào làm nhà tiêu hợp vệ sinh (HVS) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thực hiện tiêu chí 15 - Y tế và tiêu chí 17 - Môi trường trong xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, huyện Mù Cang Chải đã tích cực triển khai bằng nhiều hoạt động cụ thể, tạo sức lan tỏa rộng khắp.


Là một trong những xã của Mù Cang Chải thực hiện tốt phong trào làm nhà tiêu HVS, đến nay, Lao Chải đã có hơn 80% số hộ dân có nhà tiêu HVS đạt tiêu chuẩn "3 cứng".
 
Đồng chí Trần Minh Vấn - Bí thư Đảng ủy xã Lao Chải cho biết: "Năm 2015, cùng với toàn huyện, xã Lao Chải phát động phong trào làm nhà tiêu HVS bằng nhiều hành động cụ thể như: tuyên truyền vận động nhân dân thay đổi hành vi, tập quán canh tác, lối sống, cách sinh hoạt hợp vệ sinh, tổ chức ký cam kết giữa các tổ chức đoàn thể, giữa các thôn trong xã hay đảng viên, cán bộ đi trước, làm trước…
 
Nhờ đó, chỉ sau 3 tháng phát động, 90% người dân có nhà tiêu với khoảng hơn 30% là nhà kiên cố. Đến nay, phong trào lan tỏa rộng khắp, tạo một thói quen mới cho đồng bào”.
 
Cùng với Lao Chải, xã Púng Luông cũng đang làm tốt công tác tuyên truyền vận động, gương mẫu đi đầu, đặc biệt là tạo môi trường để người dân nhận thức tầm quan trọng của công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường.
 
Gia đình anh Giàng A Chay ở bản Nả Háng Tâu, xã Púng Luông sau khi được tham quan mô hình điểm về xây dựng nhà tiêu HVS, nhận thức được những lợi ích mà bản thân và gia đình được thụ hưởng, anh đã chủ động xây dựng và hoàn thành công trình vệ sinh của mình.
 
Anh Chay phấn khởi: "Từ khi đưa vào sử dụng nhà tắm, nhà tiêu này, vệ sinh rất sạch sẽ, không còn mùi hôi và ô nhiễm môi trường, gia đình tôi ai cũng vui mừng, phấn khởi. Tôi còn vừa mới đầu tư một bình năng lượng mặt trời để vợ con, mẹ già được tắm nước nóng vào mùa đông”.

Việc xây dựng nhà tiêu HVS vốn được coi là nút thắt khó gỡ ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, song đây lại là việc làm thiết thực, đảm bảo sức khỏe, môi trường sống cho nhân dân. Bởi vậy, huyện đã tập trung chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi hành vi, tập quán canh tác, tập quán sinh hoạt hàng ngày của nhân dân, trong đó, trọng tâm là nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đi đầu, nói trước làm trước.
 
Tại các xã, các cán bộ trực tiếp tuyên truyền, vận động, lồng ghép phong trào với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tổ chức phát động thi đua giữa các thôn, bản với nhiều hoạt động thiết thực như: dọn ẹp vệ sinh môi trường thôn, bản, khơi thông cống rãnh, giúp nhau làm mới nhà vệ sinh, đào hố chứa rác…
 
Nhờ đó, tính đến 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn huyện đã có trên 6.000 hộ dân có nhà tiêu HVS, chiếm tỷ lệ 63%. Mù Cang Chải phấn đấu năm 2018 làm mới nhà tiêu HVS 1.240 nhà.

H.A

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục