Người cao tuổi Văn Yên sản xuất, kinh doanh giỏi

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/8/2018 | 1:44:42 PM

YBĐT - Trong những năm qua, Ban đại diện Hội NCT huyện Văn Yên đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên và NCT trong huyện phát huy tinh thần "Tuổi cao - Gương sáng”, tích cực tham gia lao động sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Với phương châm hội viên còn sức khỏe, có điều kiện thì trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh, phát triển ngành nghề, dịch vụ để tăng thu nhập cho bản thân và gia đình; hội viên sức khỏe yếu thì hướng dẫn cho con cháu về kiến thức, kinh nghiệm để phát triển kinh tế gia đình, ổn định và cải thiện cuộc sống.
 
Hội đã chủ động triển khai, hỗ trợ hội viên sản xuất - kinh doanh qua phối hợp với các cơ quan chuyên môn chuyển giao khoa học kỹ thuật, cho vay vốn từ các nguồn quỹ.
 
Qua đó, đã tạo chuyển biến về nhận thức trong NCT, thay đổi tập quán canh tác cũ, mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với thổ nhưỡng, mùa vụ, thị hiếu người tiêu dùng, mạnh dạn bỏ vốn tự có hoặc vay vốn ngân hàng để đầu tư, mở rộng sản xuất - kinh doanh. Việc tương trợ, đoàn kết, giúp đỡ hội viên nghèo cũng được Hội quan tâm đúng mức từ nguồn chân quỹ được quản lý tại các chi hội hơn 2 tỷ đồng.
 
Đặc biệt, mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đã giúp cho nhiều hội viên có nhu cầu vay vốn quay vòng, với lãi suất thấp để phát triển sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế hộ, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động ở địa phương.
 
Toàn huyện có 10.234 hội viên NCT, trong đó 6.767 hội viên ở độ tuổi từ 60 đến 79 tuổi. Nhiều hội viên còn sức khỏe tham gia lao động - sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao trên các lĩnh vực nông - lâm nghiệp, công nghiệp, thương mại - dịch vụ góp phần xóa đói giảm nghèo.
 
Nếu như năm 2012, toàn huyện có 74 trang trại vừa và nhỏ, 225 NCT được các cấp công nhận làm kinh tế giỏi, thì đến năm 2016 - 2017, toàn huyện có 30 NCT làm chủ trang trại và chủ doanh nghiệp, 238 NCT được các cấp công nhận làm kinh tế giỏi. Đặc biệt, Hội NCT đã lựa chọn, suy tôn được 1 tập thể, 32 cá nhân đạt tiêu chí theo quy định, đề nghị các cấp cấp giấy chứng nhận là NCT sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2012-2017.

Cùng với việc phát triển sản xuất - kinh doanh, NCT trong huyện luôn tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là phong trào NCT chung sức xây dựng nông thôn mới.
 
Các hội viên đã vận động gia đình, con cháu hiến hàng nghìn mét vuông đất để xây dựng các công trình dân sinh; phối hợp với các tổ chức đoàn thể xây dựng các công trình phúc lợi ở thôn, xóm như: mở rộng đường làng ngõ xóm, sửa chữa hàng chục ki lô mét đường giao thông nông thôn, xây dựng hệ thống điện thắp sáng đường quê, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.
 
Thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, NCT huyện Văn Yên còn tích cực đi đầu tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, đến nay, toàn huyện có 9.397 hộ NCT đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa”, trong đó, có nhiều hộ đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa” 5 năm liền, góp phần tích cực trong phong trào thi đua xây dựng khu dân cư tiên tiến, thôn, xã văn hóa ở địa phương.
 
Bằng các hoạt động thiết thực, cụ thể, NCT đã góp phần quan trọng trong việc giữ gìn nề nếp gia phong, thuần phong mỹ tục, bảo vệ và tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa, duy trì nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong các hội thi do tỉnh và địa phương tổ chức...

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, Hội NCT huyện Văn Yên tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững, từng bước vươn lên khá và giàu, phấn đấu không để gia đình hội viên NCT tái nghèo và nghèo phát sinh; chăm lo đời sống hội viên, các phong trào thi đua của Hội gắn với phong trào thi đua yêu nước, phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Lê Phiên

Các tin khác
Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Hội viên phụ nữ xã An Bình, huyện Văn Yên thực hiện mô hình tái chế rác thải nhựa và vỏ lon bia.

Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục