Góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân và bảo tồn cây thuốc quý

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/8/2018 | 1:48:09 PM

YBĐT - Hội Đông y huyện Văn Yên hiện có 167 hội viên đang sinh hoạt ở 14 chi hội. Những năm qua, Hội đã quan tâm, khuyến khích hội viên bảo tồn, phát triển cây thuốc, bài thuốc quý, mở rộng các loại hình dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) góp phần bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Với tinh thần phục vụ tận tình, chu đáo, không gây phiền hà, các lương y đã đem lại cho người bệnh sự tin tưởng và ngày càng thu hút nhiều người KCB bằng phương pháp y học cổ truyền.
 
Nhiều bệnh nhân tìm đến cơ sở KCB đông y và đã khỏi nhiều căn bệnh tưởng như đeo đẳng mình suốt cuộc đời như: bại liệt sau tai biến mạch máu não, liệt nửa người, phong chẩn huyết nhiệt, bệnh phụ khoa, lão khoa, tâm căn suy nhược, tỳ vị hư... Đặc biệt, nhiều lương y có phương pháp chữa bệnh gia truyền hiệu quả như: môn thuốc nắn bó trật khớp, chữa rắn độc cắn, hóc xương, thuốc chữa tê thấp...
 
Ông Nguyễn Văn Hùng ở thị trấn Mậu A cho biết: "Sau tai biến, tôi bị tê liệt toàn bộ chân, tay trái, đi lại và sinh hoạt rất khó khăn, nghe theo lời khuyên của các bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai, tôi đã tìm đến Khoa Đông y, Trung tâm Y tế Văn Yên để điều trị phục hồi chức năng, giờ thì tôi đã đi lại và sinh hoạt bình thường”.
 
Còn chị Đặng Thu Trang ở xã Đại Sơn thì chia sẻ: "Tôi tự hào bởi dân tộc Dao chúng tôi có nhiều bài thuốc quý, từ viêm gan, sản hậu, lá tắm phục hồi sức khỏe sau sinh, sỏi thận... chỉ dùng vài bó lá cùng với vỏ, rễ cây rừng là khỏi hẳn”.
 
Được biết, nhiều gia đình, dòng tộc, nhiều ông bà lang được truyền dạy những cây thuốc hay, bài thuốc quý chỉ để "bảo vệ con cháu” và làm phúc cứu người mà không mấy ai nghĩ đến tính chất thương mại, có lẽ vì vậy mà mỗi năm có hàng ngàn người được KCB bằng phương pháp đông y hoàn toàn miễn phí.

Bác sỹ Đặng Hồng Hường - Chủ tịch Hội Đông y huyện Văn Yên cho biết: "Nhiều năm qua, Hội Đông y huyện Văn Yên đã tập hợp được hàng trăm bài thuốc hay của các hội viên trong các cuốn nội san của Hội, góp phần trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng KCB cho nhân dân. Hội cũng chủ động tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân xây dựng vườn thuốc nam, "tủ thuốc xanh” tại nhà, nhờ vậy đến nay, toàn huyện có trên 1.000 "tủ thuốc xanh” gia đình và hàng trăm vườn thuốc nam của các hội viên, đáp ứng kịp thời thuốc chữa bệnh, thực hiện đúng phương châm "Thầy tại chỗ, thuốc tại vườn, chữa bệnh tại nhà”.
 
Hội còn khuyến khích hội viên tham gia trao đổi kinh nghiệm KCB bằng việc tổ chức các buổi tọa đàm, mở các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn; cùng với đó, Hội thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu, đào tạo và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, thực hiện công tác từ thiện trên địa bàn huyện”.
 
Qua điều tra cho thấy, huyện Văn Yên hiện có gần 200 loại cây thuốc sử dụng phổ biến tại địa phương, toàn huyện có 387 vườn thuốc nam mẫu, 23 trường học, 27 trạm y tế và công sở đều có vườn thuốc nam với nhiều cây thuốc quý, chữa bệnh hiệu quả.

Với những việc làm thiết thực, hiệu quả, Hội Đông y huyện Văn Yên đã và đang cụ thể hóa Chỉ thị 24 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chương trình hành động 61 của Tỉnh ủy Yên Bái về "Phát triển nền Đông y và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới” vào thực tiễn cuộc sống, chung sức bảo tồn, phát triển nền Đông y Việt Nam và góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

Lê Phiên

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái (bên phải) trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Công ty Điện lực Yên Bái – đơn vị có thành tích xuất sắc tiêu biểu, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái năm 2023.

Cùng với ngành điện cả nước, trải qua 45 năm xây dựng và phát triển (25/4/1979- 25/4/2024), cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty Điện lực Yên Bái đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, song hành cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần xứng đáng vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa trên quê hương Yên Bái.

Công an xã Minh Quân phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho người dân.

Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) là biện pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm, thời gian qua, lực lượng Công an xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, xây dựng nhiều mô hình điểm về phòng chống tội phạm.

Cán bộ BHXH tỉnh chốt sổ quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái nhận được câu hỏi của các bạn Đoàn Duy Minh ở huyện Văn Yên; Trần Linh Nga ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; Đặng Minh Quân ở thành phố Yên Bái về việc cấp lại sổ bảo hiểm, cấp mã do quá trình đóng BHXH gián đoạn, hoặc bị mất tờ rời... Sau đây là câu trả lời của BHXH xung quanh các câu hỏi trên.

Nhiều cửa hàng, quán ăn sử dụng túi giấy đựng hàng hóa để bảo vệ môi trường.

Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục