Yên Bái tăng khả năng cân đối quỹ bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/8/2018 | 8:02:16 AM

YBĐT - Theo Thông tư 15, ngày 30/5/2018 của Bộ Y tế , tổng cộng có 88 dịch vụ được điều chỉnh về giá, trong đó có 70 dịch vụ được điều chỉnh giảm từ 5% đến 24%.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc bệnh nhân điều trị tại Khoa Hồi sức - Chống độc.
Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc bệnh nhân điều trị tại Khoa Hồi sức - Chống độc.

Thông tư 15, ngày 30/5/2018 của Bộ Y tế về quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí KCB trong một số trường hợp có hiệu lực từ ngày 15/7.

Đây là lần điều chỉnh viện phí đầu tiên trong 3 năm qua mà số dịch vụ kỹ thuật được điều chỉnh giảm giá chiếm đa số thay vì số dịch vụ được điều chỉnh tăng giá.

Theo bà Trần Lan Anh - Phó Giám đốc Sở Y tế, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này sẽ góp phần tăng khả năng cân đối quỹ BHYT đến năm 2020 trong điều kiện chưa điều chỉnh mức đóng BHYT. Ngay sau khi Thông tư 15 được ban hành, Sở Y tế có văn bản chỉ đạo tới các cơ sở y tế trên địa bàn chuẩn bị tốt các điều kiện để Thông tư được áp dụng kịp thời. Sở Y tế đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức hội nghị triển khai. Hiện nay, tất cả các cơ sở y tế đều thực hiện tốt Thông tư 15".
 
Theo Thông tư này, tổng cộng có 88 dịch vụ được điều chỉnh về giá, trong đó có 70 dịch vụ được điều chỉnh giảm từ 5% đến 24%, gồm: giá khám bệnh, giá ngày giường và giá các loại xét nghiệm; 9 dịch vụ điều chỉnh tăng khoảng 5% như giá giường hồi sức tích cực, giường hồi sức cấp cứu; đồng thời bổ sung giá của 9 loại dịch vụ kỹ thuật mới. Với thông tư mới này, giá khám bệnh cũng sẽ giảm 15%-20%. Ngoài ra, 40 dịch vụ kỹ thuật cũng được điều chỉnh giảm, chủ yếu là các dịch vụ chẩn đoán như: siêu âm, X-quang, MRI, CT scanner…
 
Bên cạnh đó, nhiều dịch vụ kỹ thuật giảm giá rất mạnh, lên đến 50% như: phẫu thuật tạo thông động tĩnh mạch AVF giảm từ 7,2 triệu đồng xuống còn 3,6 triệu đồng, xét nghiệm Mycobacterium tuberculosis định danh và kháng RMP Xpert giảm đến 6 lần, nội soi tai mũi họng giảm hơn 2 lần, từ 206.000 đồng/lần, xuống còn 100.000 đồng/lần. Nhiều dịch vụ được giảm giá là những dịch vụ có tần suất KCB nhiều, khiến người bệnh rất phấn khởi.
 
Chị Nguyễn Thị Nhung ở phường Đồng Tâm cho biết, con chị bị viêm họng mãn tính, cứ trái gió trở trời lại tốn tiền khám và nội soi, giờ mức giá này giảm nhiều nên chị rất mừng.
 
Có bố chồng nằm điều trị chấn thương sọ não nặng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh gần 10 ngày nay, chị Hà Thu Hường ở thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên chia sẻ: "Gia đình lo lắng khi ông bị bệnh nặng nhưng cũng may vì trong thời gian điều trị ở đây chúng tôi được tuyên truyền về một số dịch vụ y tế điều trị cho ông được giảm giá như: chụp X quang, siêu âm... nhờ đó  một phần chi trả của gia đình cũng sẽ giảm”.

Việc giảm giá dịch vụ y tế lần này sẽ khiến nguồn thu của các bệnh viện giảm đáng kể vì mức tiền khám giảm và các dịch vụ y tế giảm khi hầu hết các bệnh viện được giao tự chủ trong khi lương cơ bản theo quy định của Chính phủ bắt đầu tăng từ ngày 1/7. Do đó, hiện nay các cơ sở y tế có kế hoạch căn cơ, sử dụng có hiệu quả nguồn lực của mình, tiết kiệm chi phí nhưng vẫn phải luôn bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người bệnh tham gia BHYT.
 
Bác sỹ Nguyễn Song Hào - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: "Trung bình, mỗi ngày Bệnh viện có gần 300 lượt khám bệnh và trên 500 lượt bệnh nhân điều trị nội trú. Với giá dịch vụ giảm lần này, nguồn thu của Bệnh viện sẽ giảm 5% - 7%. Mặc dù vậy, chúng tôi sẽ tiết kiệm chi tiêu và không ngừng nâng cao chất lượng từ dịch vụ đến KCB để thu hút người bệnh. Bệnh viện đã nhập toàn bộ biểu giá của Thông tư 15 vào hệ thống phần mềm và làm cột giá treo công khai tại sảnh của Bệnh viện để người dân tìm hiểu”.
 
Thực hiện Thông tư 15 cũng không ít người dân lo lắng giảm giá dịch vụ ảnh hưởng tới chất lượng KCB nhưng đây chỉ là vấn đề tâm lý. "Bệnh viện Đa khoa tỉnh không những bảo đảm mà còn thường xuyên nâng cao chất lượng KCB cho người dân. Đợt này, Thông tư 15 chỉ điều chỉnh giá 88 giá dịch vụ trên hàng nghìn dịch vụ thì không ảnh hưởng tới chất lượng KCB của Bệnh viện” - bác sĩ Nguyễn Song Hào khẳng định.

Hồng Duyên

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục