Sáp nhập tổ dân phố ở thị xã Nghĩa Lộ: Tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/8/2018 | 8:04:14 AM

YBĐT - Hiện thị xã Nghĩa Lộ có 9 tổ, hơn 150 hộ; 25 tổ có từ 100 đến 149 hộ và 14 tổ có dưới 100 hộ. Đội ngũ người hoạt động không chuyên trách cấp thôn trước khi sáp nhập tại 4 phường là 490 người, sau sáp nhập còn 348, giảm 142 người…

Lãnh đạo Chi bộ, Tổ dân phố và Ban công tác Mặt trận Tổ dân phố 2, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ họp bàn triển khai nhiệm vụ thường kỳ hàng tháng. (Ảnh: Minh Tuấn)
Lãnh đạo Chi bộ, Tổ dân phố và Ban công tác Mặt trận Tổ dân phố 2, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ họp bàn triển khai nhiệm vụ thường kỳ hàng tháng. (Ảnh: Minh Tuấn)

Ông Đỗ Xuân Túc - Bí thư Chi bộ tổ dân phố 2, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ hồ hởi: "Từ khi hoàn thành việc sáp nhập 2 tổ dân phố là tổ 2 và tổ 3 với tên gọi tổ dân phố 2, chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng, của các phong trào trong nhân dân được giữ vững và nâng cao. Mặc dù địa bàn rộng, số hộ dân đông nhưng do lựa chọn và sử dụng cán bộ đúng với khả năng nên tổ 2 luôn là lá cờ đầu của phường Pú Trạng…”.


Trước đây, phường Pú Trạng có 24 tổ dân phố, bản nhưng sau sáp nhập hiện nay phường chỉ còn 8 tổ dân phố và 5 bản.
 
Việc thành lập mới tổ dân phố 2 của phường Pú Trạng là kết quả rõ nhất trong thực hiện chủ trương của tỉnh về sáp nhập, đổi tên thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn thị xã. Diện tích của tổ dân phố 2 rộng hơn 10 ha với 167 hộ và hơn 600 nhân khẩu.
 
Mặc dù số cán bộ không chuyên trách giảm đi 50% so với khi còn là 2 tổ nhưng lực lượng của tổ chức Đảng, các đoàn thể đã tăng lên kéo theo các phong trào ở khu dân cư có chất lượng cao, hiệu quả thiết thực.
 
Sau một năm được sáp nhập, chi bộ tổ dân phố 2 được xác định xây dựng chi bộ điển hình cấp thị xã, mô hình tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự hoạt động hiệu quả, xây dựng tổ tự quản về thu gom rác thải vệ sinh môi trường, mô hình "5+1” của chi hội cựu chiến binh (5 hộ hội viên cựu chiến binh giúp 1 hộ hội viên cựu chiến binh thoát nghèo)…
 
Qua đó, Chi bộ tổ 2 được cấp phường, cấp thị xã tuyên dương trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua công tác vận động quần chúng, 1 hộ dân trong tổ đã từ bỏ đạo lạ, tích cực tham gia công việc chung tại khu dân cư, đã có 4/8 hộ xin rút khỏi danh sách hộ nghèo… 

Bà Lại Thị Đông - Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ 2 cho biết: "Từ việc sáp nhập 2 tổ dân phố vai trò của tổ chức Đảng, của cấp ủy và người đứng đầu được củng cố và phát huy, nội lực trong dân đã được phát huy tốt”.

Theo đồng chí Ngô Thanh Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ, Thủ trưởng cơ quan Tổ chức - Nội vụ, thị xã Nghĩa Lộ, việc sắp xếp lại tổ dân phố, thôn, bản đã thực hiện đầy đủ các quy trình theo đúng quy định của trung ương, của tỉnh; công tác chỉ đạo có hệ thống văn bản pháp lý là căn cứ triển khai; đáp ứng được nhu cầu và nhận được sự đồng tình, nhất trí cao của nhân dân các dân tộc trên địa bàn trong việc đặt lại tên tổ dân phố. Trước khi sáp nhập, Nghĩa Lộ có 100 thôn, bản, tổ dân phố, sau sáp nhập còn 71 thôn, bản, tổ dân phố.
 
Hiện thị xã có 9 tổ, hơn 150 hộ; 25 tổ có từ 100 đến 149 hộ và 14 tổ có dưới 100 hộ. Đội ngũ người hoạt động không chuyên trách cấp thôn trước khi sáp nhập tại 4 phường là 490 người, sau sáp nhập còn 348, giảm 142 người… Số kinh phí dự tính tiết kiệm được trong việc giảm chi cho đội ngũ không chuyên trách tại các tổ dân phố khoảng 1,6 tỷ đồng/năm; việc chi cho hoạt động của k
 
hu dân cư do Mặt trận Tổ quốc tổ chức cho ngày hội đại đoàn kết hàng năm giảm hơn 100 triệu đồng… Bên cạnh tiết kiệm được kinh phí chi cho cán bộ không chuyên trách cấp thôn, bản, tổ dân phố và giảm một phần chi cho hoạt động của khu dân cư, việc sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố còn giảm được đầu mối cho cơ sở, tạo thuận lợi cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên đối với cơ sở, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, nâng cao hiệu quả đầu tư cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa, thể thao.
 
Đồng chí Nguyễn Hoài Nam - Chủ tịch UBND phường Trung Tâm cho biết: "Đây là chủ trương đúng của tỉnh nên phường Trung Tâm đã tập trung thực hiện xong việc sắp xếp, đổi tên thôn, bản, tổ dân phố từ 23 xuống còn 16 tổ. Trong đó, 14 tổ được hình thành do sáp nhập, 2 tổ đổi tên. Sau sáp nhập, đổi tên hiện các thôn, bản, tổ dân phố hoạt động rất tốt. Đặc biệt, việc bầu tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên rất thuận lợi cho công tác lãnh, chỉ đạo ở các cơ sở…”.

Mặc dù thực hiện chủ trương sáp nhập, đổi tên các tổ dân phố, thôn, bản trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ còn gặp một số khó khăn như: các thiết chế văn hóa, thể thao chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân trong tổ dân phố; mức phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách còn thấp; một số nơi chưa bầu chọn được nhân sự; vấn đề về tập quán, nếp sống của mỗi cụm dân cư… nhưng sau một năm thực hiện sáp nhập, đổi tên tổ dân phố, thôn, bản, các tổ dân phố mới của thị xã Nghĩa Lộ đều thành lập chi bộ và có ban chi ủy tạo điều kiện thuận lợi tăng cường năng lực lãnh đạo của chi bộ, các tổ dân phố có quy mô lớn nên nguồn nhân sự dồi dào, khiến việc lựa chọn đội ngũ không chuyên trách cấp thôn được thuận lợi.
 
Công tác xã hội hóa các nguồn lực trong huy động đóng góp xây dựng cơ sở vật chất, tổ chức các hoạt động phong trào phát triển hơn, nhất là trong phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Thành Trung

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục