Nỗi lo từ các kho chứa thuốc bảo vệ thực vật cũ

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/8/2018 | 1:51:43 PM

YBĐT - Sức khỏe cơ thể giảm sút, nguồn nước giếng có mùi lạ, đất đai canh tác khó, thậm chí có nhiều người đang khỏe mạnh bỗng chốc mắc những căn bệnh lạ không được bao lâu thì tử vong… đó là thực trạng từ lâu nay vẫn đang tồn tại ở các thôn 5, 14 xã Minh Xuân và thôn Cây Thị xã Liễu Đô, huyện Lục Yên, nơi mà trước đây là kho chứa thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) của các hợp tác xã.

Tại thôn 5, xã Minh Xuân hiện nay vẫn còn sót lại 1 cái giếng của Hợp tác xã Minh Dương cũ, nơi đây cách đây khoảng 50 năm trước là kho chứa thuốc BVTV. Theo người dân sống quanh khu vực này cho biết, cái giếng chỉ cách kho thuốc BVTV gần 10m, cung cấp nước sinh hoạt cho nhiều hộ dân trong thôn, qua thời gian, nước trong giếng có nhiều màu lạ, bốc mùi khó chịu khiến người dân hết sức hoang mang, không dám sử dụng và bỏ hoang từ lâu nay.
 
Đáng lo ngại nhất là sự ra đi đột ngột của Trưởng thôn Hoàng Văn Đẹp - một người khỏe mạnh, được người dân và chính quyền xã tin tưởng bầu làm trưởng thôn đã hơn 10 năm. Giữa năm 2016, ông Đẹp có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, thường xuyên buồn nôn, gia đình đưa đi Hà Nội khám, bác sỹ kết luận ông bị ung thư phổi, 6 tháng sau thì mất. Cái chết của ông Đẹp khiến các hộ dân sống gần khu vực này hoang mang.
 
Theo bà Hoàng Thị Nữ - vợ ông Đẹp, trước đây kho thuốc BVTV của hợp tác xã được đặt ngay khu vườn cạnh nhà bà, gồm các loại như: DDT, 666, Wonfatox... Không biết tác động đến môi trường và sức khỏe con người thế nào nhưng giờ đây bản thân bà cũng thường xuyên đau đầu, chóng mặt…

Khu vực này có khoảng 30 hộ dân trong thôn bị ảnh hưởng nguồn nước, giếng đào nhưng không sử dụng được. Người dân phải đầu tư kéo đường ống từ các triền núi về để sử dụng. Đất đai khó canh tác, nhiều cây trồng không được thu hoạch. Từ năm 2006 đến nay, trong thôn đã có 5 người tử vong do mắc bệnh hiểm nghèo như ung thư gan, phổi…
 
Hiện nhiều người cũng đang mang trong mình trọng bệnh nhưng vì cuộc sống khó khăn nên họ đành chấp nhận với cuộc sống hiện tại. Cách đây không lâu, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đến địa phương khảo sát, nắm tình hình ở thôn 5 - địa bàn của Hợp tác xã Minh Dương cũ và thôn 14 - Hợp tác xã Khai Xuân cũ nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời.
 
Ông Nông Mạnh Tường - Chủ tịch UBND xã Minh Xuân cho biết: "Chúng tôi tha thiết mong các ngành chức năng có thẩm quyền xem xét và nhanh chóng đưa ra kết luận cũng như có phương án hỗ trợ để người dân yên tâm ổn định cuộc sống”.

Còn tại khu vực thôn Cây Thị, xã Liễu Đô, ngay mảnh đất gia đình ông Trịnh Thành Pháo đang ở, trước đây vốn là kho chứa hóa chất, vật tư nông nghiệp của hợp tác xã để cấp phát và phân phối cho các đơn vị và nhân dân phục vụ sản xuất nông nghiệp. Kho được xây dựng khoảng năm 1976, hoạt động đến năm 1994 gồm 7 gian với diện tích khoảng 120m2 . Các hoạt động lưu chứa, phân phối và vận chuyển được thực hiện ngay tại kho và trực tiếp trên nền đất.
 
Vào thời điểm ngừng hoạt động, trong kho vẫn còn thuốc BVTV. Lượng thuốc này đã được thu gom đem chôn, tuy nhiên hiện nay không xác định được vị trí chôn lấp. Chủng loại thuốc khi kho còn hoạt động được ghi nhận bao gồm: lân đạm, DDT, 666, Wonfatox, dầu diezen…, các thuốc dạng dung dịch được chứa trong các thùng nhựa và thùng tôn to.
 
Ông Pháo cho biết, năm 2000, khi ông làm nhà, đào móng lên có mùi và phát hiện có mấy bao hóa chất thuốc BVTV, nghi là DDT. Nền nhà của gia đình ông Pháo hiện nay cao hơn so với nền kho cũ khoảng 20-30cm, đã đổ bê tông, dù vậy, những hôm trời mưa và nắng vẫn còn mùi thuốc nên không dám ở nhà. Còn giếng nước nhà ông đào sâu khoảng 4m nhưng nước có mùi dầu, không sử dụng được.

Theo đánh giá của các chuyên gia, hóa chất BVTV đứng đầu trong danh sách các loại hóa chất độc hại nguy hiểm. Trong khi đó, các kho chứa hóa chất BVTV tồn lưu hầu hết được xây dựng từ nhiều năm trước, nền đất,  không được quan tâm tu sửa nên đến nay đã hỏng hoặc không còn tồn tại.
 
Nhiều kho bị dột nát, rạn nứt, hệ thống thoát nước không có nên khi mưa lớn thì sẽ phát tán thuốc BVTV ra môi trường. Đáng lo ngại, những hóa chất độc hại có thể theo nước mưa ngấm sâu vào nguồn nước sinh hoạt, hoặc tiềm ẩn trong không khí, thức ăn, nước uống, là một trong những tác nhân gây ung thư điển hình.
 
Theo bà Lều Thị Thanh Nga - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lục Yên, thuốc BVTV hiện có nhiều loại, khi ngấm xuống đất qua nhiều năm vẫn gây ảnh hưởng tới đất và nước, gây ô nhiễm môi trường, sức khỏe của con người cũng bị ảnh hưởng và gây ra nhiều loại bệnh để lại di chứng nặng nề. Có lẽ bởi vậy mà người dân rất cần câu trả lời thỏa đáng từ các ngành chức năng cũng như hỗ trợ của chính quyền địa phương để có giải pháp bảo vệ an toàn cho sức khỏe và cuộc sống lâu dài.

    Khắc Điệp (Trung tâm TT&VH Lục Yên)

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục