Thực hiện Đề án 896 tại Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/8/2018 | 8:02:52 AM

YBĐT - Việc thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư, giai đoạn 2013-2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 896 ngày 8/6/2013 (gọi tắt là Đề án 896) là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Đó là bước đột phá trong công tác quản lý dân cư ở nước ta, với mục tiêu tạo sự đổi mới căn bản về tổ chức, hoạt động quản lý dân cư theo hướng hiện đại, phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện của Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa.
 
Đề án được triển khai sẽ mang lại nhiều lợi ích như đơn giản hóa TTHC; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thống nhất trên toàn quốc để dùng chung cho cơ quan, tổ chức, cá nhân nhằm cung cấp chính xác, kịp thời thông tin cơ bản về dân cư phục vụ công tác quản lý Nhà nước, đáp ứng yêu cầu chính đáng của công dân...
 
Cùng với các huyện, thị khác, huyện Văn Yên đã và đang tích cực triển khai Đề án 896, tập trung giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

Nhằm nắm vững các bước tiến hành thực hiện Đề án, Công an huyện Văn Yên đã cử 41 cán bộ, chiến sỹ đi tập huấn nghiệp vụ công tác thu thập dữ liệu dân cư tại Công an tỉnh.
 
Tiếp đó, UBND huyện đã phối hợp với Phòng PC64, Công an tỉnh tổ chức 2 lớp tập huấn tại UBND huyện cho 435 người. Người tham gia tập huấn không những nắm được các bước trong việc thu thập thông tin dữ liệu dân cư mà còn nắm được chủ trương lớn của Đảng, những lợi ích mà Đề án mang lại, từ đó trở thành những tuyên truyền viên tích cực. 

UBND huyện Văn Yên đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án do đồng chí Chủ tịch UBND huyện trực tiếp làm Trưởng ban. Các xã, thị trấn đều thành lập các tổ công tác, do đồng chí chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng.
 
 Công an huyện Văn Yên đã thành lập tổ công tác gồm 8 đồng chí, trực tiếp phụ trách 8 cụm xã, có nhiệm vụ đôn đốc việc thực hiện tại đơn vị mình phụ trách, đồng thời còn kiểm tra chéo những đơn vị bạn theo kế hoạch đã được xây dựng.
 
Thiếu tá Trần Văn Hưởng - Đội trưởng Đội Cảnh sát phụ trách xã về an ninh trật tự, Công an huyện Văn Yên cho biết: "Việc tuyên truyền đã được huyện đặc biệt coi trọng. Hàng trăm buổi họp của Đảng ủy, UBND, các đoàn thể, các thôn, bản đều được cán bộ, nhất là cảnh sát khu vực lồng ghép tuyên truyền về Đề án; qua đó, cán bộ, đảng viên, hội viên và quần chúng nhân dân hiểu được nội dung của Đề án cũng như vai trò, trách nhiệm, quyền lợi của mình”.
 
Báo cáo của Ban Chỉ đạo Đề án 896 huyện Văn Yên cho thấy, Đề án 896 đã được triển khai tại 312 thôn, bản, tổ dân phố, trong đó 180 thôn, bản, tổ dân phố và 2 xã Quang Minh và Đông An đã cơ bản triển khai thực hiện xong. 

Tuy nhiên, rất nhiều khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện như: phong tục tập quán cho, nhận con nuôi nhưng không làm thủ tục pháp lý; người Dao sau khi làm lễ cấp sắc thường thay tên.
 
Cá biệt, xã Phong Dụ Thượng có dòng tộc khá lớn, cổ xưa mang họ La nhưng trước đây đã chuyển sang họ Lò hoặc có dòng họ Pan nay đã chuyển sang họ Pham.  Bên cạnh đó là những vướng mắc như: ngày, tháng, năm sinh; họ, tên, tên đệm giữa các loại giấy tờ không đồng nhất; không có giấy khai sinh hoặc chứng minh nhân dân; vợ chồng ăn ở với nhau nhiều năm, đã sinh con, đẻ cái, lên chức ông bà nhưng vẫn chưa có... giấy đăng ký kết hôn.
 
 Đặc biệt, nhiều cá nhân, hộ gia đình đi làm ăn xa mà không thực hiện việc cắt khẩu, hiện không rõ địa chỉ, không thể liên lạc được...
 
Bên cạnh đó là những khó khăn về trình độ cán bộ đi thu thập thông tin, nhận thức của người dân chưa đầy đủ, chưa có nguồn kinh phí phục vụ cho công tác thu thập thông tin... cần được các cấp, các ngành và huyện Văn Yên tập trung tháo gỡ.

Lê Phiên

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục